18/09/2012 12:07 GMT+7

Gia đình người làm phim "phỉ báng" đạo Hồi chạy trốn

PHAN ANH tổng hợp
PHAN ANH tổng hợp

TTO - CNN cho hay sáng 17-9, gia đình ông Nakoula Basseley Nakoula - người làm bộ phim gây phẫn nộ thế giới Hồi giáo - được cảnh sát hộ tống đến một địa điểm bí mật để trốn chạy khỏi những mối nguy hiểm rình rập.

Google không dỡ bỏ clip phim phỉ báng đạo Hồi Biểu tình chống Mỹ lan rộng

AUXh89wt.jpgPhóng to
Gia đình ông Nakoula được cảnh sát hộ tống đi lẩn trốn - Ảnh: ABC News

Ông Nakoula, 56 tuổi, không trở về nhà ở Cerritos, bang California, kể từ khi bị cảnh sát liên bang thẩm vấn tối 14-9. Trước 4g sáng 17-9, cảnh sát đã hộ tống các thành viên gia đình ông Nakoula trong tình trạng bịt mặt ra khỏi nhà, vào xe cảnh sát đi tới địa điểm bí mật để đoàn tụ và lẩn trốn cùng ông Nakoula.

“Họ tin rằng sẽ an toàn hơn ở nơi họ có thể đi lại và sống cuộc sống bình thường. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là đưa họ tới đoàn tụ với ông Nakoula” - Steve Whitmore, người phát ngôn của Sở Cảnh sát Los Angeles, nói.

Ông Nakoula đã thừa nhận vai trò trong việc làm bộ phim Sự ngây thơ của người Hồi giáo trong buổi thẩm vấn ngày 14-9 và đề nghị được giúp đỡ khi bị dọa giết. Ông cho biết rất lo sợ về sự an toàn cho cá nhân và cả gia đình.

Nakoula mới đầu dùng bút danh Sam Bacile cho bộ phim và tiết lộ chi phí làm phim là 5 triệu USD, được bạn bè người Do Thái đóng góp hỗ trợ. Nhưng sau đó ông này thừa nhận ông là một người Công giáo mang dòng máu Mỹ - Ai Cập và chỉ tốn 50.000 - 60.000 USD để làm bộ phim trong 12 ngày.

Nakoula từng bị kết án 21 tháng tù và 5 năm quản thúc sau đó vì tội lừa đảo ngân hàng. Ông cho biết đã viết kịch bản phim này trong thời gian ngồi tù.

2RupIpAX.jpgPhóng to
Người Hồi giáo ở Pakistan đốt phá để phản đối bộ phim ngắn phỉ báng đấng tiên tri Mohammad - Ảnh: CNN

Bộ phim đã gây ra sự phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo vì phỉ báng đấng tiên tri Mohammad và cuộc biểu tình chống Mỹ về bộ phim này đã bước sang tuần thứ hai mà không có dấu hiệu dừng lại.

Phong trào chống Mỹ lan rộng

Hàng nghìn người Hồi giáo tại hơn 20 nước trên thế giới như Afghanistan, Indonesia, Pakistan, Yemen, Libăng, Iraq… hôm 17-9 đã đổ xuống đường đốt phá, ném đá, kêu gọi tẩy chay hàng hóa Mỹ để bày tỏ sự tức giận. Thủ lĩnh phong trào Hezollah ở Libăng - ông Sheikh Hassan Nasrallah - đã kêu gọi tiến hành thêm những cuộc biểu tình mới và đe dọa Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả vì bộ phim phỉ báng đạo Hồi.

Chính quyền Mỹ cho hay họ không trừng phạt những người liên quan đến bộ phim Sự ngây thơ của người Hồi giáo dài 14 phút đăng trên YouTube do một cá nhân sản xuất tại Mỹ. Đoạn phim ngắn này đã bị YouTube chặn ở một số quốc gia.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice cho rằng các cuộc biểu tình thể hiện sự hỗn loạn trong một khu vực đã trải qua nhiều thay đổi trong những năm qua. “Đó là sự thay đổi mà Mỹ góp phần tạo ra vì chúng tôi hiểu rằng khi xuất hiện dân chủ, người ta có quyền thể hiện quan điểm và sự tự do đó có thể tạo ra hỗn loạn trong thời gian ngắn. Nhưng trong giai đoạn dài, đó là lợi ích của nước Mỹ” - bà Rice nói.

“Cuộc biểu tình không thể hiện sự thù địch đối với nước Mỹ hay chính sách của Mỹ mà chỉ là sự tức giận đối với một đoạn video cá nhân. Đây là đoạn phim đáng lên án và không liên quan gì đến chính quyền Mỹ” - bà Rice bày tỏ.

Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan đóng cửa

Báo The Nation cho hay hôm nay 18-9, Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan tuyên bố đóng cửa vào lúc 13g-14g chiều nay do lo ngại cuộc biểu tình của hàng trăm người Hồi giáo phản đối bộ phim Sự ngây thơ của người Hồi giáo.

Người phát ngôn đại sứ quán Walter Braunohler cho hay cuộc biểu tình này là một phần trong phong trào phản đối bộ phim và có thể dẫn tới bạo lực.

Cảnh sát Thái Lan cho biết cuộc biểu tình sẽ diễn ra ở đường Wireless Road trước cửa Đại sứ quán Mỹ. Ngoại trưởng Surapong Towichukchaikul cho hay lực lượng an ninh nước này sẽ đảm bảo an toàn cho Đại sứ quán Mỹ lẫn lãnh sự quán đặt tại Chiang Mai.

Thái Lan có khoảng 1,2 triệu dân theo đạo Hồi, chiếm 4% dân số, phần lớn sống ở các tỉnh miền nam gần với Malaysia.

Libya sa thải lãnh đạo an ninh sau vụ giết đại sứ Mỹ

Ngày 17-9, Bộ trưởng Nội vụ Libya Fawzi Abdel A'al đã sa thải lãnh đạo an ninh thành phố Benghazi Hassan Bou Hmida sau vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ làm đại sứ Mỹ thiệt mạng.

Theo Reuters, ông Abdel A'al đã chỉ định đại tá Salahadeen Doghman thế chức lãnh đạo an ninh quốc gia thành phố Benghazi. Nhân vật này cũng đảm nhiệm vị trí thứ trưởng nội vụ khu vực phía đông Libya, thay cho ông Wanes al-Sharif .

Trước đó, tối 11-9, đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens và ba người Mỹ khác đã thiệt mạng khi các tay súng tấn công lãnh sự quán tại Benghazi. Những kẻ tấn công nằm trong số người biểu tình chống Mỹ vì đoạn phim phỉ báng đạo Hồi đăng trên YouTube.

Chính quyền Libya cho hay họ đã bắt giữ được một số kẻ trong vụ tấn công, trong đó có các nghi phạm đến từ Mali, Algeria và các phần tử Al Qaeda.

PHAN ANH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên