09/04/2014 07:41 GMT+7

Ukraine trấn áp biểu tình ly khai

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Ngày 8-4, an ninh Ukraine đã bắt giữ khoảng 70 người biểu tình thân Nga chiếm tòa nhà chính phủ ở thành phố miền đông Kharkov vì tội “theo chủ nghĩa ly khai, tổ chức gây rối quy mô lớn...”.

* Người Việt ở Kharkov lo sợ

Theo báo Kiev Post, Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov khẳng định sẽ xử những kẻ ly khai ở miền đông như “khủng bố”.

SaH8aVvt.jpgPhóng to
Nhân viên an ninh Ukraine canh gác tại tòa nhà chính phủ ở Kharkov - Ảnh: Reuters

Cơ quan An ninh Ukraine cáo buộc người biểu tình ly khai ở thành phố Luhansk đã cài thuốc nổ vào tòa nhà chính phủ tại đây và bắt giữ 60 người làm con tin.

Trước đó, chính quyền Kiev cáo buộc Nga đã giật dây các cuộc biểu tình nhằm lấy cớ đưa quân vào xâm chiếm khu vực này.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu Matxcơva ngừng gây bất ổn ở Ukraine.

Nhà Trắng khẳng định có nhiều bằng chứng cho thấy Nga đã chi tiền cho các cuộc biểu tình ly khai ở Kharkov, Donetsk và Luhansk. Ông Kerry mô tả những người biểu tình là “điệp viên Nga”.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng mô tả tình hình ở miền đông Ukraine là “rất đáng lo ngại” và yêu cầu Nga rút hàng chục ngàn quân ra khỏi khu vực biên giới Ukraine.

Ông Rasmussen cho rằng Nga sẽ “mắc sai lầm lịch sử” và sẽ bị cô lập trên trường quốc tế nếu tấn công miền đông Ukraine.

Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman nói NATO cần đưa quân vào Ukraine nếu Nga tấn công các thành phố miền đông nước này.

Theo Itar-Tass, phản ứng lại, Ngoại trưởng Lavrov phủ nhận mọi cáo buộc của chính quyền Ukraine và Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định chính quyền Kiev đã triển khai lực lượng vũ trang và vệ binh cộng hòa, thậm chí cả lính đánh thuê Mỹ, tới trấn áp các cuộc biểu tình ở miền đông.

Matxcơva cảnh báo nếu Kiev dùng vũ lực thì nội chiến có thể bùng nổ ở Ukraine. Ông Lavrov cho rằng Ukraine phải áp dụng mô hình liên bang để trao thêm quyền lực cho các vùng.

Trả lời Tuổi Trẻ qua điện thoại, anh Đoàn Mạnh Cường, đang học thạc sĩ ở Kharkov, cho biết anh cũng như nhiều người Việt tại Kharkov hạn chế đi lại ngoài đường trong hai ngày qua để tránh nguy cơ bạo lực.

Hơn nữa nhà chức trách ở Kharkov đã đóng cửa các trạm tàu điện ngầm để phong tỏa khu vực trung tâm thành phố.

Anh Cường cho biết dù Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev đã nhiều lần động viên, trấn an nhưng phần lớn cộng đồng người Việt ở Kharkov đang hoang mang, lo sợ.

Một đại diện người Việt giấu tên ở Kharkov cho biết nhiều người Việt đang muốn trở về Việt Nam, bởi tình hình chính trị căng thẳng kéo theo kinh tế trì trệ.

“Trên thực tế những gia đình người Việt nào có điều kiện thì đã về Việt Nam cả rồi” - đại diện người Việt này cho biết.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ukraine cáo buộc người biểu tình thân Nga bắt giữ con tinMiền đông Ukraine bùng nổ biểu tình ủng hộ Nga Ukraine bắt giữ 15 người nghi chống chính quyềnNgười biểu tình thân Nga tấn công tòa nhà chính quyền Donetsk

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên