22/12/2011 14:53 GMT+7

Kim Jong Un chính thức lãnh đạo đất nước

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Truyền thông CHDCND Triều Tiên ngày 22-12 tuyên bố thời đại của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chính thức bắt đầu. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên về tình trạng lãnh đạo ở nước này sau khi ông Kim Jong Il qua đời.

iGyWKWAw.jpgPhóng to
Ông Kim Jong Un (giữa) cùng các tướng lĩnh CHDCND Triều Tiên ở lễ tang cha ông - nhà lãnh đạo Kim Jong Il - Ảnh: Reuters

“Chúng ta sẽ đoàn kết dưới sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong Un và trung thành đi theo sự lãnh đạo đó”, nhật báo Rodong Sinmun viết ngày 22-12 trong một bài xã luận dài được KCNA dẫn lại.

Bài xã luận cũng nói nhà lãnh đạo mới sẽ theo bước các lời chỉ dạy của cha trong các vấn đề quốc nội và đối ngoại.

Từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney chính thức đề cập tên của nhà lãnh đạo mới tại CHDCND Triều Tiên. “Kim Jong Il đã để Kim Jong Un làm người kế nhiệm chính thức của ông ấy và vào thời điểm này, chúng tôi không thấy có gì thay đổi” - hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời ông Carney trong một cuộc họp báo.

Trước đó, Reuters dẫn các nguồn tin riêng của họ nói ông Kim Jong Un có thể sẽ chia sẻ quyền lực với người cậu và quân đội. Tình hình ở CHDCND Triều Tiên vẫn ổn định và cuộc chuyển giao quyền lực đã diễn ra êm ả khi quân đội bày tỏ sự ủng hộ với ông Kim Jong Un, nguồn tin trên cho biết.

Yonhap dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia báo cáo trước quốc hội nước này rằng không lâu sau khi việc ông Kim Jong Il qua đời được công bố ngày 19-12, quân đội CHDCND Triều Tiên được lệnh hủy mọi kế hoạch, trở về căn cứ và ở trong tình trạng báo động. Lệnh này được ban bố trước khi Bình Nhưỡng công khai tin tức về việc ông Kim Jong Il qua đời và dưới tên của ông Kim Jong Un, một dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong Un đã kiểm soát được quân đội 1,2 triệu người của CHDCND Triều Tiên.

Từ Mỹ, Bộ Ngoại giao thông báo các quan chức nước này đã gặp những nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York để thảo luận về việc nối lại viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục trao đổi về vấn đề này - bà Victoria Nuland, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói - Nhưng thành thật mà nói vào lúc tang gia bối rối này, chúng tôi cho rằng có lẽ phải để mọi chuyện sang đầu năm mới”.

Trong khi đó, trong những ngày quốc tang cố chủ tịch Kim Jong IL, người dân vẫn tiếp tục về Cung tưởng niệm Kumsusan, quảng trường Kim Nhật Thành, Cung văn hóa 25-4 và nhà thi đấu Bình Nhưỡng để tỏ lòng tiếc thương cố chủ tịch Kim Jong IL.

rAxinSDG.jpgPhóng to
JQQ226Wj.jpg
JHnEPRSD.jpg
Người dân viếng cố Chủ tịch Kim Jong Il - Ảnh: KCNA

Xem hồ sơ về Chủ tịch Kim Jong Il qua đời trên Tuổi Trẻ Online:

CHDCND Triều Tiên có thể do một tập thể lãnh đạo? I CHDCND Triều Tiên những ngày quốc tang I 5 triệu dân đến viếng ông Kim Jong Il I CHDCND Triều Tiên đóng cửa biên giới I Mỹ hi vọng Bình Nhưỡng chọn "con đường hòa bình" I Đại tướng Kim Jong Un viếng linh cữu cha I Một nhà chính trị bí ẩn I Dân Bình Nhưỡng khóc thương Chủ tịch Kim I Xem ảnh "người kế nhiệm vĩ đại" Kim Jong Un I Đại tướng Kim Jong Un là "người kế nhiệm vĩ đại" I Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đời I Video về hoạt động của ông Kim Jong Il I Kim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệp qua ảnh I Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời I Bộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong Il I

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên