25/11/2014 09:37 GMT+7

​Bộ LĐ-TB&XH ủng hộ nghỉ tết 9 ngày

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Bộ Lao động - thương binh và xã hội vừa trình Thủ tướng hai phương án hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần để nghỉ Tết âm lịch bảy ngày hoặc chín ngày.

Người dân vui xuân Giáp Ngọ 2014 (ảnh chụp trên đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, từ năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào một số dịp nghỉ lễ, tết khi có tình huống ngày nghỉ ngắt quãng.

Bà Chuyền nhận định sau khi thực hiện hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần đã giúp công chức, viên chức có các đợt nghỉ dài hơn, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm mật độ người tham gia giao thông trong dịp nghỉ lễ, tết có khoảng thời gian nghỉ ngắn.

Đáng lưu ý, theo bà Chuyền, việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần để có kỳ nghỉ dài hơn không làm thay đổi số ngày làm việc của công chức, viên chức, đồng thời việc hoán đổi đã tránh được một ngày làm việc xen kẽ giữa các ngày nghỉ.

Vì vậy, trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào dịp nghỉ Tết Ất Mùi 2015, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra hai phương án nghỉ bảy ngày và nghỉ chín ngày.

Theo đó, phương án 1 sẽ có chín ngày nghỉ liên tục với bốn ngày cuối năm Giáp Ngọ và năm ngày đầu năm Ất Mùi.

Với phương án này, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần dịp nghỉ Tết âm lịch, công chức, viên chức đi làm ngày thứ bảy 14-2-2015 để nghỉ thứ hai 16-2-2015. Như vậy, dịp nghỉ Tết âm lịch, công chức, viên chức sẽ nghỉ từ ngày 15-2 đến hết ngày 23-2-2015 với tổng số chín ngày nghỉ liên tục, tức nghỉ từ 27 tháng chạp năm Giáp Ngọ đến mồng 5 Tết Ất Mùi.

Tương tự, phương án 2 được Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị có bảy ngày nghỉ liên tục với một ngày cuối năm Giáp Ngọ và sáu ngày đầu năm Ất Mùi.

Cụ thể, công chức, viên chức nghỉ Tết âm lịch từ thứ tư 18-2-2015 đến hết ngày chủ nhật 22-2-2015, tức từ 30 tháng chạp năm Giáp Ngọ tới hết mồng 4 Tết Ất Mùi và nghỉ bù vào thứ hai 23-2-2015, thứ ba 24-2-2015 do ngày nghỉ hằng tuần thứ bảy (21-2) và chủ nhật (22-2-2015) trùng vào mồng 3 và mồng 4 tết.

Như vậy với phương án 2, dịp nghỉ Tết âm lịch sẽ nghỉ liền từ thứ tư 18-2 đến hết ngày thứ ba 24-2-2015 (tức từ 30 tháng chạp năm Giáp Ngọ đến hết mồng 6 tháng giêng năm Ất Mùi).

Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng việc thực hiện lịch nghỉ Tết âm lịch và hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần theo phương án 1 - nghỉ chín ngày - là hài hòa, phù hợp vì sẽ không tồn tại ngày đi làm ngắt quãng, đồng thời số ngày nghỉ trước tết và sau tết không quá chênh lệch (bốn ngày và năm ngày).

Vì vậy, dù trình Thủ tướng hai phương án, nhưng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị lựa chọn nghỉ Tết âm lịch theo phương án 1, đây là phương án nhận được sự đồng thuận cao trong quá trình lấy ý kiến vì phù hợp với phong tục, tập quán của VN và nguyện vọng của người lao động.

Kiến nghị nghỉ Tết dương lịch 4 ngày

Dịp nghỉ Tết dương lịch 2015 sắp tới, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất công chức, viên chức đi làm ngày thứ bảy 27-12-2014 và nghỉ thứ sáu 2-1-2015 để được nghỉ bốn ngày liên tục, từ ngày 1 đến hết ngày 4-1-2015.

* Ông Lương Văn Thư (chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty cổ phần may Đáp Cầu, tỉnh Bắc Ninh):

Nghỉ đều trước và sau tết thuận tiện cho người lao động

Phương án nghỉ tết bảy ngày dù ít ảnh hưởng tới công việc của doanh nghiệp hơn nhưng tôi lo thời gian nghỉ cận tết quá, người lao động sẽ gặp khó khăn trong việc trở về quê đón tết.

Bình thường, hằng năm cán bộ, công nhân viên trong công ty tôi đều nghỉ tết từ 7-9 ngày nên quãng thời gian theo các phương án nghỉ tết mà Bộ LĐ-TB&XH đề xuất không gây khó khăn gì cho doanh nghiệp.

Ngay cả khi phương án nghỉ tết bảy ngày được chấp thuận thì công ty tôi vẫn phải bố trí cho người lao động về nghỉ tết từ trước đó vì công ty có tới gần 300 lao động là người ở các tỉnh xa. Tôi ủng hộ phương án nghỉ tết chín ngày, trong đó có thời gian nghỉ trải đều cả trước và sau tết để thuận lợi hơn cho cả người lao động và doanh nghiệp.

* Ông Phạm Văn Thanh (trưởng phòng lao động - việc làm Sở LĐ-TB&XH Hà Nội):

Nghỉ cận tết quá bất lợi về giao thông, mua sắm

Vừa qua, sở có nghe thêm ý kiến các doanh nghiệp, người lao động thì nhiều ý kiến ủng hộ phương án nghỉ tết chín ngày (từ 27 tháng chạp đến mồng 5 tết).

Tôi cho rằng phương án này là hợp lý nhất, vì nếu 30 tết mới cho người lao động nghỉ như phương án nghỉ tết bảy ngày thì giao thông, mua sắm sẽ bị dồn ứ.

Khi đó, việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần để có ngày nghỉ tết dài hơn với mong muốn giãn bớt mật độ giao thông sẽ không còn ý nghĩa. Bản thân tâm lý người lao động, tâm lý cán bộ, công chức, viên chức cũng muốn nghỉ trước tết một vài ngày chứ không muốn đến 30 tết mới nghỉ.

Nếu nghỉ sớm thì mọi người đều chủ động được thời gian, chủ động việc đi lại, chủ động trong việc mua sắm tết.

Ngoài ra, có nhiều khu công nghiệp có lao động ở rất xa, nếu nghỉ cận tết quá sẽ bất tiện. Còn thời gian nghỉ sau tết với công chức, viên chức đến mồng 5 tết là hợp lý.

Riêng người lao động còn tùy thuộc vào kế hoạch của doanh nghiệp, thường phải sau mồng 10 tháng giêng các doanh nghiệp mới hoạt động trở lại.

Vì những điều nói trên, Hà Nội ủng hộ phương án nghỉ tết chín ngày, gồm bốn ngày trước tết và năm ngày sau tết.

XUÂN LONG ghi

Đa số bạn đọc chọn nghỉ 9 ngày

Theo thăm dò nhanh trên tuoitre.vn về việc bạn đọc ủng hộ phương án nghỉ tết chín ngày hay bảy ngày, số bạn đọc chọn phương án nghỉ chín ngày nhiều hơn hẳn. Theo thống kê lúc 18g ngày 24-11, đã có 1.657 người chọn phương án nghỉ chín ngày, số người chọn phương án nghỉ bảy ngày là 441. Còn lại 49 bạn đọc có ý kiến khác.

Bạn đọc Lan cho rằng nghỉ chín ngày là hợp lý và thực tế để người lao động xa nhà về thăm quê hương, cha mẹ, người có điều kiện đi tham quan, du lịch chi tiêu mua sắm hàng hóa. Còn ít tiền thì làm dịch vụ ngày tết kiếm thêm.

Cũng chung lập luận nghỉ tết là để đoàn tụ, bạn đọc Linh Hoa viết: nên nghỉ chín ngày để người lao động xa quê có thời gian về quê ăn tết, đoàn tụ với gia đình. Bạn đọc Tuấn Vinh ủng hộ phương án nghỉ chín ngày, vì đây là “phương án làm giảm áp lực tàu xe cho người lao động và người lao động có thời gian dọn dẹp nhà cửa, về quê tiếp ông bà chuẩn bị đón tết”.

Và bạn đọc Tran Chung lưu ý: Đồng ý phương án nghỉ tết chín ngày nhưng phải giám sát những ngày đi làm bù để đạt hiệu quả chứ không lại chỉ có một vài người đến cơ quan “giữ gôn”, còn lại đi việc riêng hết.

C.D.

 

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên