05/03/2020 10:57 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc xác định được 2 chủng virus corona mới

D. KIM THOA

TTO - Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố báo cáo khoa học cho biết đã xác định được 2 chủng virus corona gây ra dịch COVID-19, một trong hai chủng này đã hoành hành tại Vũ Hán.

Các nhà khoa học Trung Quốc xác định được 2 chủng virus corona mới - Ảnh 1.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi trên thang máy ở Lujiazui, Thượng Hải ngày 4-3-2020 - Ảnh: AFP

Báo cáo nghiên cứu này được công bố ngày 3-3 trên tạp chí National Science Review của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc.

Theo Đài ABC (Mỹ), virus corona là một họ lớn gồm các virus RNA (là loại virus có RNA - axit ribonucleic - làm chất liệu di truyền) và khi các virus RNA nhân bản nhanh, chúng thường sẽ biến đổi gen.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích và giải mã 103 bộ gen của các chủng virus corona ở Trung Quốc và nhận thấy 70% các chủng này là một loại, họ gọi tên là chủng L.

Chủng virus corona mới có tên "L" này hoạt động mạnh mẽ hơn so với 30% các chủng virus corona còn lại đã được nhóm nghiên cứu đặt tên là chủng "S".

Chủng L là chủng virus corona phổ biến hơn ở giai đoạn đầu mới bùng phát dịch COVID-19 tại Vũ Hán Trung Quốc. Tuy nhiên hoạt động của chủng này giảm dần sau giai đoạn đầu tháng 1-2020.

Theo nhóm nghiên cứu, mức giảm này có thể là kết quả từ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt của chính quyền Trung Quốc nhằm ngăn chặn đường lây lan của virus corona.

Nhóm chuyên gia Trung Quốc cũng thận trọng lưu ý trong báo cáo khoa học rằng đây là những kết quả nghiên cứu bước đầu của họ, sẽ cần có thêm các nghiên cứu tiếp theo nữa.

Lúc này các nhà khoa học Trung Quốc chỉ mới phân tích được các chủng virus corona ở Trung Quốc, họ sẽ cần có thêm thông tin về các chủng virus corona đang gây dịch bệnh COVID-19 tại các nước khác để biết liệu chúng có phải là các chủng giống nhau không.

Tiến sĩ Stanley Perlman, giáo sư về vi trùng học và miễn dịch học tại Đại học Iowa (Mỹ), người đã nghiên cứu về dịch SARS và MERS, cho rằng nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Trung Quốc chưa chứng minh được chủng virus corona này hoạt động mạnh mẽ hơn chủng virus corona kia.

Ông Stanley Perlman nói: "Lúc này có vẻ như đang có hai chủng virus corona, nhưng chúng tôi không biết chính xác điều này có ý nghĩa như thế nào".

Chú chó tại Hong Kong nghi là trường hợp đầu tiên bị lây virus corona từ người Chú chó tại Hong Kong nghi là trường hợp đầu tiên bị lây virus corona từ người

TTO - Các chuyên gia y tế ngày 4-3 xác nhận một con chó bị nhiễm virus corona chủng mới. Chủ của chú chó này là một bệnh nhân nhiễm virus corona và đây có thể là trường hợp người lây sang động vật đầu tiên.

D. KIM THOA