18/02/2023 16:08 GMT+7

Công nghệ của NASA cứu mạng nhiều nạn nhân động đất

Công nghệ FINDER do NASA phát triển có thể phát hiện từ xa những chuyển động nhỏ nhất của cơ thể, và đã cứu rất nhiều người trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ...

Công nghệ của NASA cứu mạng nhiều nạn nhân động đất - Ảnh 1.

Các vệ tinh và công nghệ của NASA đã và đang góp phần vào các nỗ lực cứu trợ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: NASA

Dưới đây là một số công nghệ đã "góp công" cứu nhiều người bị nạn trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Công nghệ cảm biến radar vi sóng

Các thiết bị FINDER sử dụng cảm biến radar vi sóng, để tìm những người sống sót bên dưới đống đổ nát hoặc trong tuyết lở bằng cách phát hiện từ xa nhịp tim và hơi thở của họ, theo trang Space.

NASA cho biết công nghệ này đã được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước, sau khi trận động đất kinh hoàng đánh sập hàng nghìn tòa nhà ở xung quanh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Theo Hãng tin Reuters, hơn 41.000 nạn nhân đã được kéo ra khỏi đống đổ nát kể từ ngày 6-2.

Công nghệ FINDER được Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở California sáng tạo sau trận động đất kinh hoàng năm 2010 ở Haiti. Sau đó, công nghệ này được Tập đoàn SpecOps có trụ sở tại Florida đưa vào thương mại hóa.

Các vệ tinh và Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Ngoài ra, NASA còn hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách sử dụng một số vệ tinh để thu thập hình ảnh  các khu vực bị ảnh hưởng. Qua đó, giúp đánh giá mức độ thiệt hại và giúp các đội cứu nạn phản ứng tối ưu trước thảm họa.

Trong số các công cụ cung cấp hỗ trợ từ không gian có thiết bị EMIT (điều tra nguồn bụi khoáng bề mặt Trái đất) đã được chuyển đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào tháng 7-2022. Sau đó thiết bị này được gắn trên cấu trúc bên ngoài của trạm.

Các nhà khoa học hy vọng rằng EMIT, được thiết kế chủ yếu để phân tích thành phần bụi trong bầu khí quyển của Trái đất, có thể phát hiện rò rỉ khí gas nguy hiểm từ các đường ống bị hư hại do động đất.

"Các nỗ lực cứu hộ bao gồm cả việc theo dõi các loại thảm họa thuộc cơ sở hạ tầng", bà Shanna McClain, quản lý chương trình Thảm họa của NASA, cho biết.

"Chúng tôi muốn xác định nhanh chóng cơ sở hạ tầng bị hư hỏng và đường ống vỡ để bảo vệ sức khỏe của những người ở gần đó", bà McClain nhấn mạnh.

Công nghệ radar "xuyên tường"

Công nghệ của NASA cứu mạng nhiều nạn nhân động đất - Ảnh 2.

Một nhân viên kỹ thuật đang sử dụng radar của STM để hỗ trợ các đội tìm kiếm và cứu hộ ở Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AA

Radar "xuyên tường" (DAR) do STM Defense Technologies Engineering and Trade Inc. - một công ty kỹ thuật quân sự nổi tiếng trong ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ - phát triển.

DAR sử dụng công nghệ tiên tiến để xác định sự hiện diện của các sinh vật sống bên dưới các đống đổ nát và cung cấp cho các đội tìm kiếm và cứu hộ vị trí chính xác của họ.

Trang dailysabah.com dẫn lời kỹ thuật viên STM cho biết thiết bị có thể phát hiện nhịp thở, chuyển động của cơ thể, đồng thời ước tính vị trí của những người bị mắc kẹt. Nhờ có thiết bị này, hàng chục nạn nhân động đất đã được tìm thấy và giải cứu.

Việt Nam sẵn sàng giúp Thổ Nhĩ Kỳ tái thiết vùng bị động đấtViệt Nam sẵn sàng giúp Thổ Nhĩ Kỳ tái thiết vùng bị động đất

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia tái thiết các vùng bị động đất khi gặp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.