10/04/2014 08:05 GMT+7

Chính quyền Ukraine ra tối hậu thư cho miền đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bất ổn ở miền đông Ukraine tiếp diễn trong khi phương Tây, Ukraine và Nga đấu khẩu.

Ukraine thề không đầu hàng NgaUkraine trấn áp biểu tình ly khaiNga giảm quân ở biên giới Ukraine

oxtLE4oa.jpg
Các nghị sĩ Ukraine đánh nhau ngay trong phiên họp ngày 8-4 - Ảnh: Reuters

Hôm qua, lực lượng thân Nga ở miền đông Ukraine tiếp tục lập rào chắn và chuẩn bị bom xăng tại một tòa nhà chính phủ mà họ chiếm được ở thành phố Luhansk, sau khi chính quyền Kiev cảnh báo sẽ dùng vũ lực. Tòa nhà này là một trong số những cơ quan bị chiếm ở đông Ukraine trong đợt biểu tình đòi trưng cầu ý dân tách khỏi Ukraine mấy ngày qua.

Cả cảnh sát và bên biểu tình đều bác bỏ thông tin có con tin bị bắt giữ ở thành phố này. Còn ở thành phố Donetsk, lực lượng thân Nga vẫn kiểm soát tòa nhà chính, trong khi lực lượng an ninh Ukraine đã giành lại các tòa nhà ở Kharkov.

“Giải pháp cho cuộc khủng hoảng sẽ có trong vòng 48 giờ tới. Với những người muốn đối thoại, chúng tôi đề xuất đàm phán và một giải pháp chính trị. Với những người muốn xung đột, họ sẽ nhận được câu trả lời mạnh mẽ từ chính quyền Ukraine” - Reuters dẫn lời ông Arsen Avakov - bộ trưởng nội vụ của chính quyền lâm thời Kiev. Tuyên bố đưa ra sau màn ẩu đả ngay trong phiên họp của Quốc hội Ukraine khi nghị sĩ Đảng Cộng sản đổ lỗi rằng việc lật đổ ông Viktor Yanukovych dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong khi đó, Matxcơva cảnh báo việc sử dụng vũ lực ở đông Ukraine sẽ dẫn đến nội chiến. “Chúng tôi kêu gọi dừng lại ngay lập tức các sự chuẩn bị quân sự có thể dẫn đến nội chiến” - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trên trang chủ. Bộ này cho biết “các chuyên gia Mỹ” giả dạng binh lính đang giúp Kiev chuẩn bị trấn áp khu vực phía đông. Ngược lại, Mỹ cáo buộc Nga đã gửi đặc vụ đến khuấy động khủng hoảng ở Ukraine.

Trong diễn biến khác, Liên minh châu Âu thông báo sẽ cùng Mỹ, Nga và Ukraine tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng lần đầu tiên vào tuần tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên