05/06/2014 13:32 GMT+7

Bầu cử địa phương ở Hàn Quốc: Đảng cầm quyền thua cuộc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Đảng đối lập Liên minh chính trị mới vì dân chủ (NPAD) của Hàn Quốc hôm 4-6 đã giành chiến thắng sít sao đảng cầm quyền của tổng thống Park Geun-Hye trong cuộc bầu cử địa phương.

Chìm tàu thảm khốc ở Hàn QuốcHàn Quốc truy nã chủ phà Sewol, treo thưởng 500 ngàn USD

D4GZPmPj.jpgPhóng to
Park Won-Soon (giữa), ứng cử viên của NPAD chạy đua vào chức thị trưởng Seoul mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ ông Ảnh:AFP

NPAD giành được 9 trong 17 vị trí quan trọng trong cuộc chạy đua vào chức thị trưởng và tỉnh trưởng ở các khu vực quan trọng của Hàn Quốc, trong đó có thành phố Seoul. Theo Yonhap, đảng cầm quyền Saenuri chỉ giành được 8 vị trí ở các tỉnh thành như Busan, Daegu, Incheon, Ulsan, Gyeonggi , North Gyeongsang, South Gyeongsang và đảo Jeju.

Hãng tin Yonhap cho biết cuộc bầu cử này được xem là cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đối với tổng thống Park và cũng là một cuộc trưng cầu dân ý đối với chính quyền của bà trong cách giải quyết tai nạn chìm phà thảm khốc ngoài khơi Hàn Quốc hôm 16-4 làm khoảng 300 ngưởi chết và mất tích. Chính quyền của tổng thống Park đã bị chỉ trích nặng nề sau tai nạn chìm phà Sewol.

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 6g sáng theo giờ Hàn Quốc (khoảng 4giờ sáng giờ Việt Nam). Ghi nhận về số cử tri đi bỏ phiếu trong ngày, hãng tin này cho biết số người đến các điểm bỏ phiếu ít hơn mong đợi. Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho biết sẽ có tổng cộng có 3.952 quan chức chính quyền địa phương sẽ được bầu ra trong dịp này, trong đó có 17 ghế thị trưởng và tỉnh trưởng cùng 226 vị trí đứng đầu cơ quan công quyền cấp thấp hơn.

Theo Yonhap, vụ chìm phà Sewol đã trở thành đề tài lấn át các vấn đề khác như việc làm, giáo dục và phúc lợi trong các cuộc vận động tranh cử của giới chức Hàn Quốc. Đảng cầm quyền của tổng thống Park Geung Hye cũng gặp nhiều khó khăn trong chiến dịch tranh cử lần này. Bởi, cử tri Hàn Quốc chuyển sự chú ý vào việc thực thi các chuẩn mực an toàn công cộng của đất nước này, sau tai nạn. Giới chuyên gia nhận định các cuộc bầu cử địa phương một lần nữa thách thức đảng cầm quyền Saenuri của bà Park Geun Hye.

Tỷ lệ ủng hộ tổng thống Park Geun Hye đã giảm xuống mức thấp nhất từ khi bà nhậm chức hồi tháng 2-3013 đến nay, từ 61% xuống còn 46% trong hai tháng qua. "Chứng kiến sự phản ứng không nghiêm túc của chính phủ trong tai nạn phà Sewol, lần này tôi chuyển cơ hội cho phe đối lập"- cử tri Kim Soo Hyun, 23 tuổi ờ Seoul cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên