02/05/2016 07:43 GMT+7

Bị Nhật bắt tàu cá, Đài Loan đưa hai tàu đến Okinotorishima 

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Chính quyền lãnh thổ Đài Loan đã triển hai hai tàu  đến tuần tra quanh đảo san hô Okinotorishima nằm ở phía nam Nhật Bản, sau khi nước này bắt giữ một tàu cá của Đài Loan.

Đài Loan đưa tàu tuần tra đến vùng biển gần đảo Okinotorishima sau khi Nhật Bản bắt một tàu cá của lãnh thổ này - Ảnh:scmp
Đài Loan đưa tàu tuần tra đến vùng biển gần đảo Okinotorishima sau khi Nhật Bản bắt một tàu cá của lãnh thổ này - Ảnh:scmp

Trong đó, có một tàu thuộc quyền quản lý của lực lượng tuần duyên và một tàu thuộc cơ quan quản lý nông nghiệp Đài Loan. Cả hai tàu này đã rời cảng Cao Hùng hôm 1-5 và hướng thẳng đến khu vực đảo Okinotorishima.

Hãng tin Kyodo cho biết chính quyền lãnh thổ Đài Loan đang gây căng thẳng khi cho thực hiện động thái trên. Phía Đài Loan cho rằng Tokyo không có quyền bắt tàu của Đài Loan đang hoạt động trong vùng biển quanh đảo Okinotorishima.

“Nhật Bản không có quyền cấm tàu cá của chúng tôi đánh bắt ở đó. Chính quyền Đài Loan sẽ kiên quyết bảo vệ quyền và tự do của những ngư dân Đài Loan trong vùng biển quốc tế” – đại diện Lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết.

Hai tàu tuần tra của Đài Loan sẽ hoạt động ở khu vực này trong 3 tháng. Chính quyền Đài Loan còn tuyên bố sẽ đưa tàu chiến đến các vùng biển mà lãnh thổ này cho là họ có quyền tuần tra.

Chiếc tàu bị bắt giữ có số hiệu Tung Sheng Chi 16, là một trong khoảng 100 đến 200 tàu cá của Đài Loan đang đánh bắt gần khu vực đảo này.  

 Nhật Bản từng  khẳng định nước này có đặc quyền trong khu vực 200 hải lý quanh đảo Okinotorishima. Tuy nhiên, Trung Quốc, Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan đều bác bỏ tuyên bố của Nhật Bản.

Hồi tháng 2-2016, Tokyo tuyên bố đã chi 107 triệu USD xây lại một đài quan sát ở đảo san hô Okinotorishima nhằm xác lập đặc quyền kinh tế trước khi bị Trung Quốc tìm cách tranh chấp.

Đảo san hô Okinotorishima nằm ở phía nam Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo hơn 1.700 km và cách Osaka khoảng 1.600 km về phía nam. Đây là một đảo san hô không người ở, có chiều rộng từ đông sang tây khoảng 4,5 km và dài 1,7 km từ bắc xuống nam.

“Việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng là cần thiết để bảo tồn hòn đảo. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm khởi công xây dựng trong thời gian tới và dự kiến vào năm 2020 dự án sẽ hoàn tất” -  một quan chức của Bộ Đất đai Nhật Bản cho hay.

 

 

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên