23/03/2014 18:40 GMT+7

Chuyển và nhận tiền trực tuyến từ Facebook

HẢI NGUYỄN
HẢI NGUYỄN

TTO - Hai công ty khởi nghiệp vừa nhận được hai khoản đầu tư lớn, cho phép chuyển và nhận tiền nhanh từ web, ứng dụng di động hay thậm chí là qua Facebook.

d8pN44U4.jpgPhóng to
Chuyển tiền nhanh qua thiết bị di động hay trực tuyến đang là xu hướng mới phát triển theo sự bùng nổ của thiết bị di động và mạng xã hội - Ảnh minh họa: startups.co.uk

Nếu thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến hay các ứng dụng nhắn tin đang là trào lưu được các công ty khởi nghiệp (startup) chọn lựa thì lĩnh vực tài chính vẫn còn rất hiếm, do đặc thù nhạy cảm và tầm ảnh hưởng quan trọng của ngành. Tuy nhiên, một số startup đã dũng cảm tiến lên với tham vọng thay đổi thị trường tài chính thế giới, trong đó có WorldRemit và Azimo.

WorldRemit: chuyển tiền trực tuyến

Sản phẩm của WorldRemit chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng là những người tu nghiệp lao động nước ngoài dành dụm tiền gửi về cho người thân trong nước. Thường thì đối tượng khách hàng này chỉ có sự lựa chọn sử dụng các dịch vụ chuyển tiền đã ra đời từ nhiều năm trước, và phần lớn đều không đáp ứng được tiêu chí của người lao động: phí dịch vụ rẻ, đơn giản, tiện dụng.

Cách sử dụng của WorldRemit hết sức đơn giản, người dùng có thể chuyển tiền từ máy tính hay điện thoại di động, cũng như sẽ nhận được tiền vào thẳng tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.

WorldRemit là một startup tại London (Anh), được sáng lập bởi Ahmed and Catherine Wines, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển tiền. WorldRemit ra đời với tham vọng cải tiến quy trình chuyển và nhận tiền online một cách minh bạch và hiệu quả. Vòng đầu tư mới nhất vào WorldRemit là một trong những khoản đầu tư "Series A", kỷ lục của châu Âu, số tiền đầu tư 40 triệu USD từ quỹ đầu tư lừng danh Accel Partners là một minh chứng cụ thể cho niềm tin vào mô hình kinh doanh sáng tạo.

Hiện tại WorldRemit cho phép người dùng chuyển tiền từ 35 quốc gia đến 100 quốc gia, và số tiền đầu tư mới nhất sẽ dùng để mở rộng quy mô lên gần 200 quốc gia trên thế giới.

Đại diện Quỹ đầu tư Accel, ông Harry Nelis tiết lộ 2 lý do đầu tư vào WorldRemit: dựa vào kết quả ban đầu mà WorldRemit đạt được cũng như “lý lịch” của đội ngũ sáng lập.

Azimo: chuyển tiền qua Facebook

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với WorldRemit là Azimo chứng tỏ thực lực của mình bằng việc công bố nhận khoản đầu tư 10 triệu USD từ Greycroft Partners, Accion’s Frontier Investments Group, eVentures TA Ventures, RI Digital Ventures và KRW Schindler Investments. Khoản tiền đầu tư mới sẽ được sử dụng để mở rộng thị trường châu Âu cũng như tấn công mạnh mẽ các thị trường tiềm năng như Bắc Mỹ và châu Á.

M6SbxZJ5.jpgPhóng to
Azimo cho phép chuyển tiền qua nhiều kênh: web, ứng dụng di động và mạng xã hội Facebook - Ảnh: WN.com

Ra đời từ năm 2012, Azimo hi vọng cải tiến thị trường chuyển nhận tiền bằng giải pháp chuyên biệt giúp người dùng chuyển tiền tới bạn bè hay gia đình thông qua website, ứng dụng di động (app), thậm chí là Facebook. Với mức phí từ 1-2% tổng số tiền chuyển, Azimo tự tin sẽ cạnh tranh được với các giải pháp sẵn có trên thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, Azimo cho phép chuyển tiền từ nhiều quốc gia châu Âu đến 192 nước trên toàn cầu, và nhanh chóng phát triển với số lượng người nhận tiền khổng lồ ở châu Mỹ Latin Tây Phi và Đông Nam Á.

Monica Brand, tổng giám đốc Accion’s Frontier Investment Group - một những quỹ đầu tư vào Azimo, nhận định: “Chúng tôi theo sát nhiều cơ hội đầu tư vào các startup trong lĩnh vực chuyển nhận tiền trên khắp thế giới. Ba yếu tố thuyết phục chúng tôi đầu tư vào Azimo là kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập, mô hình kinh doanh sáng tạo và niềm đam mê phục vụ một thị trường rộng lớn gồm khoản 2,5 tỉ khách hàng tiềm năng".

WorldRemit và Azimo đều tuân thủ các luật định, chính sách của nước sở tại về chuyển nhận tiền. Hiện chỉ có Azimo hỗ trợ chuyển tiền đến Việt Nam.

THEO TECHCRUNCH

HẢI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên