19/12/2011 10:19 GMT+7

Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời

TTO
TTO

TTO - Thông tấn xã CHDCND Triều Tiên KCNA ngày 19-12 đưa tin Chủ tịch Kim Jong Il đã qua đời sau một cơn đột quỵ lúc 8g30 ngày 17-12-2011 trên xe lửa khi đang đi thăm ngoại ô Bình Nhưỡng.

Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đờiKim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệpBộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong IlVideo về hoạt động của ông Kim Jong IlRead this on Tuoitrenews.vn

PayZgCQk.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời ở tuổi 69 - Ảnh: CNN

Ông Kim Jong Il còn là tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên và chủ tịch Hội đồng quốc phòng CHDCND Triều Tiên.

Ban chấp hành Trung ương Đảng lao động Triều Tiên, Quân ủy trung ương, Hội đồng quốc phòng, Quốc hội và Chính phủ Triều Tiên đã gửi thông báo này cho các thành viên của đảng về sự ra đi của ông Kim Jong Il.

Truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên phát thông tin về việc Chủ tịch Kim Jong Il từ trần trong bản tin rất xúc động, phát thanh viên mặc đồ tang thông báo ông Kim Jong Il qua đời do "làm việc quá sức".

Những năm trước, ông Kim Jong Il từng bị đột quỵ và trải qua thời gian dài chữa trị.

Ông Kim Jong Il 69 tuổi, là con trai Chủ tịch Kim Nhật Thành - nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên. Ông lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vào năm 1994 sau khi Chủ tịch Kim Nhật Thành qua đời ở tuổi 82.

Theo Hãng tin Hàn Quốc Yonhap, thi thể ông Kim Jong Il sẽ được quàn tại nhà tang lễ Kumsusan và quốc tang được CHDCND Triều Tiên cử hành từ 17-12 tới 29-12. Tang lễ sẽ được tổ chức vào ngày 28-12.

Cũng theo Yonhap, con trai ông Kim Jong Il, đại tướng 27 tuổi Kim Jong Un, sẽ là trưởng ban tang lễ. Kim Jong Un cũng được coi là người thừa kế chính trị của ông Kim Jong Il.

"Đây là tổn thất lớn nhất đối với đảng ta và đối với nhân dân ta, đất nước ta, đây là nỗi đau thương lớn nhất. Toàn dân hãy biến nỗi đau đó thành sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn. Toàn đảng, toàn quân và toàn dân nguyện vững bước trung thành theo đường lối lãnh đạo của đồng chí Kim Jong Un để bảo vệ và củng cố mặt trận thống nhất của đảng, quân đội và nhân dân", Đài truyền hình trung ương CHDCND Triều Tiên đọc thông báo trong nghẹn ngào và nước mắt về việc Chủ tịch Kim Jong Il từ trần.

Video Đài truyền hình trung ương CHDCND Triều Tiên thông tin nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời
uM2w9JaN.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il (trái) và con trai Kim Jong Un

Thông tấn xã KCNA đưa tin người dân ở đường phố Bình Nhưỡng đã bật khóc khi nghe tin ông Kim qua đời ở tuổi 69.

Theo KCNA, đất nước, người dân và quân đội “phải bày tỏ sự trân trọng trung thành với đồng chí Kim Jong Un. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong Un, chúng ta phải biến đau thương thành sức mạnh và lòng can đảm để vượt qua những khó khăn của ngày hôm nay”.

vb0v1rHK.jpgPhóng to
Công nhân nhà máy Pyongyang 326 Electric Wire bật khóc khi nghe tin Chủ tịch Kim Jong Il qua đời - Ảnh: daylife

Trong phát biểu đầu tiên sau tin tức về việc ông Kim Jong Il qua đời, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak ngày 19-12 đã ra lệnh đặt tất cả các cơ quan chính phủ trong tình trạng khẩn cấp. Theo lệnh này, mọi viên chức nhà nước của Hàn Quốc bị hạn chế rời nhiệm sở hoặc đi ra nước ngoài để duy trì liên lạc thông suốt giữa các bộ phận, theo Yonhap.

Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc cũng đã đặt toàn bộ quân đội trong tình trạng báo động.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp Hội đồng an ninh quốc gia, đồng thời Tổng thống Lee Myung Bak cũng hủy bỏ tất cả các kế hoạch của ông trong ngày 19-12.

Thị trường chứng khoán châu Á đã giảm điểm sau tin tức về việc ông Kim Jong Il qua đời, vì lo sợ bất ổn gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 3,9%, trong khi Nikkei của Nhật Bản giảm 0,8%.

FqlID0XO.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời lúc 8g30 ngày 17-12-2011

Ông Kim Jong Il, tên khai sinh là Yuri Irsenovich Kim (theo giấy tờ của Liên Xô), sinh ở làng Vyatskoye, gần Khabarvosk, trên lãnh thổ Liên Xô, nay là Nga, vào năm 1941. Khi đó cha ông, cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, đang chỉ huy tiểu đoàn 1 thuộc sư đoàn 88 của Hồng quân, với thành phần là những người Trung Quốc và Triều Tiên sống ở Nga. Mẹ ông, bà Kim Jong Suk, là vợ đầu của ông Kim Nhật Thành.

Tuy nhiên, tiểu sử chính thức của Kim Jong Il cho biết ông ra đời tại một khu lán trại quân sự bí mật trên núi Baekdu tại Triều Tiên ngày 16-2-1942. Năm 1945, khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Triều Tiên giành lại độc lập từ Nhật Bản. Ông trở về Bình Nhưỡng vào cuối năm 1945 trên một con tàu của Liên Xô và gia đình ông sống trong một khu biệt thự cũ của Nhật Bản tại Bình Nhưỡng. Anh trai của ông, Kim Pyong Il, chết đuối ở đó năm 1948.

Ông Kim hoàn tất chương trình phổ thông tại Bình Nhưỡng và bắt đầu tham gia chính trị từ khi đi học ở các tổ chức đội nhi đồng, rồi đoàn thanh niên của Đảng Lao động Triều Tiên. Ông học tiếng Anh tại Đại học Malta vào đầu những năm 1970 nhân các chuyến du lịch của ông đến đây, làm khách của thủ tướng Malta khi đó, Dom Mintoff.

Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 6 của Đảng Lao động Triều Tiên tháng 10-1980, ông Kim được bầu vào Bộ Chính trị, Hội đồng Quốc phòng và Ban bí thư Trung ương Đảng. Ông trở thành đại biểu Quốc hội tháng 2-1982. Ngày 24-12-1991, ông Kim được bổ nhiệm tổng tư lệnh quân đội CHDCND Triều Tiên.

Ngày 8-7-1994, lãnh tụ Kim Nhật Thành qua đời ở tuổi 82 vì nhồi máu cơ tim và ông Kim Jong Il trở thành tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên và chủ tịch Hội đồng quốc phòng ngày 8-10-1997. Ông nắm giữ cương vị này đến tận khi qua đời.

Không có thông tin chính thức nào về đời sống gia đình và tình trạng hôn nhân của ông, nhưng Kim Jong Il đã kết hôn một lần và có bốn người con được biết đến, bao gồm cô con gái Kim Sul Song, các con trai Jong Nam, Jong Chul và Jong Un.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên