07/06/2024 12:21 GMT+7

Đại biểu Quốc hội đề xuất thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch Đà Nẵng

Đại biểu Vũ Trọng Kim tiếp tục đề xuất Quốc hội nghiên cứu thí điểm để người dân Đà Nẵng trực tiếp bầu chủ tịch UBND TP bằng lá phiếu của nhân dân.

Đại biểu Vũ Trọng Kim - Ảnh: GIA HÂN

Đại biểu Vũ Trọng Kim - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 7-6, Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.

'Đề nghị Quốc hội, các cơ quan nên quan tâm'

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Vũ Trọng Kim (Nam Định) cho hay dự thảo nghị quyết đã đưa ra nhiều chính sách đặc thù mới mẻ để phát triển Đà Nẵng.

Trong đó trước những vướng mắc, tồn tại của chính quyền đô thị thành phố, ở dự thảo nghị quyết đã có nghiên cứu, đưa vào 9 chính sách mới.

Các chính sách này, theo ông Kim, sẽ tháo gỡ các vướng mắc vừa qua, đặc biệt về tổ chức bộ máy, biên chế liên thông, cơ chế tài chính, quyền hạn của quận, phường...

"Ở đây sự phân cấp, phân quyền đã mạnh mẽ hơn, đồng thời là điều kiện để thí điểm. Từ đó là bài học để sau này mở rộng", ông Kim nói.

Theo ông Kim, vào năm 2020, tại Quốc hội khóa XIV, khi thảo luận trực tuyến về dự thảo nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác, ông đã đề xuất nên thí điểm bầu chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trực tiếp bằng lá phiếu của nhân dân.

"Khi đó, đại biểu có người ủng hộ, có người không ủng hộ... Nhưng đó là bước đi, tiến thêm bước đi dân chủ. Nên tôi đề nghị Quốc hội, các cơ quan nên quan tâm", ông Kim nói.

Ông cho hay quy trình làm cụ thể thời điểm đó đã trình bày tương đối rõ, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất của HĐND, giới thiệu của Mặt trận Tổ quốc và đưa ra các ứng cử để tiến hành làm việc này.

"Đây là vấn đề trong chính quyền đô thị và tôi mong muốn điều đó", ông Kim nói thêm.

Đề nghị phân quyền quyết định biên chế cho Đà Nẵng, đừng 'phân cấp nửa vời'

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cũng nêu trong dự thảo nghị quyết đã thể hiện nhiều lĩnh vực trong hoạt động quản lý của thành phố Đà Nẵng đã được phân quyền, phân cấp mạnh.

Tuy nhiên có một vấn đề cần đẩy mạnh hơn nữa để phát huy vai trò tự quản, tự chịu trách nhiệm của thành phố trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính và chế độ công vụ. Cụ thể là vấn đề quản lý biên chế.

Ông cho rằng dự thảo chỉ giao thẩm quyền quyết định biên chế cán bộ công chức làm việc ở phường, xã tại Đà Nẵng cho HĐND thành phố quyết định, chưa thể hiện triệt để chủ trương của Đảng là đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền.

Nếu phân cấp cho Đà Nẵng thẩm quyền quyết định một phần biên chế cán bộ công chức của Đà Nẵng thì có thể gọi đó là "phân cấp nửa vời".

Trong xu thế chúng ta đang đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giữa trung ương với chính quyền địa phương, nên mạnh dạn đẩy mạnh phân cấp về quản lý biên chế.

Từ đó ông đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc lại vấn đề này. Bởi biên chế cán bộ công chức ở Đà Nẵng theo dự thảo nghị quyết này là một khối thống nhất từ thành phố tới quận, phường.

Nên ông đề nghị Quốc hội phân quyền quyết định biên chế cho Đà Nẵng, có sự kiểm soát, kiểm tra, thanh tra của trung ương.

Cũng theo ông Đồng, dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố lần này đã đưa ra 21 chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.

Đặc biệt cho phép thí điểm thành lập khu thương mại tự do, phát triển các dự án khởi nghiệp sáng tạo, thu hút nhà đầu tư chiến lược gắn với đào tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa...

Để thực hiện được các cơ chế, chính sách đặc thù như vậy không thể thiếu các chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài.

Nhưng trong dự thảo nghị quyết chưa đề cập đến các giải pháp hoặc chính sách này và trách nhiệm thực hiện.

Do vậy ông đề nghị trong dự thảo nghị quyết nên bổ sung thêm 3 chính sách để bảo đảm tính khả thi trong thực hiện các chính sách đặc thù. Đó là cơ chế, chính sách xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cơ chế, chính sách thu hút và chính sách trọng dụng nhân tài, các cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ thu hút nhà đầu tư lớn, khách du lịch đến tiêu tiềnThí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ thu hút nhà đầu tư lớn, khách du lịch đến tiêu tiền

Việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nhất là các lĩnh vực công nghệ cao, tài chính, thương mại, du lịch.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên