06/11/2013 16:03 GMT+7

Doanh thu giảm, nhà mạng Trung Quốc đổ lỗi OTT

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Nhà mạng di động có số thuê bao lớn nhất thế giới China Mobile đã lên tiếng đổ lỗi cho các dịch vụ, ứng dụng nhắn tin di động dạng OTT khi lợi nhuận Quý 3 sụt giảm.

fddThbsD.jpgPhóng to
Tương tự nhiều quốc gia châu Á, người dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các ứng dụng di động thuộc nhóm OTT như WeChat thay cho tin nhắn SMS / MMS truyền thống - Ảnh minh họa: Internet

Chủ tịch China Mobile, ông Xi Guohua cho biết tập đoàn này đã gặp phải "những khó khăn và thử thách nghiêm trọng từ sự cạnh tranh tinh vi xuất hiện ngày càng nhiều", trong đó bao gồm "chấn động mạnh mẽ từ những sản phẩm OTT (Over-the-Top)".

Các ứng dụng OTT như WhatsApp, Viber, LINE hay ứng dụng bản xứ WeChat cho phép ứng dụng nhắn tin, gọi thoại miễn phí qua mạng dữ liệu (Wi-Fi, 3G), người dùng chỉ có thể mất khoản phí mạng 3G khi sử dụng.

Tuy nhiên, xét trên phương diện số liệu, con số 1,9% lợi nhuận China Mobile bị giảm sút so với cùng kỳ năm 2012 là không mấy đáng kể, khi hãng này vẫn thu được mức lợi nhuận 91,5 tỷ NDT (15 tỷ USD).

Đến cuối tháng chín qua, China Mobile có 170 triệu thuê bao 3G, tăng trưởng 31,6 triệu so với ba tháng trước đó. Tuy nhiên, doanh thu trên mỗi người dùng (ARPU) của China Mobile lại không hề tăng lên.

Các nhà mạng Trung Quốc gặp khó với 4G

WC6ROXNq.jpgPhóng to
China Mobile hiện là nhà mạng lớn thế giới về số lượng khách hàng sử dụng – Ảnh minh họa: Reuters

Công nghệ mới hơn, nhanh hơn không phải lúc nào cũng tốt đối với các hãng cung cấp dịch vụ mạng di động tại quốc gia đông dân nhất thế giới, khi lộ trình nâng cấp lên chuẩn 4G dự báo sẽ gây thâm hụt nhiều cho lợi nhuận của hàng loạt nhà mạng Trung Quốc.

China Mobile đang phải đầu tư hàng tỷ USD nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thông để mang công nghệ 4G đến với người dùng Trung Quốc, giúp họ tận hưởng tốc độ truy cập Internet nhanh hơn nhiều so với chuẩn 3G trước thời điểm cuối năm nay. Trước động thái đó, những đối thủ cạnh tranh chủ chốt của China Mobile như China Unicom Hongkong và China Telecom cũng bị buộc phải cuốn theo cuộc chơi 4G, nhất là trong bối cảnh China Mobile đang có những cuộc thương thảo cùng Apple để phát hành iPhone 5S, vốn phát huy tối đa tác dụng với mạng 4G.

Trong bối cảnh đó, các nhà mạng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với lợi nhuận giảm sút.

"Trong hoàn cảnh khả quan nhất, việc triển khai công nghệ 4G sẽ mất ít nhất từ bốn đến năm năm để sinh lời", ông Juan Jose Rio của Delta Partners – hãng tư vấn và đầu tư công nghệ, truyền thông và viễn thông quốc tế nhận xét.

Tờ Reuters nhận định, China Telecom là nhà mạng "lép vế" nhất trong cuộc chạy đua nâng cấp lên chuẩn 4G. Công ty này không có nhiều tiền như China Mobile, cũng không có hệ thống hạ tầng mạng dễ nâng cấp như China Unicom và đang lâm vào thế "tiến thoãi lưỡng nan" trước hai lựa chọn: duy trì dịch vụ 3G càng lâu càng tốt với hy vọng sẽ giữ chân được khách hàng hoặc bộn chi để nâng cấp lên hệ thống 4G đắt đỏ.

China Telecom, China Unicom tăng trưởng thuê bao khả quan

Cùng lúc đó, China Telecom báo cáo kết quả kinh doanh vững chắc trong chín tháng tính đến ngày 30-9-2013. Trong chín tháng đó, China Telecom công bố mức lãi 2,42 tỷ USD (tăng 17,1%), 181,14 triệu thuê bao, trong đó có 96,48 triệu thuê bao 3G.

Một nhà mạng khác của Trung Quốc, China Unicom cũng "hồ hởi" khoe mức lợi nhuận và tổng doanh thu tăng trưởng trong kể từ chín tháng đầu năm, trong bối cảnh mảng kinh doanh dịch vụ 3G của công ty này liên tục tăng trưởng. Hiện là nhà mạng lớn thứ hai Trung Quốc, China Unicom công bố mức lãi ròng 1,38 tỷ USD.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên