05/04/2013 06:04 GMT+7

Đừng coi đó là nguy cơ

TUẤN THÀNH
TUẤN THÀNH

TT - Hai mạng di động hàng đầu tại VN là Vinaphone và MobiFone bất ngờ tăng giá cước dịch vụ 3G. Và với việc chỉ áp dụng cho thuê bao truy cập Internet trực tiếp từ điện thoại di động thì có thể thấy tuyên bố để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng chỉ là một cách ngụy biện.

Thực chất đằng sau việc tăng cước này chính là “đánh” vào các thuê bao di động thường gọi và nhắn tin miễn phí qua các phần mềm ứng dụng dựa trên kết nối 3G (dịch vụ OTT).

Bất ngờ tăng cước 3G

Từ nhiều tháng nay, tại một số diễn đàn, các mạng di động đã đồng loạt lên tiếng kêu than về sự thất thu cước do sự bùng nổ dịch vụ OTT và coi đây là nguy cơ đối với sự phát triển của di động. Đại diện một nhà mạng còn cực đoan tới độ đề nghị cơ quan quản lý cấm và chặn các dịch vụ OTT.

Chuyện ngăn chặn các dịch vụ OTT là không thể và nếu có thì sẽ đi ngược lại xu thế phát triển của công nghệ thông tin. Sẽ rất ngạc nhiên khi nhà mạng nào đó - nơi được tiếp cận sớm nhất với công nghệ tiên tiến - lại đi ngược lại với xu thế phát triển của công nghệ thông tin, không thừa nhận sự tồn tại tất yếu của các dịch vụ OTT. Do đó, tăng cước 3G để ngăn thuê bao di động gọi điện, nhắn tin miễn phí, buộc họ phải quay lại với cách gọi điện, nhắn tin có tính cước có thể ít nhiều có tác dụng. Nhưng cũng không loại trừ khả năng phản tác dụng trong trường hợp thuê bao di động bỏ dịch vụ 3G nếu giá cước quá cao.

Dịch vụ 3G trên thực tế không phải chỉ để gọi điện và nhắn tin miễn phí. Với ưu điểm có thể truy cập Internet mọi lúc mọi nơi, nếu chất lượng dịch vụ và giá cước phù hợp, 3G hoàn toàn có thể thay thế các công nghệ kết nối Internet khác. Tuy nhiên, sự phát triển của 3G chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Rất nhiều thuê bao đã phản ảnh từng mất một khoản tiền lớn vì vô tình, thậm chí bị nhà mạng “cài bẫy” sử dụng 3G. Không ít người dù có nhu cầu nhưng không dám để điện thoại kết nối 3G liên tục mà chỉ dám mở khi thật sự cần thiết nhằm tránh mất tiền oan.

Nhu cầu truy cập Internet qua di động ngày càng cao. Thuê bao di động sử dụng các dịch vụ OTT đang có xu hướng gia tăng. Sự phát triển của công nghệ sẽ cho ra đời ngày càng nhiều dịch vụ mới tiện lợi hơn cho người tiêu dùng nhưng không thể vì thế mà tăng cước dịch vụ này để buộc người tiêu dùng hạn chế sử dụng dịch vụ khác khi dịch vụ đó được cung cấp hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Nếu nhà mạng muốn tránh thất thu, việc giảm cước cuộc gọi và nhắn tin theo phương pháp truyền thống cũng là phương án không tồi để người tiêu dùng lựa chọn, nhất là trong bối cảnh chất lượng các cuộc thoại miễn phí chưa thật sự hoàn hảo. Thêm nữa, nhà mạng nên xem dịch vụ OTT là đối tác để hợp tác đem lại dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, thay vì xem đó là nguy cơ đối với mình.

TUẤN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mobifone Vinaphone OTT 3G