31/03/2014 07:58 GMT+7

Bốn giờ đàm phán, Mỹ - Nga vẫn chưa đạt thỏa thuận Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 30-3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã không đạt được một thỏa thuận về Ukraine sau cuộc đàm phán ở Paris (Pháp).

Xpvaky3E.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) bắt tay với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc đàm phán - Ảnh: Reuters

Ông Yanukovych đòi trưng cầu dân ý mọi vùng ở UkraineTổng thống Ukraine đồng ý bầu cử sớmUkraine bổ nhiệm chủ tịch quốc hội Turchynov quyền tổng thống“Vua sôcôla” đối đầu “nữ hoàng khí đốt”

Theo hãng tin AFP, sau bốn giờ đàm phán ông Lavrov tuyên bố hai bên đã đề ra kế hoạch giảm căng thẳng nhưng không đạt được sự đồng thuận về nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng. Dù vậy, ông cho biết cuộc đàm phán “mang tính xây dựng” và sẽ tiếp diễn.

Phía Matxcơva muốn Ukraine áp dụng mô hình chính phủ liên bang để các vùng có thêm quyền độc lập. “Chúng tôi cho rằng mô hình liên bang là yếu tố quan trọng của cải cách hiến pháp mà Kiev phải thực hiện” - ông Lavrov nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Kerry đòi Nga phải rút quân ra khỏi khu vực biên giới Ukraine. Ông cũng cho rằng các cuộc đàm phán phải có sự tham gia của chính quyền Kiev. “Chúng tôi không chấp nhận con đường mà không có sự hiện diện của chính quyền hợp pháp Ukraine. Không thể đưa ra quyết định nào về Ukraine mà không có sự tham gia của người Ukraine” - ông Kerry khẳng định.

Phía Mỹ cho biết các đề xuất của ông Kerry bao gồm giảm căng thẳng, giải trừ quân bị của các lực lượng vũ trang thân Nga tại Ukraine, và đưa và nhà quan sát quốc tế vào Ukraine. Washington cũng đòi Matxcơva và Kiev đàm phán trực tiếp và Nga tôn trọng kết quả cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25-5.

Ông Kerry và ông Lavrov bước vào cuộc đàm phán sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ gọi điện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama để tìm một giải pháp chính trị về Ukraine.

Các quan chức Mỹ nhận định các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã có tác dụng và Matxcơva không muốn bị cấm vận thêm.

Đến nay Nga vẫn từ chối đàm phán trực tiếp với chính quyền Ukraine. Các quan chức Mỹ và châu Âu ước tính Matxcơva đã triển khai khoảng 30.000 - 40.000 lính tới khu vực biên giới Ukraine những ngày gần đây.

Theo hãng Itar-Tass, trước khi bước vào cuộc đàm phán với ông Kerry, ông Lavrov tuyên bố Nga không quan tâm đến phản ứng của phương Tây khi giành lại Crimea bởi “không còn sự lựa chọn nào khác”. “Sự lựa chọn của chúng tôi đến từ lịch sử, luật pháp quốc tế, uy tín nhà nước và trách nhiệm đối với người gốc Nga bị cô lập ở nước ngoài” - ông Lavrov khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên