29/03/2014 08:30 GMT+7

Ông Putin gọi điện cho ông Obama thảo luận về Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để thảo luận đề xuất Washington đưa ra nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine.

TvRS8APA.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Cá heo Crimea cũng đổi... quốc tịch!Ông Yanukovych đòi trưng cầu dân ý mọi vùng ở Ukraine

Theo Hãng tin AFP, Nhà Trắng cho biết ông Putin đã gọi điện cho ông Obama. Hai nhà lãnh đạo đạt thỏa thuận rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đối thoại để thảo luận “các bước kế tiếp” trong nỗ lực chấm dứt khủng hoảng ở Ukraine.

Nhà Trắng khẳng định ông Obama muốn tìm kiếm một giải pháp ngoại giao. “Tổng thống Obama đã nhấn mạnh rằng chỉ có thể tìm một giải pháp ngoại giao nếu Nga rút quân ra khỏi khu vực biên giới với Ukraine và không có hành động gì thêm để đe dọa chủ quyền lãnh thổ Ukraine” - Nhà Trắng cho biết.

Trước đó, chính quyền Kiev cáo buộc Matxcơva đã triển khai 100.000 quân tới khu vực biên giới và sẵn sàng xâm chiến các khu vực miền đông Ukraine. Trong khi đó, tình báo Mỹ và châu Âu xác định con số thực tế vào khoảng 35.000 - 40.000 quân.

Hôm qua, lần đầu tiên ông Putin cũng xác nhận Nga đã đưa quân đội vào Crimea, điều mà ông từng bác bỏ trước đó.

“Các sự kiện gần đây ở Crimea đã thể hiện năng lực và sức mạnh của lực lượng vũ trang Nga” - ông Putin tuyên bố. Dù vậy, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon tiết lộ ông Putin đã cam kết không có kế hoạch thực hiện thêm hành động quân sự nào khác.

Hiện Nga vẫn đang thực hiện các bước hợp pháp hóa việc sáp nhập Crimea. Theo Itar-Tass, mới đây ông Putin đã gửi lên Hạ viện đề xuất hủy bỏ hợp đồng thuê Crimea để triển khai Hạm đội Biển Đen.

Theo hợp đồng này, Nga tiếp tục thuê cảng ở Crimea thêm 25 năm kể từ năm 2010. Đổi lại Ukraine được giảm giá 100 USD với mỗi 1.000m3 khí đốt mua từ Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo hiện quân đội Ukraine đã hoàn toàn rút hết khỏi Crimea. Ông Putin đồng ý với đề xuất của ông Shoigu là Nga sẽ trả lại một số khí tài quân sự cho các đơn vị quân sự của Ukraine.

Các nước phương Tây vẫn đang đe dọa sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga nếu Matxcơva xua quân vào miền đông Ukraine. Mỹ đã ám chỉ sẽ cấm vận ngành năng lượng Nga. Theo Reuters, hôm qua Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã mở rộng các biện pháp trừng phạt trả đũa chống lại phương Tây, bao gồm việc cấm thị thực các quan chức phương Tây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên