22/05/2013 08:42 GMT+7

Nhật Bản bắt giữ tàu cá Đài Loan

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Cơ quan nghề cá Nhật Bản đã bắt giữ một tàu cá Đài Loan (Trung Quốc) do hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở phía nam quần đảo Sakishima, tỉnh Okinawa ngày 21-5.

Nhật bắt giữ một tàu cá Đài Loan xâm nhập lãnh hải

XljQ7TVY.jpgPhóng to
Ngư dân Đài Loan được phép đánh bắt ở vùng biển gần đảo Ishigaki, tỉnh Okinawa của Nhật Bản từ ngày 10-5 theo thỏa thuận giữa hai bên - Ảnh: Kyodo/Reuters

Tàu cá Đài Loan đã được thả và quay về Đài Loan hôm nay 22-5, sau khi thuyền trưởng thừa nhận hoạt động trái phép không tuân thủ thỏa thuận song phương giữa hai bên và đồng ý viết giấy nộp phạt.

Báo China Post (Đài Loan) cho biết số tiền nộp phạt đến 4,3 triệu yen.

Đây là tàu cá thứ hai của Đài Loan bị Nhật Bản bắt giữ kể từ sau khi Nhật Bản và Đài Loan ký thỏa thuận song phương về đánh bắt cá tháng 4, có hiệu lực từ 10-5.

Thỏa thuận cho phép các tàu Đài Loan được đánh bắt ở phía bắc quần đảo Sakishima chứ không phải phía nam. Quần đảo Sakishima gồm các đảo Miyako, Ishigaki và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cơ quan nghề cá Đài Loan xác nhận hành vi sai phạm của tàu cá của ngư dân mình. Chính quyền Đài Loan nhiều lần thúc giục ngư dân tránh hoạt động ở những khu vực ngoài phạm vi của thỏa thuận Nhật - Đài.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên