
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Ảnh: GIA HÂN
Chiều 2-12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
Đề xuất phải có một bộ sách giáo khoa chuẩn
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề xuất phải có một bộ sách giáo khoa chuẩn để thực hiện thành công tinh thần nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về việc học sinh học bằng một bộ sách giáo khoa thống nhất trong toàn quốc.
Để làm được, theo ông về nhận thức phải thấy sách giáo khoa là rất quan trọng.
Ông chỉ rõ bằng cả cuộc đời làm người đi học và đã hướng dẫn thành công trên 30 thạc sĩ, gần 30 tiến sĩ, thấm thía sách là rất quan trọng. Đặc biệt với học sinh phổ thông, sách giáo khoa chuẩn là vô cùng quan trọng.
Một bộ sách giáo khoa chuẩn, tức là phù hợp, không có lỗi, cập nhật, hiện đại, thấm đẫm văn hóa Việt; chứa đựng đạo đức người Việt.
"Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn thật tốt thì chương trình dạy học bằng một bộ sách giáo khoa toàn quốc mới thành công", ông Trí nêu rõ.
Muốn có bộ sách giáo khoa chuẩn tốt, ông nhấn mạnh phải được đầu tư xây dựng. Không nên chắp vá, vay mượn, tạm bợ và phải có ban soạn thảo quốc gia là những người giỏi, soạn thảo có trách nhiệm.
"Việc soạn thảo sách giáo khoa cần phải được đưa vào trong chương trình mục tiêu quốc gia này, đó chính là nội dung "nâng cao chất lượng giáo dục" của chương trình mục tiêu quốc gia này. Rất mong ban soạn thảo cân nhắc, xem xét", ông Trí đề nghị.
Nội dung khác, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Chính phủ ưu tiên xây trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo bởi trụ sở hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng, hết sức cũ kỹ, không ngang tầm của một trụ sở cấp Bộ.
Ông dẫn chứng trụ sở Bộ được xây dựng từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước, "khi đất nước còn rất nghèo khó, với một kiến trúc đơn giản thời đó. Mặc dù cũng đã có một vài lần nâng cấp, nhưng chỉ là 've vôi - bôi bả' thế thôi, nên không thể khá lên được".
Chia sẻ "thật chạnh lòng" khi nghe lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ngậm ngùi "chỉ mong có trụ sở của Bộ to như trụ sở phường Bạch Mai cạnh đó thôi", ông cho rằng đất nước chưa giàu, nhưng không còn quá nghèo để quên đi việc nâng cấp trụ sở một Bộ quan trọng như Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thời gian qua đang làm và khởi công rất nhiều công trình, hạng mục… tất cả đều cần thiết, nhưng cần thiết nhất là trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo.
"Tôi phát biểu hôm nay mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm. Còn việc lấy ngân sách từ chương trình này hay không, tôi không dám có ý kiến mà quyền đó thuộc về Quốc hội, về Chính phủ.
Nhưng chắc chắn nâng cấp trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo là việc nên làm, hết sức cần thiết, trách nhiệm của chúng ta - tất cả những người đã từng đi học.
Tôi mong sớm sẽ có trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo và đây phải là một trụ sở to đẹp, đàng hoàng vào loại top đầu trụ sở các Bộ ở nước ta. Tôi hy vọng, rất hy vọng...", ông Trí phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Ảnh: GIA HÂN
Cần hỗ trợ học bổng cho con em giáo viên
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (TP.HCM) đề cập đến nội dung dự thảo nghị quyết nêu xây dựng, phát triển mạng lưới trường công lập, tư thục; phấn đấu cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập 2 buổi/ngày của học sinh, đảm bảo đủ số lượng giáo viên cho các trường học.
Theo bà Xuân, thực tế nhu cầu cho con em học 2 buổi/ngày với đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại, an toàn rất lớn và là yêu cầu đặt ra cho cả ngành giáo dục và cả xã hội trong thời gian tới.
Do đó, mục tiêu cần chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất, đảm bảo số lượng và chất lượng giáo viên, không chỉ ở trường công lập, mà cần có chính sách, giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục ở bậc phổ thông giai đoạn 2026 - 2030.
Đồng thời, có kế hoạch phân bổ, đảm bảo kinh phí, nguồn lực ngay trong năm 2026 và hàng năm để địa phương, kể cả cấp xã quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện chương trình theo thẩm quyền ngay từ khi nghị quyết quyết có hiệu lực.
Gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát chất lượng, không cần phải trải qua thủ tục hành chính mất thời gian và chậm trong triển khai thực hiện.
Góp ý về phát triển đội ngũ giáo viên, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (TP.HCM) cho rằng thực tế giáo viên không chỉ cần phụ cấp mà cần một con đường phát triển nghề nghiệp rõ ràng, một môi trường làm việc an toàn, ổn định, công bằng, được hỗ trợ về chuyên môn và được ghi nhận xứng đáng.
Vì thế, bà đề xuất nhóm giải pháp mang tính hệ thống, có thể tích hợp ngay trong chương trình mục tiêu quốc gia.
Trong đó, cần có chính sách học tập chuyên môn sâu, được bồi dưỡng chuẩn quốc tế; trải nghiệm địa bàn khó 1-2 năm nhưng đi kèm quyền lợi ưu tiên thi giáo viên giỏi, ưu tiên xét nâng hạng và cống hiến lâu dài ở đơn vị phù hợp với năng lực.
Bên cạnh đó, cần hỗ trợ học bổng cho con em giáo viên.
"Đây là chính sách nhân văn, tạo sự yên tâm, giảm gánh nặng cho gia đình, khuyến khích giáo viên gắn bó", đại biểu nhấn mạnh, đồng thời đề nghị có học bổng phát triển nghề nghiệp cho giáo viên vùng khó.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận