07/06/2016 10:20 GMT+7

Công bố ảnh mảnh vỡ của tên lửa bắn rơi MH17

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nhà điều tra quốc tế vừa công bố hình ảnh một mảnh vỡ của tên lửa Buk từng bắn rơi máy bay MH17 được tìm thấy tại Ukraine.

Mảnh vỡ lớn này được nhóm điều tra quốc tế cho là của tên lửa BUK đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 - Ảnh: JIT Report
Mảnh vỡ này được nhóm điều tra quốc tế cho là của tên lửa Buk đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 - Ảnh: JIT Report

Theo BBC, Nhóm điều tra quốc tế (JIT) vừa công bố hình ảnh một mảnh vỡ lớn của tên lửa đất đối không Buk được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.

Quá trình nhận diện tên lửa là một trong những bằng chứng để căn cứ vào đó Ủy ban an toàn Hà Lan (DSB) phát hiện ra chiếc MH17 đã bị tên lửa Buk bắn rơi từ bên trái.

Các công tố viên Hà Lan muốn có thêm các thông tin về tên lửa Buk từ phía Nga. Theo họ, đây chính là loại tên lửa đã sát hại toàn bộ 298 người đi trên chuyến bay định mệnh MH17 của hàng không Malaysia tháng 7-2014.

Phương Tây và Ukraine cho rằng lực lượng nổi dậy được Nga bảo trợ đã bắn rơi máy bay MH17 bằng tên lửa Buk.

Trong khi đó Nga cáo buộc lực lượng quân đội Ukraine là bên bắn hạ. Chiếc Boeing 777 trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn rơi trong địa phận do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Báo cáo điều tra tạm thời của JIT cho biết thêm về diễn tiến quá trình điều tra vụ việc. Theo đó các chuyên gia đang nghiên cứu một loạt các mảnh vỡ nhỏ thu thập được từ hiện trường vụ rơi máy bay.

Năm ngoái DSB kết luận MH17 bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn hạ, nhưng không nói bên nào đã bắn. Khi ấy, chủ tịch DSB Djibbe Joustra nói lực lượng nổi dậy là bên đang kiểm soát khu vực mà từ đó tên lửa bắn đi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên