21/09/2012 23:34 GMT+7

Biểu tình vụ phim "phỉ báng" đạo Hồi: 15 người chết

TẤN KHOA (BBC, Reuters, AFP)
TẤN KHOA (BBC, Reuters, AFP)

TTO - 15 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối bộ phim xúc phạm đạo Hồi tại những thành phố lớn tại Pakistan ngày 21-9. Biểu tình cũng diễn ra tại Indonesia, Malaysia, Bangladesh.

Biểu tình chống Mỹ tiếp tục lan rộngGia đình người làm phim "phỉ báng" đạo Hồi chạy trốnDiễn viên phim "phỉ báng" đạo Hồi thua kiện

yWVWkKZk.jpgPhóng to
Cuộc biểu tình phản đối bộ phim xúc phạm nhà tiên tri Mohammed tại Pakistan ngày 21-9 bùng phát thành bạo lực - Ảnh: CNN

Ngày 21-9 là ngày thứ 10 từ khi phong trào biểu tình phản đối bộ phim Innocence of Muslims (IOM - tạm dịch: Sự ngây thơ của tín đồ Hồi giáo) lan ra trong cộng đồng Hồi giáo tại hơn 20 quốc gia.

Từ thủ đô Islamabad (Pakistan), Thủ tướng Raja Pervez Ashraf khẳng định không ai có thể lấy cớ tự do ngôn luận để xúc phạm các tôn giáo, nhưng kêu gọi người dân kiềm chế và biểu tình trong hòa bình.

Tuy vậy, BBC cho biết có 10 người thiệt mạng tại thành phố Karachi và 5 người chết trong biểu tình bạo lực ở thành phố Peshawar. Hàng chục người bị thương, trong đó nhiều người bị thương nặng. Tại thành phố Karachi, cảnh sát buộc phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông. Một trong số những người thiệt mạng là cảnh sát.

OMp89kSy.jpgPhóng to
Người dân Indonesia biểu tình trước một nhà hàng Mỹ - Ảnh: Reuters

Tại thành phố Peshawar, người biểu tình đụng độ với cảnh sát, đốt cờ Mỹ, tấn công và cướp phá các rạp chiếu phim. Một tài xế của kênh truyền hình ARY thiệt mạng khi cảnh sát nổ súng trấn áp.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại nước này Richard Hoagland để phản đối bộ phim. Pakistan yêu cầu Mỹ nhanh chóng xử lý nhà sản xuất bộ phim và gỡ bỏ đoạn trailer phim này trên trang YouTube.

Bên cạnh biểu tình phản đối bộ phim phỉ báng đạo Hồi, tại Indonesia - nước có số lượng tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới - người dân còn phản đối việc một tạp chí Pháp đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Bên ngoài Lãnh sự quán Pháp tại thành phố Surabaya, tỉnh Đông Java có 200 người Hồi giáo biểu tình.

Ở thành phố Medan, tỉnh Bắc Sumatra, người biểu tình đốt cờ Mỹ bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ. Tại thủ đô Jakarta, có khoảng 50 người biểu tình tập trung trước Đại sứ quán Mỹ đang được hơn 200 cảnh sát canh gác.

Tại Malaysia, có khoảng 3.000 người Hồi giáo biểu tình tuần hành trước Đại sứ quán Mỹ. Một số người quá khích đã đốt cả quốc kỳ Mỹ. Cuộc biểu tình khiến tuyến đường chính vốn rất đông đúc của Malaysia bị tắc nghẽn trong hai tiếng.

Mỹ đã đóng cửa đại sứ quán ở Malaysia đề phòng biểu tình chuyển hướng bạo lực. Pháp cũng đóng cửa các tòa đại sứ, lãnh sự quán, trung tâm văn hóa và các trường quốc tế Pháp tại 20 quốc gia Hồi giáo ngày 21-9.

Tại Bangladesh, hơn 10.000 người biểu tình tại thủ đô Dakar để phản đối bộ phim IOM. Người dân mang theo biểu ngữ có nội dung phản đối Mỹ và hình nhân Tổng thống Mỹ Barack Obama tụ tập bên ngoài thánh đường lớn nhất Bangladesh. Chính quyền đã triển khai hàng trăm cảnh sát và đội phản ứng nhanh để giám sát biểu tình.

TẤN KHOA (BBC, Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên