28/12/2015 08:55 GMT+7

Cảnh báo khủng bố với các đô thị châu Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Người dân châu Âu lại thấp thỏm lo sợ sau khi chính quyền Vienna dẫn một nguồn tin tình báo “thân hữu” cảnh báo các thủ đô ở châu Âu có nguy cơ bị tấn công khủng bố trong dịp lễ cuối năm.

Lực lượng an ninh Bỉ tuần tra một khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Brussels ngày 24-12 - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh Bỉ tuần tra một khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Brussels ngày 24-12 - Ảnh: Reuters

Thông tin từ Áo tiết lộ các vụ tấn công bằng thuốc nổ hoặc súng sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ đêm Giáng sinh đến năm mới.

Tuyên bố không đề cập đến tên cụ thể các thành phố nhưng nguồn tin nói rằng các vụ tấn công sẽ diễn ra ở những nơi tụ tập đông người. Cảnh báo dĩ nhiên được xem trọng vì dư âm vụ tấn công khủng bố tại Paris vẫn còn đó.

Chúng tôi không biết những kẻ đó có thật sự tồn tại hay không. Chúng tôi không có bằng chứng rằng chúng đang ở Vienna hay thậm chí ở châu Âu

CHRISTOPH PÖLZL  (người phát ngôn cảnh sát thành phố Vienna)

Siết chặt an ninh

Cảnh báo cũng đưa ra danh tính một số nghi can thực hiện tấn công, tuy nhiên việc điều tra đến nay chưa đưa ra kết quả chắc chắn nào.

Dù vậy, theo báo Guardian, Áo đã tăng cường an ninh ở thủ đô Vienna và các thành phố khác sau khi nhận được cảnh báo.

Theo đó, cảnh sát sẽ tăng cường theo dõi, đặc biệt là những túi xách, vali đáng ngờ và kiểm tra giấy tờ tùy thân tại những khu vực đông người, các trọng điểm giao thông.

Dù vậy, chính quyền Áo cho biết họ sẽ không hủy bất cứ sự kiện mừng năm mới nào. Ngay trước Giáng sinh, Áo cũng đã bắt giữ hai anh em “thánh chiến” người Syria tại một khu trại tị nạn miền nam nước này. Công tố viên cho biết cả hai bị truy tố thực hiện hành vi khủng bố, bao gồm giết người và tra tấn.

Nhiều nước ở châu Âu cũng đã siết chặt an ninh tại các nơi công cộng trong thời gian người dân chuẩn bị cho dịp lễ.

Tại Đức, cảnh sát đã tăng cường bảo vệ các chợ Giáng sinh vốn từng là mục tiêu tấn công trong quá khứ.

“Chúng tôi muốn mọi người đến nhưng rõ ràng họ đang lo ngại” - báo Wall Street Journal dẫn lời ông Hans-Peter Arens, người tổ chức hội chợ Dortmund, vốn thu hút hơn 3,5 triệu khách mỗi năm.

Một người phát ngôn văn phòng cảnh sát hình sự Đức cho biết nước này cũng thường nhận được các cảnh báo tấn công và luôn phối hợp điều tra trong và ngoài nước.

Đài CNN cho biết cảnh sát Pháp từ chối bình luận về cảnh báo của Vienna nhưng cho biết đã triển khai 48.000 sĩ quan tại các khu vực nhạy cảm trong dịp nghỉ lễ của học sinh từ ngày 19-12-2015 đến 4-1-2016 và dự kiến tuyển dụng thêm 2.000 cảnh sát mới trong tháng sau.

Cùng ngày, Hãng tin Nga RIA dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh thành lập ban chỉ huy tác chiến chống khủng bố tại một số khu vực duyên hải.

Những đơn vị này sẽ được triển khai tại các khu vực Kaspiysk bên bờ biển Caspi, Murmansk ở Tây Bắc Nga, Petropavlovsk-Kamchatsky và Yuzhno-Sakhalinsk ở bờ biển phía Đông nước này.

IS kêu gọi nổi dậy

Trong khi đó, một đoạn ghi âm dài 24 phút được cho là của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đăng trên mạng xã hội Twitter ngày 26-12 đã kêu gọi phát động một cuộc nổi dậy ở Saudi Arabia và tuyên bố sẽ tấn công Israel.

Đoạn ghi âm chọc tức chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh, và người phát biểu khẳng định những tổn thất và các đợt không kích không làm IS suy yếu mà chỉ càng làm nhóm này thêm quyết tâm.

“Tin tốt là nhà nước của chúng ta vẫn rất tốt. Cuộc chiến càng dữ dội, chúng ta càng cứng rắn” - đoạn băng kêu gọi và phân tích rằng Mỹ và đồng minh sẽ không dám gửi bộ binh đến tiêu diệt IS do vướng các xung đột ở Afghanistan và Iraq.

Baghdadi cũng kêu gọi người dân Saudi Arabia “vùng lên” để trả thù cho người dân ở Syria, Iraq và Yemen, đồng thời cảnh báo những nước tham gia vào cuộc chiến chống IS “sẽ phải trả giá”.

Baghdadi cũng chỉ trích việc thành lập liên minh Hồi giáo chống khủng bố do Saudi Arabia dẫn đầu. Hắn còn đe dọa tấn công Israel, tuyên bố sẽ sớm thành lập Nhà nước ở Palestine và biến nơi này thành mồ chôn của người Do Thái.

Hiện chưa thể xác nhận đoạn ghi âm trên có phải là do Baghdadi nói hay không, nhưng giọng nói dường như giống với các đoạn ghi âm trước đó của hắn. Nếu được xác nhận, đây sẽ là đoạn ghi âm đầu tiên của Baghdadi trong bảy tháng qua.

Baghdadi từng nhiều lần bị thông báo bị thương hoặc thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Lần đầu tiên và lần cuối cùng Baghdadi xuất hiện trước công chúng là vào mùa hè năm 2014 tại thành phố Mosul (Iraq) bị IS chiếm giữ.

Một quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi đầu tháng cho biết Washington đang triển khai các biện pháp gắt gao để truy tìm và tiêu diệt tên đầu sỏ của IS.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên