24/01/2013 12:20 GMT+7

Nhật Bản bắn vòi rồng xua tàu Đài Loan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 24-1, Nhật Bản đã dùng vòi rồng xua các nhà hoạt động Đài Loan khỏi quần đảo tranh chấp Senkaku giữa Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc.

5Mdz9JKd.jpgPhóng to

Quần đảo Senkaku là tâm điểm tranh chấp giữa Tokyo, Bắc Kinh và Đài Bắc - Ảnh: AFP

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết: "Sau khi tiến vào vùng biển tiếp giáp lãnh hải của chúng tôi, chiếc tàu chở các nhà hoạt động nước ngoài tiếp tục chạy về phía đông. Vì vậy, 8 tàu tuần duyên chúng tôi đã sử dụng vòi rồng ngăn lại".

JCG cho biết chiếc tàu Đài Loan đã quay về lúc 11 giờ 30 theo giờ Đài Bắc.

Trước đó, một chiếc tàu chở 7 nhà hoạt động Đài Loan được bảo vệ bởi lực lượng bảo vệ bờ biển của hòn đảo này đã lên đường tới quần đảo được Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Bảy nhà hoạt động đã rời cảng ở Đài Loan trên một tàu cá vào sáng sớm.

Một quan chức bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng xác nhận với Hãng tin AFP rằng chiếc tàu “đi về hướng Senkaku”. Quần đảo nằm ở biển Hoa Đông này được Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo.

Mục đích của các nhà hoạt động là “khẳng định chủ quyền” của Đài Loan với quần đảo này, theo lời Hsieh Mang-lin -chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ quần đảo Điếu Ngư, nói trong một tuyên bố ngắn.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết Đài Bắc đã đưa sáu tàu tuần tra đi theo để “giám sát” chiếc tàu cá này, và nói đây cũng chính là chiếc tàu đã vào vùng biển Senkaku vào tháng 7 năm ngoái. Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan bác bỏ thông tin nói đó là một sự kiện được chính quyền tổ chức.

“Những tàu bảo vệ bờ biển đi tuần tra theo lịch trong vùng sẽ bảo vệ chiếc tàu cá này”, người phát ngôn Shih nói.

Hồi tháng 9-2012, các tàu bảo vệ bờ biển từ Nhật Bản và Đài Loan đã bắn pháo nước vào nhau sau khi hàng chục tàu Đài Loan được các tàu tuần tra bảo vệ tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên