03/08/2016 19:33 GMT+7

Cử tri đề nghị làm rõ việc xả thải tại Đồng Nai

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai sáng 3-8, nhiều cử tri nêu bức xúc và đề nghị làm rõ việc xả thải ngay trong khu công nghiệp Formosa Đồng Nai.

Ông Thưởng thông tin cho cử tri về tình hình đất nước
Ông Võ Văn Thưởng thông tin cho cử tri về tình hình đất nước

Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 tỉnh Đồng Nai gồm ông Võ Văn Thưởng (Ủy viên Bộ Chính Trị, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương), bà Phan Thị Mỹ Thanh (Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và bà Nguyễn Thị Như Ý (Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai) đã có buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Nhơn Trạch sáng 3-8.

Đề nghị làm rõ sai phạm vụ xả thải tại Formosa Đồng Nai

Tại đây, nhiều cử tri dẫn chứng vụ Vedan xả thải và các vụ xả thải, khai thác cát làm khổ dân nhưng chính quyền kiểm tra, giám sát còn lỏng lẻo.

Dẫn chứng vụ Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN (nằm trong phân khu công nghiệp của Công ty Hưng Nghiệp Formosa Đồng Nai thuộc KCN Nhơn Trạch 3) xả thải vừa bị bắt quả tang, cử tri Đặng Văn Minh (ấp 5, xã Hiệp Phước) nói: “Công an bắt quả tang chôn hàng trăm tấn bùn rồi xả thải ngay trong khu công nghiệp Formosa, chúng tôi mong muốn phải điều tra, làm rõ sai phạm. Ai đã để xảy ra vụ việc xả thải này và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ra sao”.

Ông Minh nói sau khi Đồng Nai cho Formosa thuê hàng trăm ha đất làm hạ tầng khu công nghiệp, đến nay nhiều nhà dân xung quanh đã bị ô nhiễm nguồn nước ngầm, không tắm rửa được vì mùi nước hăng nồng, cây cối không lớn nổi.

“Phải điều tra, xác minh cụ thể nguồn ô nhiễm và bồi thường cho dân” - ông Minh nói.

Trả lời cử tri, ông Võ Văn Thưởng cho biết: “Quan điểm của Bộ Chính trị rất rõ trong xử lý việc Formosa Hà Tĩnh. Hiện Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo sát sao, chặt chẽ. Tập thể, cá nhân nào có liên quan đến vi phạm thì sẽ bị xử lý tương xứng”.

Riêng vụ xả thải của công ty Chin Well Fasteners trong khu công nghiệp Formosa Đồng Nai, đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh nói: “Vụ việc này đang được các cơ quan chuyên môn của tỉnh tiếp tục kiểm tra, giám sát. Khi có kết quả, tỉnh sẽ công khai việc này”.

Bà Thanh cũng lưu ý Nhơn Trạch hiện có 6 khu công nghiệp đã được phủ đầy nên rác thải, nước thải, khí thải đang gây ra nhiều bất cập cho địa phương.

Vì vậy các cơ quan chuyên môn, chính quyền phải tăng cường kiểm tra, giám sát môi trường.

Cử tri Đặng Văn Minh ở xã Hiệp Phước đề nghị phải làm rõ vụ xả thải ở trong khu công nghiệp Formosa và xử lý trách nhiệm của những người để xảy ra sai phạm
Cử tri Đặng Văn Minh ở xã Hiệp Phước đề nghị phải làm rõ vụ xả thải tại khu công nghiệp Formosa 

Cử tri than phiền thái độ tiếp dân của cán bộ

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri còn than phiền tình trạng khai thác cát gây ô nhiễm môi trường trên sông Thị Vải, quy hoạch treo làm dân khổ rồi hạ tầng cầu đường chưa kết nối được với TP.HCM, bất cập trong giáo dục và thái độ tiếp dân của cán bộ…

Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Thái độ tiếp dân là yêu cầu rất quan trọng của Đảng đối với công tác cán bộ. Luật tiếp công dân đã có nên các cấp ủy cần lưu ý việc này để tăng cường đối thoại với dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài. Dân mang tâm tư đến đây vì chưa được giải quyết thì chúng tôi cũng tâm tư, đau lòng”.

Trao đổi thêm về thái độ tiếp dân, đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh yêu cầu lãnh đạo chủ chốt ở huyện Nhơn Trạch khi giải quyết việc của dân phải “xem như đang giải quyết công việc của nhà mình và giải quyết cho đến nơi đến chốn”.

Đối với các dự án treo, bà Thanh đề nghị huyện Nhơn Trạch phải công khai, minh bạch các dự án để dân biết.

Trong buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Võ Văn Thưởng đã thông tin cho cử tri về tình hình cuộc họp thứ nhất - Quốc hội khóa XIV như kết quả bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ và thông tin Quốc hội bãi bỏ tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Ông Thưởng cũng cho biết tình hình đất nước có những thuận lợi nhưng nằm ở giai đoạn gặp nhiều khó khăn như xảy ra hạn hán ở miền Trung, xâm nhập mặn ở miền Tây, sự cố môi trường của Formosa Hà Tĩnh gây thiệt hại cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung…

Ông Thưởng cho biết Quốc hội đã có chương trình xây dựng luật và giám sát một số vấn đề trong năm 2017 như dự án BOT và trạm thu phí BOT, chiến lược biển, vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức bộ máy nhà nước.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên