31/03/2014 20:46 GMT+7

Nga giảm quân số ở biên giới Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-3, chính quyền Ukraine thông báo Nga đang dần giảm số lượng binh sĩ đóng ở khu vực biên giới hai nước.

FHukw8n9.jpgPhóng to
Lính Nga canh gác tại một căn cứ quân sự ở Crimea - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nga Medvedev bất ngờ thăm CrimeaBốn giờ đàm phán, Mỹ - Nga vẫn chưa đạt thỏa thuận UkraineThủ tướng Ukraine: "Mất Crimea, Ukraine thiệt hại trăm tỉ USD"

Theo hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Matxcơva bắt đầu giảm quân số ở biên giới khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi điện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Dmytrashkivskiy cho biết chưa xác định được số binh sĩ Nga đã rút khỏi biên giới và số lượng vẫn đang đóng tại khu vực này. Trước đó Mỹ và châu Âu ước tính Nga triển khai khoảng 35.000 40.000 lính tới biên giới.

“Số lượng binh sĩ Nga ở biên giới chắc chắn đã giảm và căng thẳng đã vơi bớt. Tuy nhiên chúng tôi không vỗ tay vui mừng. Dù có bao nhiêu lính Nga ở đó thì chúng tôi vẫn phải tăng cường phòng vệ” - ông Dmytrashkivskiy khẳng định.

Nhà phân tích Dmytro Tymchuk thuộc Trung tâm Nghiên cứu quân sự và chính trị Kiev dẫn một số nguồn tin khẳng định hiện Nga chỉ còn lại khoảng 10.000 quân ở biên giới. Một quan chức quốc phòng Ukraine đánh giá chưa rõ Nga đang luân chuyển binh sĩ hay chủ động giảm quân số ở biên giới vì cuộc đàm phán với Mỹ.

Trước đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hội đàm ở Paris (Pháp) để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine, tuy nhiên hai bên chưa đạt được thỏa thuận nào ngoài việc tiếp tục đàm phán.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên