01/04/2014 00:51 GMT+7

Nga giảm quân ở biên giới Ukraine

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Đã có những tín hiệu lạc quan nhất định từ nỗ lực ngoại giao giữa Mỹ và Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng Crimea. Ngày 31-3, Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã bắt đầu giảm quân số ở biên giới với Ukraine.

Nga giảm quân số ở biên giới Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận đã rút một tiểu đoàn khỏi khu vực biên giới. “Số lượng binh sĩ Nga ở biên giới chắc chắn đã giảm và căng thẳng vơi bớt, tuy nhiên chúng tôi không vỗ tay vui mừng. Dù có bao nhiêu lính Nga ở đó thì chúng tôi vẫn phải tăng cường phòng vệ” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định.

Trước đó, Mỹ và châu Âu ước tính Matxcơva triển khai 35.000-50.000 lính tại biên giới. Một số nguồn tin khẳng định hiện Nga chỉ còn 10.000 binh sĩ tại khu vực này.

Sự kiện đó diễn ra chỉ vài giờ sau cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Paris (Pháp) bị xem là “thất bại” do vẫn chưa đem lại bước đột phá nào để giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Theo báo New York Times, tại cuộc hội đàm ông Kerry yêu cầu Matxcơva phải rút quân ra khỏi khu vực gần biên giới Ukraine. Ông Kerry nhấn mạnh bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải có sự hiện diện của Chính phủ Ukraine. “Không thể đưa ra quyết định nào về Ukraine mà không có sự tham gia của người Ukraine” - ông Kerry nhấn mạnh. Phía Mỹ cũng muốn Nga tôn trọng kết quả bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25-5 tới.

Trong khi đó ông Lavrov đòi hỏi Ukraine phải áp dụng mô hình chính phủ liên bang, trao thêm nhiều quyền tự trị cho người thiểu số gốc Nga, công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai. Phía Nga còn muốn Ukraine cam kết không bao giờ gia nhập NATO.

Ông Kerry và ông Lavrov cùng mô tả cuộc đối thoại diễn ra “thẳng thắn” và “mang tính xây dựng”, nhưng đôi bên vẫn còn nhiều bất đồng. Ngay sau đó Chính phủ Ukraine đã phản ứng dữ dội với các đòi hỏi của Nga. Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng ông Lavrov đưa ra những yêu sách mà bản thân Matxcơva sẽ không bao giờ chấp nhận tại đất nước mình.

“Tại sao Nga không trao thêm quyền lực cho các vùng của nước này, tại sao không công nhận các ngôn ngữ chính thức khác, trong đó có tiếng Ukraine mà hàng triệu người Nga đang sử dụng - Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ trích - Đừng lên giọng dạy dỗ người khác. Nga hãy lo chuyện trong nhà trước”.

Hôm qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đến thăm Crimea.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên