26/12/2015 09:05 GMT+7

Indonesia đối mặt với nguy cơ IS

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Nhà chức trách Indonesia đang huy động lực lượng vây ráp các khu rừng trên đảo Sulawesi để săn lùng tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất đang lẩn trốn tại đây.

Bảng thông báo truy nã tội phạm ở Indonesia, trong đó có tên Santoso (trên cùng bên trái) - Ảnh: Reuters
Bảng thông báo truy nã tội phạm ở Indonesia, trong đó có tên Santoso (trên cùng bên trái) - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, kẻ bị truy nã là Santoso, một chỉ huy của lực lượng phiến quân Hồi giáo. Tên này là người Indonesia đầu tiên công khai tuyên bố trung thành với lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Santoso đã lẩn trốn pháp luật trong nhiều năm nay và được gia hạn thời gian đầu thú tới ngày 9-1-2016. Tuy nhiên trong lúc lực lượng quân đội đang bủa vây trên đảo Sulawesi, những cảnh báo về nguy cơ khủng bố lại đang dấy lên tại thủ đô Jakarta.

Các cuộc vây ráp của lực lượng an ninh trên toàn khu đảo Java đông đúc dân cư tuần trước đã bắt được rất nhiều phần tử ủng hộ IS, đồng thời triệt phá hàng loạt vụ tấn công. Cảnh sát cho biết những kẻ bị bắt mới chỉ là đám tay chân, còn đám chỉ huy vẫn đang ngoài vòng pháp luật và lập mưu tấn công giới quan chức, lãnh đạo và các tòa nhà chính phủ.

Bà Sidney Jones, chuyên gia nghiên cứu về phiến quân Hồi giáo tại Viện Phân tích chính sách xung đột ở Jakarta, cho rằng mặc dù nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công đẫm máu của IS như kiểu tại Paris ở Indonesia là rất nhỏ, nhưng nguy cơ đó đang lớn dần. Bà nhận định: “Trong khi cảnh sát và quân đội tập trung săn lùng tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Santoso ở vùng đồi núi Sulawesi, IS đã thành công trong việc gây dựng một mạng lưới những kẻ ủng hộ chúng tại các vùng ngoại ô Jakarta”.

Cũng theo chuyên gia này, những năm gần đây các phiến quân trong nước chủ yếu nhằm vào cảnh sát, nhưng hiện tại có lẽ chúng đã chuyển sang nhắm tới những người phương Tây và các mục tiêu dễ tấn công khác.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên