22/12/2015 08:37 GMT+7

Indonesia báo động khủng bố ​mức cao nhất

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Cảnh sát Indonesia được đặt trong tình trạng báo động nguy cơ khủng bố mức cao nhất sau khi phá vỡ một kế hoạch tấn công liều chết tại thủ đô Jakarta.

Đặc nhiệm Indonesia diễn tập chống bắt cóc con tin - Ảnh: AFP
Đặc nhiệm Indonesia diễn tập chống bắt cóc con tin - Ảnh: AFP

 Cảnh sát cũng bắt giữ chín nghi can có dính líu tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Theo AFP, chính quyền Indonesia thông báo sẽ triển khai gần 150.000 cảnh sát và binh sĩ tới bảo vệ các nhà thờ, địa điểm công cộng, cơ quan nhà nước... trên toàn quốc từ ngày 24-12-2015 đến 2-1-2016 để ngăn chặn nguy cơ tấn công cực đoan.

Trước đó nhà chức trách cũng đã tăng cường an ninh ở các cơ quan ngoại giao nước ngoài, siêu thị và những địa điểm đông người tụ tập.

“Chúng tôi được đặt trong tình trạng báo động cấp cao nhất. Các tổ chức khủng bố có thể đánh bom, xả súng, đốt phá hoặc thực hiện các hành vi tấn công khác” - tư lệnh cảnh sát Badrodin Haiti cảnh báo.

Ông cho biết trong chiến dịch truy quét khủng bố từ ngày 18 đến 20-12 tại năm thành phố trên đảo Java, lực lượng an ninh đã bắt giữ chín nghi can cực đoan.

Trong một ngôi nhà ở miền trung Java, cảnh sát tìm thấy vật liệu và tài liệu hướng dẫn chế tạo bom, sách về thánh chiến Hồi giáo, bản đồ thủ đô Jakarta và các thiết bị điện tử. Người phát ngôn lực lượng cảnh sát quốc gia Anton Charliyan khẳng định chín nghi can này có quan hệ với IS.

“Chúng nhận tiền từ một nhân vật cấp cao của IS chuyên kết nối IS với Indonesia” - ông Charliyan nhấn mạnh.

Bốn trong số chín nghi can này từng là thành viên của tổ chức cực đoan Jamaah Islamiah có quan hệ với Al-Qaeda, từng nhiều lần tấn công khủng bố ở Indonesia.

Nguồn tin từ cơ quan điều tra tiết lộ nhóm này đã lên kế hoạch đánh bom liều chết ở thủ đô Jakarta cùng một số thành phố thuộc đảo Java, đảo Sumatra và đảo Borneo. Mục tiêu của bọn khủng bố là siêu thị, đồn cảnh sát, người Hồi giáo Shiite và “những kẻ thù của IS”.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát liên bang Úc đã cung cấp thông tin tình báo giúp an ninh Indonesia bắt giữ nhóm khủng bố này.

Đang đến thăm Indonesia, Bộ trưởng Tư pháp Úc George Brandis khẳng định cả Indonesia và Úc đều đối mặt với nguy cơ khủng bố và cần chia sẻ thông tin tình báo, hợp tác an ninh.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Từ năm 2000 đến 2009, các phần tử cực đoan Hồi giáo tổ chức nhiều vụ đánh bom lớn tại đây, bao gồm vụ đánh bom Bali năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng.

Tình báo quốc tế ước tính thời gian qua đã có hơn 1.000 người Indonesia và Malaysia đến Syria và Iraq để gia nhập IS.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên