10/04/2013 19:27 GMT+7

Cựu điệp viên Triều Tiên nói Kim Jong Un non kinh nghiệm

TR.N.
TR.N.

TTO - Kim Hyun Hee, cựu nữ điệp viên hàng đầu của CHDCND Triều Tiên, cho rằng những động thái của CHDCND Triều Tiên gần đây là do nhà lãnh đạo Kim Jong Un muốn củng cố quyền lực.

WLw4YXxU.jpgPhóng to
Nữ điệp viên Kim Hyun Hee bị bắt sau khi làm nổ tung chiếc máy bay Hàn Quốc khiến 115 người thiệt mạng năm 1987 - Ảnh: Bloomberg.
FaksA4HG.jpgPhóng to
Kim Hyun Hee trả lời phỏng vấn Đài ABC Úc ngày 10-4 - Ảnh: ABC

Năm 1980 Kim được đưa vào trường đào tạo điệp viên. Năm 1987 Kim - lúc bấy giờ mới 25 tuổi - đưa quả bom lên một chiếc máy bay của Korea Air (Hàn Quốc) khiến nó nổ tung làm 115 người thiệt mạng. Sau đó cô bị bắt và cố gắng tự tử với chất độc nhưng không thành. Cô đã nhận bản án tử hình bởi một tòa án Hàn Quốc.

Nhưng Kim được ân xá vài năm sau đó và hiện đang sống tại một địa điểm không được tiết lộ ở Hàn Quốc. Bao quanh cô luôn có các vệ sĩ bởi cô vẫn còn e ngại sát thủ CHDCND Triều Tiên có thể tấn công bất cứ lúc nào.

Kim thừa nhận cô xứng đáng với hình phạt tử hình và ăn năn về hành động trong quá khứ của mình. Kim nói rằng cô không muốn che giấu sự thật với gia đình các nạn nhân và cảm thấy có trách nhiệm thú nhận với họ những gì đã xảy ra.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền dành cho Đài ABC của Úc đêm 10-4, Kim có nhận xét về nhà lãnh đạo Kim Jong Un rằng những gì ông ta làm là để củng cố vị trí.

"Kim Jong Un còn quá trẻ và quá thiếu kinh nghiệm. Ông ấy đấu tranh để giành quyền kiểm soát hoàn toàn quân đội và để chiếm được lòng trung thành của họ. Đó là lý do tại sao ông ấy đi thăm nhiều căn cứ quân sự”, cô nói.

Bình luận về việc CHDCND Triều Tiên đe dọa chiến tranh hạt nhân gần đây, Kim nói: "CHDCND Triều Tiên sử dụng chương trình hạt nhân của mình để đẩy Hàn Quốc và Mỹ vào thế nhượng bộ".

Theo ABC

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên