09/12/2022 15:00 GMT+7

Chặng đường sản xuất mác thép làm tanh lốp ô tô

Ông Nguyễn Bảo Trung - Phó phòng Công nghệ, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất
Ông Nguyễn Bảo Trung - Phó phòng Công nghệ, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất

TTO - Nhu cầu thép cuộn cho sản xuất tanh lốp ô tô ngày càng lớn nhưng chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước chưa ai sản xuất. Sau hơn một năm nghiên cứu, thành công đã đến, với giá cạnh tranh.


Chặng đường sản xuất mác thép làm tanh lốp ô tô - Ảnh 1.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô - Ảnh: HP

Vừa "ra lò", sản phẩm mới đã nhận ngay đơn hàng 3.000 tấn từ đối tác.

Dày công cho sản phẩm phức tạp

Tanh lốp ôtô là chi tiết thanh kim loại giúp kẹp lốp vào mâm xe một cách chắc chắn, định hình cho toàn lốp và ngăn chặn hơi thoát ra ngoài.

Qua khảo sát thị trường trong nước, chúng tôi nhận thấy nhu cầu thép cuộn cho sản xuất tanh lốp ô tô ngày càng lớn, tuy nhiên thép cuộn nguyên liệu hiện nay hoàn toàn phải nhập khẩu với chi phí cao. 

Thực tế cho thấy một phân khúc thị trường thép cuộn phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang bỏ ngỏ, trong nước chưa có đơn vị nào sản xuất.

Trước nhu cầu của thị trường, từ tháng 8 năm ngoái, ban lãnh đạo công ty "đặt hàng" nhóm nghiên cứu bao gồm Phòng Công nghệ và các thành viên thuộc Nhà máy Luyện thép, Nhà máy Cán thép dài (thuộc Hòa Phát Dung Quất) thực hiện đề tài: "Nghiên cứu, xây dựng quy trình nấu luyện và đúc phôi thép chất lượng cao mác SWRH82A, SWRH72A, quy trình cán và kiểm soát chất lượng thép cuộn làm nguyên liệu cho sản xuất Beadwire (sợi thép làm tanh lốp ô tô)".

Mong muốn của chúng tôi là làm sao góp phần giúp các doanh nghiệp sản xuất tanh lốp ô tô trong nước giảm bớt phụ thuộc vào thị trường bên ngoài, cung cấp cho thị trường sản phẩm thép cuộn chất lượng cao, ổn định.

Chúng tôi làm nghề cơ khí nhiều năm, biết việc xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A vô cùng phức tạp, vì đây là sản phẩm thép các bon cao có tính chất đặc biệt. 

Nếu thử nghiệm không thành công sẽ phải chuyển phế phẩm mà không tận dụng được như thép xây dựng thông thường, sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. Do đó, khi xây dựng phương án sản xuất, áp lực lớn đối nhóm thực hiện đề tài là phải đạt chất lượng ngay.

Sợi thép làm tanh lốp ô tô có đường kính rất nhỏ 0,2÷0,78mm. Vì vậy, bất kể khuyết tật nào từ thép cuộn nguyên liệu đều có thể dẫn đến phá hủy sản phẩm cuối cùng trong quá trình gia công.

Do đó, độ sạch của thép là vấn đề trọng yếu. Để tạo ra được thép lỏng tinh khiết phải lựa chọn nguyên liệu kỹ càng, chuẩn bị nấu luyện, tinh luyện thép, đúc thép làm sao để loại bỏ được gần như hoàn toàn tạp chất và chống tái oxy hóa trong toàn bộ quá trình sản xuất đều phải được kiểm soát một cách nghiêm ngặt.

Dù là lần đầu sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A nhưng chúng tôi đã kiểm soát tốt các thành phần hóa học, hợp kim trong mác thép này. 

Trong đó, việc xử lý gang lỏng trước lò thổi, lựa chọn nguyên liệu hợp kim phù hợp, phương pháp làm nguội chậm mẫu bằng khí trước khi làm nguội bằng nước, phương pháp tinh luyện với hệ xỉ thích hợp, thay đổi thiết kế thùng trung gian cho thấy hiệu quả cao. Một loạt các biện pháp xử lý công nghệ đúc - cán khác giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu.

Nhận ngay đơn hàng 3.000 tấn/tháng

Sản phẩm thép cuộn làm tanh lốp ô tô sản xuất ra chất lượng tương đương với sản phẩm cùng loại được sản xuất tại một số quốc gia có nền công nghiệp sản xuất thép phát triển với chi phí giá thành cạnh tranh, đáp ứng sản xuất công nghiệp, được khách hàng ghi nhận ngay từ lô thử nghiệm đầu tiên. 

Hiện nay, đều đặn hằng tháng, công ty nhận được đơn hàng trên 3.000 tấn/tháng từ các đối tác.

Việc sản xuất thành công sản phẩm thép cuộn chất lượng cao làm tanh lốp xe ô tô, chúng tôi tự hào vì đã làm chủ tốt công nghệ để cho ra đời những sản phẩm khó, có chất lượng cao. Trên thế giới chỉ có một số công ty lớn đầu ngành có thể sản xuất được mặt hàng này.

Thép cuộn chất lượng cao với các mác thép đặc biệt nói trên đã nối dài thêm chuỗi sản phẩm đa dạng của Thép Hòa Phát, góp phần thay thế hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Chặng đường sản xuất mác thép làm tanh lốp ô tô - Ảnh 2.

Lan tỏa Chuyện nghề thời 4.0

Nằm trong tuyến diễn đàn "Xây dựng nền công nghiệp tự chủ" năm 2022, báo Tuổi Trẻ và Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) khởi động cuộc thi "Chuyện nghề thời 4.0", với sự đồng hành của Trung tâm Tư vấn và giải pháp công nghệ Việt Hàn (VITASK).

Cuộc thi là diễn đàn ghi nhận những chuyện đời, chuyện nghề trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, qua đó nhằm khơi dậy tinh thần xã hội sản xuất.

Chương trình nhằm tạo sân chơi, cơ hội cho những người công nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí, công nghiệp hỗ trợ chia sẻ về công việc, nghề nghiệp, câu chuyện tìm hiểu và ứng dụng công nghệ vào quá trình sản xuất, mở rộng quy mô, giá trị để phát triển doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Từ đó truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về ngành nghề được xem là "khô khan" như công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ.

Bài dự thi có thể là câu chuyện của chính bạn đọc hay kể lại câu chuyện của những doanh nghiệp trong và ngoài nước chia sẻ về việc kinh doanh, khởi nghiệp bằng nghề cơ khí, công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Những câu chuyện đời thường trong hoạt động sản xuất công nghiệp, như việc người công nhân, kỹ sư mày mò tìm hiểu, tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật, hướng đến sản xuất thông minh để đạt được hiệu quả năng suất và thành công, với những kế hoạch định hướng cho tương lai, những góp sức cho sự phát triển của nền công nghiệp nước nhà.

Cuộc thi cũng tiếp nhận đăng tải những bài viết chia sẻ và tôn vinh những người lao động, người thợ lành nghề trong lĩnh vực cơ khí và công nghiệp hỗ trợ trên khắp cả nước.

Chia sẻ những kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà quản lý nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp, từ đó hiến kế những giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm và doanh nghiệp ngành công nghiệp.

Đối tượng tham gia: Người Việt Nam hoặc người nước ngoài đều có thể tham gia, không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp.

Yêu cầu bài dự thi:

- Bài viết tối đa 1.500 chữ, khuyến khích kèm theo ảnh, video minh họa.

- Bài viết được thể hiện bằng tiếng Việt.

- Tác giả ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, email, số tài khoản (nếu có) để ban tổ chức liên lạc.

- Bài dự thi chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi nào và chưa từng đăng tải trên tất cả các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

Bài dự thi được chọn đăng trên các sản phẩm của Tuổi Trẻ sẽ được ban tổ chức trả nhuận bút.

Cơ cấu giải thưởng:

- 1 giải nhất: 20 triệu đồng.

- 1 giải nhì: 10 triệu đồng.

- 1 giải ba: 5 triệu đồng.

- 2 giải phụ đặc biệt: 10 triệu đồng mỗi giải (dành cho doanh nghiệp ngành công nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật hiệu quả trong sản xuất).

Lễ trao giải: dự kiến tháng 12-2022.

Quy định chung:

- Tác giả chịu trách nhiệm về tính chính xác các thông tin trong bài viết và bản quyền

bài viết.

- Cán bộ, phóng viên, công nhân viên báo Tuổi Trẻ và nhân viên đơn vị đồng hành chương trình cùng những người trong gia đình được tham gia viết bài nhưng không được xét chấm giải.

- Ban tổ chức được quyền sử dụng bài dự thi đoạt giải cho mục đích tuyên truyền, quảng bá trong và sau cuộc thi.

- Ban tổ chức giữ quyền xem xét và quyết định các giải thưởng.

- Các bài được đăng coi như vào vòng sơ khảo, ban giám khảo gồm các chuyên gia có uy tín sẽ xét duyệt chấm giải từ những bài vào sơ khảo.

Địa chỉ nhận bài: Bạn đọc gửi bài dự thi về địa chỉ email: chuyennghecongnghiep@tuoitre.com.vn hoặc gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ: báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ghi rõ tiêu đề tham gia cuộc thi viết "Chuyện nghề thời 4.0".

Thời gian nhận bài dự thi đến hết ngày 10-12-2022.

BAN TỔ CHỨC

Kiên trì cải tiến, chúng tôi đã có đơn hàng từ Tesla, GM... Kiên trì cải tiến, chúng tôi đã có đơn hàng từ Tesla, GM...

TTO - Công ty chúng tôi đang cung cấp linh kiện cho Tesla, GM Motor... Cơ khí như đứa con chưa chịu lớn nhưng có thể thay đổi khi tinh thần khởi nghiệp liên quan đến cơ khí đang được hun đúc, phát triển.

Ông Nguyễn Bảo Trung - Phó phòng Công nghệ, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên