11/04/2013 08:50 GMT+7

Du lịch Triều Tiên dưới tầm tên lửa

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Ngày 10-4, điểm tiếp giáp quan trọng nhất trên biên giới Triều Tiên với Trung Quốc là thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh đã đóng cửa không cho các công ty du lịch dẫn đoàn qua biên giới dù vẫn mở cửa cho làm ăn...

Triều Tiên dọa “sẽ có chiến tranh hạt nhân”Bình Nhưỡng yêu cầu người nước ngoài sơ tán khỏi Hàn QuốcCựu điệp viên Triều Tiên nói Kim Jong Un non kinh nghiệm

3VfyeZ7M.jpgPhóng to
Một binh sĩ Triều Tiên (bìa phải) ném đá về phía một tàu du lịch Trung Quốc đậu tại bờ sông Áp Lục ở thành phố Sinuiju của Triều Tiên, khu vực nằm đối diện với thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

“Các hãng du lịch không được phép đưa người đến đó nữa, bởi Chính phủ Triều Tiên yêu cầu người nước ngoài rời khỏi nước này” - một quan chức Trung Quốc ở thành phố biên giới Đan Đông tuyên bố. Theo tờ Ibtimes, Công ty Trung Quốc Explore North Korea (ENK), chuyên tổ chức các tour du lịch đến Triều Tiên, xác nhận đã hủy tất cả các tour đến Triều Tiên. Người phát ngôn của ENK còn cho biết tất cả các tour đến Triều Tiên của các công ty du lịch có trụ sở ở Đan Đông cũng đều bị hủy bỏ.

Trên thực tế, không phải tất cả các công ty đều xem lời đe dọa “chiến tranh nhiệt - hạt nhân” của Bình Nhưỡng là mối đe dọa thật sự.

Du lịch Bình Nhưỡng qua ngả Bắc Kinh

Theo CNN, hai công ty chuyên tổ chức các tour du lịch Bình Nhưỡng dành cho khách phương Tây là Young Pioneer Tours và Koryo Tours đều tỏ ra khá bình tĩnh, bởi cho rằng đe dọa này là “lời khoa trương sáo rỗng và không đáng lo ngại”!

Du khách vẫn đến Hàn Quốc

Theo Tổ chức du lịch Hàn Quốc KTO, lần đầu tiên trong lịch sử ngành du lịch, lượng khách quốc tế đã đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều du khách Trung Quốc trước kia lên kế hoạch đi Nhật Bản cũng đổ đến Hàn Quốc do căng thẳng Trung - Nhật quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hiện có khoảng 12.000 lượt khách từ Trung Quốc đến Hàn Quốc mỗi ngày. Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc là Korean Air cũng cho biết không có bất cứ sự sụt giảm đáng kể nào về số lượng khách đặt vé đến Hàn Quốc trong những ngày gần đây.

Christopher White, giám đốc Công ty Young Pioneer Tours có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết công ty của ông đã đưa 100 du khách vào Triều Tiên qua ngả Bắc Kinh trong tháng 4 này. Trước đó, đã có tổng cộng 1.000 du khách đến Triều Tiên, gấp đôi so với năm 2012. Ông White khẳng định Young Pioneer Tours sẽ không hủy bất cứ chuyến đi nào trừ khi họ được thông báo không được phép đến Triều Tiên nữa.

“Tôi có nghe nói về việc hủy bỏ các chuyến du lịch dành cho khách Trung Quốc. Tôi lại nghe nói vẫn có thể đến Bình Nhưỡng thông qua con đường từ Bắc Kinh - ông White cho biết - Chúng tôi vẫn ra vào Triều Tiên trong năm năm qua. Nhiều sự kiện đã xảy ra trong thời gian đó, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến cách chúng tôi được đối xử và phương thức hoạt động của công ty”.

Ông Nick Bonner thuộc Công ty du lịch Koryo Tours cho biết Koryo Tours đã đưa các đoàn khách du lịch phương Tây vào Triều Tiên từ năm 1989. Bonner khẳng định sẽ không có chuyện hủy bỏ các chuyến đi này trừ khi các đại sứ quán Anh, Thụy Điển, Đức tại Bình Nhưỡng thông báo chính thức về vấn đề này.

“Từ năm 1993, chúng tôi thực hiện các tour du lịch đến Triều Tiên gần như mỗi tháng. Trong 20 năm qua, chúng tôi đã trải qua nhiều tình huống tương tự và đã có kinh nghiệm” - ông Bonner nhấn mạnh và cho biết các đối tác tại Bình Nhưỡng sẽ là những người đầu tiên thông báo việc hủy bỏ thị thực du lịch nếu có bất kỳ khó khăn nào.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, căng thẳng không khiến du khách lo sợ mà còn kích thích họ đến Bình Nhưỡng. Công ty du lịch Regent’s Holiday của Anh cho biết số lượng du khách tìm hiểu về các tour đến Triều Tiên đã tăng lên 4 lần so với trước khi xảy ra căng thẳng. Rất nhiều du khách tò mò muốn tận mắt chứng kiến đất nước được mô tả là “khép kín nhất thế giới” này.

Là một nguồn thu quan trọng của Triều Tiên, du lịch vẫn tăng đều trong những năm gần đây. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết số lượng khách du lịch đến Triều Tiên tăng đột biến trong năm 2012 với khoảng 4.000 khách du lịch phương Tây và 20.000 khách Trung Quốc mặc cho những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trong tháng 4-2013, Hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên đã tăng thêm hai chuyến bay mỗi tuần giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, đồng thời tăng các chuyến tàu lửa giữa biên giới hai nước.

Không có dấu hiệu chiến tranh

“Trước lúc xuất phát, tôi và những người bạn đồng hành cứ nghĩ tình hình Triều Tiên ắt hẳn sẽ rất căng thẳng. Nhưng khi thật sự đến Triều Tiên, bạn sẽ cảm thấy thực tế không hề như bạn tưởng tượng” - một du khách chia sẻ sau khi kết thúc chuyến du lịch bốn ngày đến Bình Nhưỡng với mức giá 2.900 nhân dân tệ (khoảng 468 USD).

Phóng viên trang tin Sky.com cũng nhận định tương tự sau khi kết thúc chuyến đi bốn ngày đến Bình Nhưỡng. “Trên đường phố, trong khách sạn và thậm chí tại một ngôi trường chúng tôi ghé qua, các học sinh vẫn lên lớp như bình thường” - phóng viên trang tin Sky.com cho biết. Không khí nơi đây không có vẻ gì đang chuẩn bị bước vào chiến tranh.

Hàn - Mỹ tăng giám sát, Bình Nhưỡng chuẩn bị lễ hội

Theo Yonhap, ngày 10-4, Bộ chỉ huy các lực lượng phối hợp Hàn - Mỹ đã nâng cấp mức độ giám sát quân từ mức 3 (đe dọa quan trọng) lên mức 2 (đe dọa nghiêm trọng) với việc thành lập nhóm chuyên viên khẩn cấp để giám sát và phân tích các quá trình chuẩn bị của Triều Tiên. Trong thời bình, mức giám sát là 4.

Phát biểu tại buổi họp báo chiều 10-4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se nhận định khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa tầm trung trong khoảng thời gian ngày 15-4 (ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành) là “rất cao”. Các quan chức Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên rất có thể sẽ phóng nhiều tên lửa từ các địa điểm khác nhau để đề phòng vụ phóng tên lửa Musudan thất bại. Nhận định này dựa trên các phân tích ảnh vệ tinh cho thấy khoảng năm xe chở tên lửa (TEL) được phát hiện tại tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên. Xe này có thể phóng tên lửa Scud tầm ngắn (300-500km) và Nodong tầm trung (1.300-1.500km).

Trong khi đó, Reuters cho biết nhịp sống ở thủ đô Seoul vẫn yên ả. Công nhân viên vẫn đi làm bình thường, còn các quán cà phê ở trung tâm thành phố thì đông nghẹt khách. Bản tin của KCNA cho biết “người dân Triều Tiên đang nỗ lực trang trí thành phố”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên