21/06/2017 17:14 GMT+7

Điện Kremlin: Nga sẽ ăn miếng trả miếng với Mỹ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh kiểu đặt điều kiện tháo dỡ cấm vận của Mỹ với Nga là không thể chấp nhận được và hoàn toàn sai sự thật.

Máy bay của không quân Nga tham gia không kích IS tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Máy bay của không quân Nga tham gia không kích IS tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Chúng tôi đã lặp đi lặp lại và khẳng định nhiều lần rằng quân đội Nga không hiện diện tại vùng lãnh thổ Donbass", hãng tin Reuters dẫn lời ông Dmitry Peskov tỏ rõ quan điểm ngày 21-6.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi một người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Nga sẽ còn tiếp tục trừ khi Matxcơva rút quân khỏi miền đông Ukraine.

Nga hiện đang bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Matxcơva còn bị nghi ngờ tiếp tay hỗ trợ cho lực lượng dân quân ở miền đông Ukraine chống chính quyền Kiev.

"Chúng tôi xem những tuyên bố kiểu như vậy của Mỹ là không thích hợp và không chính xác", ông Peskov nhấn mạnh.

Nói về các lệnh trừng phạt của Mỹ, đại diện Điện Kremlin nhấn mạnh "cái gì có đi thì phải có lại".

"Các chuyên gia của Nga đang xem xét và đề xuất nhiều biện pháp đáp trả", ông Peskov nói thẳng.

Những tuyên bố mang tính khẩu chiến giữa Mỹ và Nga trong mấy tuần gần đây đang phủ bóng khả năng cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị G-20 vào đầu tháng tới ở Hamburg (Đức). Điện Kremlin xác nhận cho tới giờ vẫn chưa có gì chắc chắn về cuộc gặp này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp tại Matxcơva ngày 20-6 đã gọi các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào Nga là "đáng tiếc" và "tư tưởng bài Nga" ở Mỹ đang "vượt qua giới hạn".

Trong khi đó, trên thực địa, căng thẳng bắt đầu tăng sau vụ một máy bay của chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn bị máy bay Mỹ bắn rơi trên không phận Syria ngày 18-6. Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố sẽ nhắm bắn bất kỳ vật thể bay nào tại Syria đi vào khu vực hoạt động của máy bay chiến đấu Nga. 

Washington sau đó đã phải bố trí lại các máy bay chiến đấu, tránh đương đầu với các hệ thống phòng không của Nga tại Syria. Úc - quốc gia đồng minh của Mỹ trong liên quân chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), cũng nhanh chóng quyết định tạm ngừng các chuyến bay của Úc vào không phận Syria.

Giới quan sát nhận định các bên liên quan tại Syria đang cố gắng mặc cả, thậm chí tung đòn gió nhằm giành lợi thế về phía mình trước cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy ở Kazakhstan vào ngày 10-7 tới.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên