Thứ 3, ngày 18 tháng 5 năm 2021

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải

30/04/2021 09:43 GMT+7

TTO - Lượng xe cộ từ nhiều hướng trong TP.HCM đổ ra xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, quốc lộ 1… để về quê, du lịch… khiến giao thông 'tê liệt'. Đường xuống phà Cát Lái cũng trong tình trạng tương tự.

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 1.

Kẹt xe giữa lúc nắng nóng khiến người dân như bị "cực hình" - Ảnh: CHÂU TUẤN

Phải đóng tạm cao tốc

Sáng 30-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo cảnh sát giao thông (CSGT) Đội Cát Lái thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết hiện tại tình hình giao thông tại các tuyến đường quanh cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang quá tải. 

Lượng xe từ nhiều hướng trong trung tâm TP dồn về quá đông khiến khu vực gần đường Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội "tê liệt", người dân di chuyển khó khăn.

Cũng theo vị lãnh đạo CSGT Cát Lái, hiện tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng trong tình trạng tương tự, xe đông di chuyển chậm từ tối 29-4 đến sáng nay 30-4 vẫn còn. Lực lượng CSGT Cát Lái phải đứng ngay giao lộ Mai Chí Thọ - đường dẫn cao tốc để phân luồng giao thông liên tục.

CSGT phải phân luồng người dân đi theo hướng ra xa lộ Hà Nội để đi quốc lộ 1 hoặc đi đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức để qua phà Cát Lái nhằm giảm tải cho tuyến cao tốc.

"Vẫn cho xe vào cao tốc nhưng ít hơn, đồng thời phân luồng để xe đi xa lộ Hà Nội và phà Cát Lái thêm, giảm tải bớt cho cao tốc", vị lãnh đạo này nói.

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 2.

Ùn tắc trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sáng 30-4 - Ảnh: Cục CSGT

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Đồng Thái Chiến - phó trưởng phòng hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) - cho biết hiện tại lượng xe đi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để ra quốc lộ 51 quá lớn. C08 đã huy động 100% quân số trực chiến tại tuyến cao tốc này để phân luồng, giảm ùn tắc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay từ đêm qua tới nay lượng xe thông qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng cao, đặc biệt vào 5h sáng nay. Công ty đang phối hợp Cục CSGT và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP để điều tiết xe.

Vị này cho hay lực lượng chức năng đang điều tiết xe đi qua lộ trình khác nhằm giảm tải cho cao tốc: "Tùy vào tình hình, lực lượng chức năng sẽ điều tiết xe vào cao tốc hoặc đóng đầu vào cao tốc, hướng dẫn xe đi lộ trình khác".

Ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết năm nay ghi nhận lưu lượng xe đi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đông hơn hẳn so với các năm. Hiện nay mở thêm 4 làn thành 9/14 làn.

Theo phương án khai thác là 5 làn hướng TP.HCM đi Dầu Giây. Có thể tùy theo lưu lượng từ TP đi Đồng Nai mà mở thêm 10 làn. Tuy nhiên do cầu Long Thành quá hẹp, cách trạm thu phí có 300m có mở thêm cũng không giải quyết được.

Ông Thành nói các lực lượng CSGT, thanh tra Cục Quản lý đường bộ 4, đơn vị quản lý cao tốc đang phối hợp điều tiết đóng 10 đến 15 phút rồi mở cao tốc để phân luồng, giải quyết ùn tắc.

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 3.

Xe kẹt hướng từ TP.HCM về quốc lộ 1 - Ảnh: Cục CSGT

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 4.

Kẹt xe ngay trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Ảnh: Cục Quản lý đường bộ 4

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 5.

Người dân chờ đón xe dọc quốc lộ 1, Linh Trung, TP Thủ Đức chiều 29-4 - Ảnh: MINH HÒA

Đường xuống phà Cát Lái ùn tắc từ sáng tới chiều

Theo ghi nhận, lúc 10h20 trên đường Nguyễn Thị Định hướng về phà Cát Lái bị ùn tắc cục bộ. Khoảng 1km đường này ken đặc xe cộ. Nhiều đoạn xe ôtô chạy vào làn phía trong, chỉ còn lại khoảng 1,5m cho xe máy, cộng thêm hàng dài xe container chạy từ đường Võ Chí Công vào Tân Cảng gây ùn tắc kéo dài.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thanh Tuấn - phó giám đốc Xí nghiệp phà Thanh niên xung phong TP - cho hay do phía cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang tắc dẫn đến xe cộ tập trung đi qua phà Cát Lái. Đến sáng nay, lượng xe cộ tăng đột biến dẫn đến ùn phía đầu bên TP Thủ Đức.

"Đơn vị đã huy động toàn bộ phà, toàn bộ nhân viên để phục vụ người dân. Tuy nhiên, do xe cộ quá đông, phà cũng quá tải", ông Tuấn cho biết.

Trước đó, cuối tháng 10-2020, một chiếc phà 200 tấn từ bến phà Vàm Cống đã được Bộ Tài chính đồng ý điều chuyển về TP phục vụ cho bến phà Cát Lái và Bình Khánh. Tuy nhiên, hơn 5 tháng trôi qua chiếc phà này chưa thể đưa vào sử dụng vì đang chờ hướng dẫn thủ tục tiếp nhận tài sản. 

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP (quản lý 2 bến phà) đã kiến nghị sớm đẩy nhanh thủ tục bàn giao tài sản để có biện pháp duy tu sửa chữa, đưa chiếc phà này vào hoạt động.

Đến 1h30 ngày 30-4, đường Nguyễn Thị Định hướng về phà Cát Lái vẫn đang ùn tắc kéo dài.

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 6.

Dòng xe chen chúc trên đường dẫn xuống phà Cát Lái - Ảnh: CHÂU TUẤN

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 7.

Người dân vất vả nhích từng chút một trên đường Nguyễn Thị Định hướng về phà Cát Lái - Ảnh: CHÂU TUẤN

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 8.

Xe ôtô 'chôn chân' trên đường Nguyễn Thị Định - Ảnh: CHÂU TUẤN

Người dân ùn ùn rời TP.HCM, cao tốc, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 quá tải - Ảnh 9.

Ôtô chạy vào làn xe máy khiến người đi xe máy chỉ còn khoảng 1,5m đường để đi - Ảnh: CHÂU TUẤN

Kẹt xe nhưng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không xả trạm. Vì sao? Kẹt xe nhưng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không xả trạm. Vì sao?

TTO - Sáng 30-4, trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dòng xe nhích từng chút hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai. Nhiều người dân gặp cảnh này đã đặt hỏi vì sao kẹt xe nhưng đơn vị quản lý cao tốc không xả trạm?

MINH HÒA - ĐỨC PHÚ - CHÂU TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận