Thứ 6, ngày 19 tháng 8 năm 2022
Chậm xả trạm thu phí khi cao tốc TP.HCM - Long Thành ùn tắc, VEC nói gì?
TTO - Liên quan việc lực lượng tuần tra của Cục Cảnh sát giao thông thông tin đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chậm xả trạm khi ùn tắc, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nói gì về việc này?

Lưu lượng xe tăng đột biến qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề trên, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết ngày 30-4, lưu lượng xe quá đông, khắp cả nước ùn tắc chứ không phải chỉ kẹt ở mỗi cao tốc. Theo ghi nhận, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải bởi lượng xe thông qua quá lớn, ngày cao điểm đã xấp xỉ cả 100.000 lượt.
"Khi ùn tắc ở trạm thu phí, các đơn vị hiện trường lập biên bản quyết định với nhau và có cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu xả là chúng tôi phải chấp hành. Bản thân Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (đơn vị trực tiếp quản lý cao tốc trên) cũng như VEC không có quyền tự ý xả trạm", vị này nói.
Theo vị này, tại thông tư 15/2020 quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của Bộ Giao thông vận tải, thẩm quyền tạm dừng thu phí là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Căn cứ theo quy định, đơn vị nào có thẩm quyền đề nghị thực hiện xả trạm thì đơn vị đó chủ trì phối hợp với các bên liên quan quyết định.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam thấy số lượng xe như vậy cần phải xả trạm thì các đơn vị ở dưới phối hợp lập biên bản để xả. Khi có yêu cầu, chúng tôi phải chấp hành, chứ không phản đối việc này. Còn lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông được quyền đề nghị, chứ không có quyền quyết định xả trạm, mà phải do Tổng cục Đường bộ quyết", vị này cho hay.
Vị này cũng cho biết thêm trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn vốn cho vốn vay ODA, không phải là trạm thu phí BOT, trong khi hiện nay các quy định vẫn lấn cấn ở chỗ là trạm thu phí cao tốc này có phải xả như trạm BOT hay không.
Mặt khác, hiện nay năng lực cao tốc đã mãn tải, ùn tắc toàn tuyến. Xả chỗ này thì kẹt chỗ kia. Về ngắn hạn, cần có một sự điều tiết tổng thể từ cả các bên như Cục Cảnh sát giao thông, Tổng cục Đường bộ, đơn vị quản lý cao tốc và địa phương hai đầu cao tốc.
"Đường cao tốc có đầu ra và đầu vào, lưu lượng xe ra vào có thể điều tiết được. Vấn đề là các đơn vị liên quan có phối hợp với nhau hay không thôi. Trước dịp lễ, chúng tôi đã có nhiều phương án để giải quyết ùn tắc, nhưng khổ một nỗi khắp nơi đường nào cũng kẹt đành phải chịu. Không chỉ người dân đi lại khổ, mà chúng tôi cũng khổ, khổ cả làng luôn", vị này nói.
Về giải pháp lâu dài, cần phải sớm đầu tư mở rộng đường cao tốc mới đảm bảo được nhu cầu đi lại hiện nay, nhất là sắp tới đây sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một chuyên gia giao thông cho rằng vướng mắc hiện nay là quy chế phối hợp để thực hiện. Năm nào dịp lễ tết người dân cũng đều than phiền về cao tốc kẹt, chậm xả trạm. Hiện nay theo quy định, tắc trước trạm thu phí 750m là phải xả trạm, nhưng cao tốc này hiện tắc toàn tuyến, đặc biệt cầu Long Thành là nút thắt cổ chai lại nằm quá gần trạm thu phí Long Phước.
Theo chuyên gia này, đơn vị quản lý cao tốc lo xả trạm thì thất thoát, mất thẻ vì hướng dẫn về quy định xả trạm còn chung chung. Do đó, các bên gồm Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, VEC cần ngồi lại với nhau để có một quy chế chung, trong đó phải nêu rõ khi nào cần xả trạm, đừng để năm nào cũng chậm trễ vì phải "đợi bên em đi xin ý kiến".
Mạnh dạn đề xuất, chuyên gia này cho hay việc tốt nhất hiện nay là các cơ quan chức năng, doanh nghiệp BOT cũng như các dự án có trạm thu phí cần kiến nghị nên xả trạm những ngày đầu cao điểm dịp lễ tết.
"Phí chưa thu thì tiền vẫn còn đó, còn tổn thất thì giờ của hàng trăm ngàn người dân nằm chờ trên cao tốc là cực lớn. Chứ xả trạm một chút, hết ùn tắc rồi thu lại thì rất khó quản lý. Sự than phiền của người dân sẽ luôn lặp lại từ năm này đến năm khác", vị này chia sẻ.
Sẽ họp với các đơn vị bàn phương án chống ùn tắc
Ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết sẽ tổng hợp tình hình ùn tắc ở các nơi báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Trong đó kiến nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với VEC để yêu cầu về việc chấp hành quy định xả trạm khi ùn tắc.
"Ngày mai, cục cũng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để bàn giải pháp phân luồng, chống ùn tắc cho cao tốc trong những ngày sau lễ tới đây", ông Thành nói.
-
TTO - Cơ quan điều tra xác định, tháng 3-2016, Diệp Dũng đã tự ký công văn thông báo triển khai huy động vốn 2 đợt 10.000 tỉ đồng từ 10 cá nhân và 5 công ty nhằm đặt cọc cho thương vụ mua lại hệ thống bán lẻ Big C tại Việt Nam.
-
TTO - Trung Quốc khởi động phản ứng khẩn cấp sau lũ quét khiến 17 người chết; Đài Loan nói phát hiện tàu chiến Trung Quốc gần địa điểm thử tên lửa; Nổ lớn ở kho đạn tại Belgorod giáp giới Ukraine... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 19-8.
-
TTO - Chiều 18-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Quốc Anh - phó chủ tịch UBND tỉnh, tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang xử lý các điểm nóng tại đảo Phú Quốc - nói: Những vụ việc báo Tuổi Trẻ phản ánh vừa qua là đúng.
-
TTO - Do làm việc quá thời gian quy định, không được nghỉ ngơi và không được trả lương, 41 người Việt Nam đang làm thuê tại casino ở Campuchia đã bàn bạc tháo chạy khỏi casino, bơi qua sông Bình Di về Việt Nam.
-
TTO - Bà Hằng khai nhận phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của Hoài Linh do Hoài Linh có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên nhưng khi bà Hằng yêu cầu lên tiếng về hành vi lừa đảo của ông Yên thì Hoài Linh không lên tiếng.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận