
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy - Ảnh: GIA HÂN
Chiều 31-10, Quốc hội thảo luận tại tổ về một số dự án luật liên quan lĩnh vực an ninh, quốc phòng, trong đó có dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự.
Các luật này gồm Luật Cảnh vệ; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Cư trú; Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Cần đơn giản hóa điều kiện đăng ký tạm trú
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) bày tỏ quan tâm đến Luật Cư trú và Luật Căn cước. Bà nói việc sửa đổi Luật Cư trú lần này chưa thể hiện rõ tinh thần phân cấp, phân quyền và chưa mạnh dạn cắt bỏ những quy định chi tiết không cần thiết.
Như nhiều điều khoản vẫn quy định cụ thể về hồ sơ đăng ký thường trú, tách hộ, điều chỉnh thông tin cư trú hay đăng ký tạm trú. Những nội dung này cần quy định khái quát hơn, giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết để bảo đảm linh hoạt.
Bà dẫn chứng chỉ thị 24 của Thủ tướng và kế hoạch số 02 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chuyển đổi số nêu rất rõ triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên ứng dụng VNeID. Trong đó Bộ Công an có 10 thủ tục liên quan đến cư trú.
Từ ngày 1-10, các trung tâm hành chính công không còn tiếp nhận hồ sơ giấy với các thủ tục này.
Song trong dự thảo Luật Cư trú hiện nay, tinh thần "toàn trình, không hồ sơ giấy" vẫn chưa được phản ánh đầy đủ.
"Nếu không điều chỉnh sẽ rơi vào tình trạng 'nửa vời'. Nộp hồ sơ điện tử nhưng vẫn phải in giấy, ký tay rồi quét, tải lên. Như vậy chuyển đổi số sẽ không triệt để", bà Thủy nêu.
Bà đề nghị tiếp tục đơn giản hóa điều kiện đăng ký tạm trú, bảo đảm mục tiêu quản lý cư trú chứ không phải quản lý sở hữu nhà ở.
Theo bà, quy định hiện hành về "chỗ ở hợp pháp" còn nhiều vướng mắc, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, nơi nhiều người dân có nhà đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận.
"Luật Cư trú chỉ nên tập trung vào quản lý dân cư, ai ở đâu đăng ký ở đó, phục vụ công tác quản lý, thống kê, an sinh. Các điều kiện về nhà ở, quyền sở hữu nên được điều chỉnh bằng luật khác", bà nói.
Xác nhận thủ công thông tin về cư trú là không còn cần thiết
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy cũng đề nghị bỏ thủ tục xác nhận thông tin về cư trú, một thủ tục được xem là "bước trung gian" khi chuyển từ sổ hộ khẩu giấy sang cơ sở dữ liệu điện tử.
Bà phân tích khi Luật Cư trú được ban hành năm 2021, cơ sở dữ liệu dân cư còn mới nên chúng ta bổ sung thủ tục này để chuyển dần thói quen xã hội.
Tuy nhiên đến nay, toàn bộ thông tin cư trú đã được cập nhật đầy đủ, người dân và cơ quan chức năng có thể tra cứu trực tuyến. Vì vậy, việc xác nhận thủ công là không còn cần thiết.
Theo bà, thủ tục này đang trở thành "gánh nặng hành chính mới", người dân phải đi lại nhiều lần, cơ quan quản lý cư trú mất thêm thời gian xử lý, trong khi thông tin có thể tra cứu tức thời trên hệ thống.
Nếu tiếp tục duy trì, người dân vẫn sẽ phải cung cấp giấy xác nhận cư trú, tức là vẫn làm thủ tục hành chính mà lẽ ra đã có thể bỏ hoàn toàn nhờ dữ liệu điện tử.
Bà cho biết ngay cả khi thực hiện trực tuyến, thời gian xử lý vẫn kéo dài 1-2 ngày, không tương xứng với mục tiêu số hóa.
Do vậy, cần mạnh dạn bỏ quy định này trong lần sửa luật tới, để thực sự cắt giảm thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân và phù hợp với tinh thần chuyển đổi số mà Chính phủ đang chỉ đạo.
Đối với Luật Căn cước, bà Nguyễn Phương Thủy đề nghị rà soát, bãi bỏ các quy định quá chi tiết, đặc biệt là những quy trình, hồ sơ liên quan đến cấp và đổi căn cước, xác thực thông tin cá nhân.
Những nội dung này, theo bà, đã được Chính phủ xác định phải số hóa hoàn toàn, không tiếp nhận hồ sơ giấy. Vì vậy, luật chỉ nên quy định nguyên tắc, thẩm quyền, phạm vi quản lý, còn chi tiết kỹ thuật nên giao Chính phủ quy định.
Về quy định thời gian lái xe tại dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (sửa đổi), đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho hay đây là quy định quan trọng để giảm tai nạn do mệt mỏi.
Tuy nhiên bà đề nghị cần xây dựng tiêu chí cụ thể theo từng loại hình vận tải, như tuyến nội tỉnh khác tuyến liên tỉnh đường dài.
Tránh áp dụng cứng nhắc và phải đảm bảo tính khả thi, đề nghị tham khảo Bộ luật Lao động và thông lệ quốc tế. Đồng thời ứng dụng công nghệ giám sát hành trình đảm bảo thống nhất hơn.
 
            
         
                 
                    

 
                   
                 
                   
                 
                   
                 
                     
                         
                         
                         
                         
                         
                         
             
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận