25/12/2011 14:34 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - CHDCND Triều Tiên cảnh báo quan hệ với Hàn Quốc sẽ có “những hậu quả khó lường”, trừ phi chính quyền miền nam nới lỏng cấm đoán người Hàn Quốc tới viếng cố chủ tịch Kim Jong Il, theo Yonhap ngày 25-12.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của CHDCND Triều Tiên với lời chia buồn của Hàn Quốc.

klMD249T.jpgPhóng to
Người dân CHDCND Triều Tiên viếng cố chủ tịch Kim Jong Il - Ảnh: Yonhap

Ngày 22-12, Bình Nhưỡng tuyên bố mở cửa biên giới và đón những người Hàn Quốc muốn đến đây bày tỏ lòng thương tiếc đối với cố chủ tịch Kim Jong Il.

Chính phủ Hàn Quốc đã bày tỏ sự cảm thông với mất mát của người dân miền bắc. Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã cấp phép cho hai phu nhân của cố tổng thống Kim Dae Jung và cố chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Mong Hun tới Bình Nhưỡng để dự lễ tang của cố chủ tịch Kim diễn ra vào giữa tuần tới. Tuy nhiên, bộ này không cho phép thêm những nhóm khác muốn tới CHDCND Triều Tiên, còn Chính phủ Hàn Quốc quyết định không gửi phái đoàn chính thức đến Bình Nhưỡng. Ủy ban Thống nhất vì mục đích hòa bình của CHDCND Triều Tiên (CPRK) đã chỉ trích chính quyền Seoul vì hành động này.

“Sự ngăn cản của họ sẽ dẫn đến hậu quả khó lường trong quan hệ liên Triều - Hãng tin KCNA dẫn lời phát ngôn viên CPRK - Chúng ta sẽ kiểm tra tính đạo đức của chính quyền Hàn Quốc cũng như sự chân thành trong lời kêu gọi cải thiện quan hệ hai miền của họ”.

Cũng trong hôm nay, Yonhap cho biết một vài phương tiện truyền thông CHDCND Triều Tiên khi giới thiệu thông điệp chia buồn từ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã đề cập rõ ràng tên của ông, một hành động được đánh giá hiếm có của truyền thông miền bắc. Truyền thông địa phương hiếm khi nhắc đến tên vị cựu ngoại trưởng Hàn Quốc từ khi ông chuyển đến Liên Hiệp Quốc công tác năm 2007.

Xem hồ sơ về Chủ tịch Kim Jong Il qua đời trên Tuổi Trẻ Online:

CHDCND Triều Tiên có thể do một tập thể lãnh đạo? I CHDCND Triều Tiên những ngày quốc tang I 5 triệu dân đến viếng ông Kim Jong Il I CHDCND Triều Tiên đóng cửa biên giới I Mỹ hi vọng Bình Nhưỡng chọn "con đường hòa bình" I Đại tướng Kim Jong Un viếng linh cữu cha I Một nhà chính trị bí ẩn I Dân Bình Nhưỡng khóc thương Chủ tịch Kim I Xem ảnh "người kế nhiệm vĩ đại" Kim Jong Un I Đại tướng Kim Jong Un là "người kế nhiệm vĩ đại" I Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đời I Video về hoạt động của ông Kim Jong Il I Kim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệp qua ảnh I Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời I Bộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong Il I Kim Jong Un chính thức lãnh đạo đất nước

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên