28/12/2011 14:20 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tiễn đưa ông Kim Jong Il

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sáng 28-12, lễ tang trọng thể nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đã diễn ra tại Bình Nhưỡng, theo hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA. Hàng vạn người dân đã tiễn biệt trong tuyết rơi trắng xóa.

Truyền hình quốc gia đã chiếu cảnh cho thấy binh sĩ diễu hành bên cạnh một xe limousine mang di ảnh nhà lãnh đạo chầm chậm đi qua một đại lộ phủ đầy tuyết. "Người kế nhiệm vĩ đại", con trai ông, Kim Jong Un, đi bộ bên cạnh để đưa cha về nơi yên nghỉ cuối cùng.

wwfdwlTZ.jpgPhóng to
QdzIEsdf.jpg
Chiếc xe chở linh cữu, với một tấm hình bán thân rất lớn của ông Kim Jong Il

Rất đông người dân CHDCND Triều Tiên đã đứng hai bên đường mang theo những đóa cúc trắng giữa trời tuyết rơi, binh sĩ, người dân và các nhà lãnh đạo đã khóc lóc bi thương trong đoàn người đưa tang, theo các hình ảnh phát đi từ Đài truyền hình Quốc gia.

“Tất cả đường phố ở Bình Nhưỡng và mọi thị trấn làng mạc trên cả nước đều tràn ngập những người than khóc giữa trời tuyết rơi trước khi nói lời vĩnh biệt cuối cùng với nhà lãnh đạo vĩ đại”, KCNA thông báo trên trang mạng tiếng Anh của họ.

Ngoài ông Jong Un, các lãnh đạo cấp cao khác của Bình Nhưỡng như Thủ tướng Choe Yong Rim và ông Jang Song Thaek, người cậu của ông Jong Un, cũng có mặt tại lễ tang.

OYOhdvCe.jpgPhóng to
vdbjhXex.jpg
SAZO6gM5.jpg
Chiếc xe chở di ảnh ông Kim Jong IL - Ảnh: AP
VdpviSiD.jpgPhóng to
OmjignSv.jpg
ycE9h2Ha.jpg
QTHuY077.jpg
Người dân tiễn đưa ông Kim về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh: AP

Lễ tang sẽ được tiếp nối bằng lễ truy điệu trên toàn quốc vào ngày mai, bao gồm ba phút mặc niệm trên toàn lãnh thổ, 24 loạt đại bác chia buồn ở Bình Nhưỡng và các hồi còi của xe lửa, tàu thủy và các phương tiện giao thông trên cả nước.

Đoàn xe chở linh cữu ông Kim Jong Il xuất phát từ lăng Kumsusan và đi về hướng trung tâm Bình Nhưỡng, đi qua các tuyến đường quan trọng của thủ đô trước khi quay lại lăng, nơi ông yên nghỉ bên cạnh cha mình, cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Kj5rjaUk.jpgPhóng to
2r9NU29b.jpg
fH4t0fu9.jpg
SXlorU60.jpg
Người dân khóc thương ông Kim giữa trời tuyết rơi - Ảnh: AP

Chiếc xe chở linh cữu, với một tấm hình bán thân rất lớn của ông Kim Jong Il trên nóc, được hộ tống bởi rất đông các binh sĩ CHDCND Triều Tiên diễu binh nhịp chậm và một số xe bán tải của quân đội.

Xem hồ sơ về Chủ tịch Kim Jong Il qua đời trên Tuổi Trẻ Online:

CHDCND Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc I Đại tướng Kim Jong Un làm "tổng tư lệnh tối cao" I Tình báo Hàn Quốc: ông Kim Jong Il không đột tử I Bình Nhưỡng hậu Kim Jong Il I Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm ông Kim Jong Il I Kim Jong Un chính thức lãnh đạo đất nước I CHDCND Triều Tiên có thể do một tập thể lãnh đạo? I CHDCND Triều Tiên những ngày quốc tang I 5 triệu dân đến viếng ông Kim Jong Il I CHDCND Triều Tiên đóng cửa biên giới I Mỹ hi vọng Bình Nhưỡng chọn "con đường hòa bình" I Đại tướng Kim Jong Un viếng linh cữu cha I Một nhà chính trị bí ẩn I Dân Bình Nhưỡng khóc thương Chủ tịch Kim I Xem ảnh "người kế nhiệm vĩ đại" Kim Jong Un I Đại tướng Kim Jong Un là "người kế nhiệm vĩ đại" I Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đời I Video về hoạt động của ông Kim Jong Il I Kim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệp qua ảnh I Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời I Bộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong Il I Phái đoàn cá nhân Hàn Quốc viếng Kim Jong IlLễ tang ông Kim Jong Il trong tuyết giá

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên