Thứ 2, ngày 10 tháng 8 năm 2020

Bay lại an toàn sau dịch, thách thức với các hãng hàng không

23/04/2020 09:38 GMT+7

TTO - Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra một bộ quy tắc hướng dẫn việc hoạt động lại một cách an toàn cho ngành hàng không vào giữa tháng 5-2020 sau khi các biện pháp phong toả chống dịch COVID-19 kết thúc.

Bay lại an toàn sau dịch, thách thức với các hãng hàng không - Ảnh 1.

Một chuyến bay vắng khách trong hành trình từ Milan đến London vào tháng 3-2020 - Ảnh: BBC

Theo Reuters, các biện pháp này có thể bao gồm: giãn cách ở sân bay và trên máy bay (bỏ trống hàng ghế giữa), đeo khẩu trang nhưng chưa có thông tin cụ thể.

Giám đốc điều hành hãng Ryanair ở Châu Âu ông Michael O'Leary cho biết việc bỏ trống hàng ghế giữa khi các biện pháp hạn chế đi lại do COVID-19 kết thúc là "điên rồ". Ông cho rằng chúng "không hiệu quả một cách vô vọng" và đơn giản là không thể thực hiện được.

Công ty này ủng hộ việc kiểm tra thân nhiệt và bắt buộc hành khách và phi hành đoàn đeo khẩu trang trên các chuyến bay.

Một số hãng hàng không ở Mỹ chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ của riêng họ như (bỏ ghế giữa), bỏ việc tự động nâng hạng ghế, thay đổi thủ tục lên máy bay và đeo khẩu trang.

Theo hãng tin Reuters, chưa rõ liệu Cục hàng không liên bang Mỹ có quyền buộc hành khách hoặc phi hành đoàn phải đeo khẩu trang trên máy bay hay không.

Giám đốc điều hành hãng hàng không Delta ở Mỹ, ông Ed Bastian cảnh báo sự phục hồi nhanh hay chậm trong hàng không phụ thuộc vào việc người dân ó cảm thấy an toàn để đi du lịch hay không.

Hãng Delta khuyến khích hành khách và nhân viên đeo khẩu trang và cho biết ít nhất 80% hành khách của hãng thực hiện việc đeo khẩu trang.

Ở Canada, từ ngày 20-4, nhà chức trách bắt đầu yêu cầu các hành khách phải đeo khẩu trang, loại thường là đủ, hoặc che mặt trong quá trình làm thủ tục lên máy bay và trong suốt chuyến bay.

Liệu bỏ trống hàng ghế giữa có hiệu quả? BBC phỏng vấn Daniel Baron, giám đốc điều hành công ty LIFT Aero Design, trụ sở tại Tokyo, chuyên giúp các hãng hàng không thiết kế cabin và trải nghiệm khách hàng. 

Bay lại an toàn sau dịch, thách thức với các hãng hàng không - Ảnh 2.

Sân bay Haneda ở Tokyo vắng vẻ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 - Ảnh: BBC

Ông Baron cho biết: "Trước mắt, chúng ta cần thực hiện biện pháp này, vì nếu không làm như vậy là mâu thuẫn với các hướng dẫn của nhà chức trách và lẽ thường. Nhu cầu làm chậm tốc độ lây nhiễm được ưu tiên toàn diện, ngay cả khi các giải pháp không hoàn hảo".

Tuy nhiên, theo ông Baron, về lâu dài, việc bỏ trống hàng ghế giữa là không bền vững về kinh tế. Khi dịch bệnh lắng xuống, mọi người sẽ muốn giá vé máy bay hợp lý, phải chăng trở lại. Để có giá vé cạnh tranh, các hãng hàng không bán được tất cả các ghế.

Ông Daniel Baron cho rằng có một số biện pháp khác có thể thử áp dụng để đảm bảo an toàn hơn cho khách hàng như kết hợp sàng lọc trước chuyến bay, khử trùng cabin kỹ lưỡng, sắp xếp chỗ ngồi thông minh và khẩu trang có thể sẽ là các biện pháp trong ngắn hạn và trung hạn.

Các hãng hàng không lo ngại các biện pháp làm chậm sự lây lan của dịch bệnh sẽ làm giảm lợi nhuận của họ trong một thời gian dài kể cả sau khi lệnh hạn chế đi lại kết thúc.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) ước tính khủng hoảng do COVID-19 gây thiệt hại cho các hãng hàng không khoảng 314 tỉ USD. 

Ngày 22-4, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế dự báo dịch bệnh COVID-19 có thể làm giảm 1,2 tỉ hành khách đi máy bay trên toàn thế giới đến tháng 9-2020.

Nơi giảm số lượng hành khách mạnh nhất dự kiến là ở châu Âu, đặc biệt là trong mùa hè, mùa cao điểm, sau đó là châu Á-Thái Bình Dương.

Thiết kế mới hạn chế lây nhiễm virus trên máy bay Thiết kế mới hạn chế lây nhiễm virus trên máy bay

TTO - Hãng bay nổi tiếng Avio Interiors (Ý) vừa công bố ý tưởng có thể sẽ trở thành ‘bước ngoặt’ cho ngành hàng không trong tương lai: các khung ngăn virus lây trên máy bay.


HỒNG VÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận