31/12/2015 06:14 GMT+7

​Bỉ hủy đón giao thừa vì nguy cơ khủng bố

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Thủ đô Brussels của Bỉ thông báo hủy các hoạt động đón giao thừa 2016 vì nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố.

Brussels đang cảnh giác cao độ vì lo ngại khủng bố - Ảnh Sky News

Sky News dẫn lời thị trưởng Brussels Yvan Mayeur cho biết quyết định được đưa ra sau một cảnh báo rủi ro của các chuyên gia an ninh. Khoảng 50.000 người dự kiến sẽ tham gia buổi bắn pháo hoa thường niên ở Place de Brouckere. Chỉ duy nhất có sự kiện “chợ Giáng sinh” được tiếp tục diễn ra ở Brussels.

“Rất tiếc chúng tôi buộc phải hủy bắn pháo hoa trong chiều ngày 31-12 vì sự kiện này sẽ thu hút rất nhiều người tại trung tâm Brussels”, ông Mayeur nói trên đài RTBF.

Trước đó, nhà chức trách bắt giữ hai người đàn ông tình nghi âm mưu tấn công thành phố trong đêm giao thừa. Vụ bắt giữ xảy ra trong chiến dịch chống khủng bố tiến hành khắp Brussels và khu vực Brabant, Liege… lân cận trong cuối tuần trước và đầu tuần này.

Sáu người bị thẩm vấn sau các cuộc khám xét nhà riêng, bốn người được thả. Cảnh sát phát hiện trong nhà họ quần áo quân đội, tuyên truyền khủng bố của IS và một số dữ liệu máy tính tuy nhiên không có vũ khí hay chất nổ.

Hai người đàn ông bị bắt là thành viên của câu lạc bộ mô tô Kamikaze Riders, nhóm này đa phần xuất thân từ vùng Bắc Phi.

Lần cuối cùng Brussels hủy bắn pháo hoa đêm giao thừa là hồi năm 2007, khi đó nhà chức trách phát hiện một kế hoạch giải thoát cho Nizar Trabelsi, cựu cầu thủ bóng đá người Tunisia bị kết án đánh bom một căn cứ quân sự.

Mới tháng trước, các trường học, đại học và tàu điện ngầm ở Brussels đồng loạt đóng cửa trong vài ngày sau khi chính quyền nâng mức báo động khủng bố lên bậc “nghiêm trọng”. Bỉ là tâm điểm của hàng loạt cuộc điều tra sau khi người ta phát hiện hai kẻ khủng bố Paris sống ở nước này.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên