Công ty Đài Loan trong vụ khách Việt 'mất tích' nói gì?

27/12/2018 10:02 GMT+7

TTO - Đại diện Công ty ETholidays thừa nhận "quá đen đủi" khi dính vào vụ nhóm 152 khách Việt "mất tích", có thể bị lỗ nặng vì quá tin vào công ty đối tác Việt Nam ngay trong lần làm ăn đầu tiên.

Công ty Đài Loan trong vụ khách Việt mất tích nói gì? - Ảnh 1.

Trang web Công ty ETholiday - Ảnh chụp màn hình

Không ngạc nhiên khi các công ty và Hiệp hội Du lịch lữ hành Đài Loan (Trung Quốc) đã lên tiếng chỉ trích chính sách nới lỏng thị thực cho khách du lịch Việt theo nhóm của chính quyền Đài Bắc.

Ông Ringo Lee, người đứng đầu Hiệp hội các hãng lữ hành Đài Loan, cho rằng chính quyền nên thắt chặt các quy định về du lịch để hạn chế nhập cư bất hợp pháp thông qua các tour du lịch trọn gói và đưa ra các biện pháp xử lý hiệu quả khi xảy ra tình huống nghiêm trọng.

"Các công ty du lịch địa phương là nạn nhân trong các trường hợp như thế này vì họ không có quyền kiểm tra khách hàng của mình" - ông Lee nói, đề cập đến trường hợp khách du lịch cố tình rời khỏi tour lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Theo trang Focus Taiwan, tính từ tháng 8-2016 đến tháng 3-2018 đã có gần 2.000 trường hợp du khách "thấy đến mà không thấy về" sau khi nhập cảnh Đài Loan. Những người này phần lớn đến từ 10 nước ASEAN - vốn nằm trong chương trình ưu đãi thị thực có tên Quan Hồng.

Trong vụ việc mới nhất có liên quan đến khách du lịch Việt Nam, người phát ngôn của ETholiday - đơn vị tổ chức tour ở Đài Loan, bà Aileen Lai cho biết hầu hết khách du lịch Việt Nam đã bỏ trốn sau khi nhóm này trở về khách sạn nghỉ ngơi, điều này khiến hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn bởi họ không thể theo sát khách hàng 24/24.

Sau khi biết các du khách Việt "mất tích", ETholiday đã báo cáo vụ việc với Cục Du lịch Đài Loan và thậm chí đã gọi cảnh sát, nhưng chính quyền đã không hành động vì thiếu bằng chứng cho thấy đây là một vụ việc có tính chất tội phạm, bà Lai kể với trang Focus Taiwan.

Video du khách Việt trốn khỏi khách sạn tại Đài Loan

Đại diện ETholiday cho biết công ty này có thể sẽ bị lỗ nặng kèm theo khoản tiền phạt không nhỏ sau vụ việc. Bà Lai khẳng định công ty bà chưa nhận được phí du lịch 10.000 đài tệ (khoảng 324 USD) cho mỗi du khách từ Công ty TNHH thương mại du lịch kỳ nghỉ Quốc tế tại TP. HCM.

Công ty này có thể sẽ phải tốn thêm từ 5.000-8.000 đài tệ để đưa nhóm khách Việt về nước. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm ăn với một công ty Việt Nam. Quá đen đủi" - bà Lai chia sẻ và cho biết đã không phòng bị vì đối tác Việt Nam nằm trong danh sách 102 công ty lữ hành chất lượng của chính quyền Đài Bắc.

Tuy nhiên, Lãnh đạo Cục Du lịch Đài Loan Chou Yung Hui nhấn mạnh rằng sự cố 152 du khách Việt Nam mất tích là sự việc cá biệt và kêu gọi công chúng "không đánh giá các hãng lữ hành chất lượng và chương trình của họ một cách tiêu cực".

Ông này cũng cam kết sẽ thắt chặt việc xem xét các hồ sơ xin thị thực và trao đổi thêm với Cục Nhập cư về khả năng kiểm tra ngẫu nhiên các du khách trước khi chuyển giấy tờ sang cho cơ quan ngoại giao phê duyệt.

Chủ tịch Hiệp hội giải cứu du khách quốc tế của Đài Loan, ông Roget Hsu, vẫn giữ quan điểm cho rằng có vai trò của các đường dây buôn người trong sự việc lần này.

BẢO DUY
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận