06/12/2013 11:10 GMT+7

Bão lớn tại Bắc Âu, hàng trăm chuyến bay bị hủy

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ít nhất 5 người chết và mất tích khi cơn bão Xaver đang càn quét khắp Bắc Âu ngày 6-12, làm trì trệ giao thông đường bộ, đường thủy và hàng không kèm theo mất điện trên diện rộng và triều cường, theo Reuters.

6aJkInpm.jpgPhóng to
Sóng cao tràn bờ tại Anh - Ảnh: Reuters
InKBXMCy.jpgPhóng to
Sóng tràn bờ tại Dagebuell, Đức - Ảnh: AFP
cgjKGXti.jpgPhóng to
Lũ tại miền bắc xứ Wales ngập đến thắt lưng - Ảnh: Reuters

Trước đó ngày 5-12, tại Anh, cơn bão tàn phá các tuyến đường giao thông, làm mất điện một khu vực rộng lớn ở miền bắc đất nước và giết chết 3 người.

Các quan chức London thông báo đê Thames Barrier nổi tiếng bảo vệ thủ đô khỏi cảnh lụt lội mỗi khi triều cường phải đóng cửa trong đêm 5-12 và cảnh báo có “sự gia tăng mực thủy triều ven bờ lớn nhất trong 60 năm qua ở Anh”.

AFP đưa tin hàng trăm chuyến bay bị hủy trên khắp Bắc Âu trong khi các dịch vụ đường sắt và phà phải đóng cửa. Một trong những cây cầu dài nhất châu Âu nối liền Thụy Điển với Đan Mạch cũng buộc phải đóng cửa.

Sức gió trong cơn bão Xaver lên đến 228 km/g. Reuters dẫn lời các nhà khí tượng học nhận định Xaver là cơn bão tồi tệ nhất tại châu Âu trong năm nay.

Khoảng 15.000 người Anh và Scotland buộc phải di tản khỏi nhà để đến các vùng cao tránh lũ. Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch và Thụy Điển đồng loạt tăng cường hệ thống đê bao chống lũ.

Theo AFP, nỗi sợ hãi lớn nhất trên khắp châu Âu là cơn bão với sức tàn phá kinh khủng này sẽ trùng với thời điểm triều cường tại nhiều khu vực vào cuối ngày 5 rạng sáng ngày 6-12.

Lũ lụt đã xuất hiện ở một số khu vực đông bắc nước Anh và xứ Wales. Trong khi đê bao chắn bão nổi tiếng của đất nước nằm dưới mực nước biển là Hà Lan lần đầu tiên đóng cửa trong 6 năm qua. Chính quyền nước này cũng ban hành cảnh báo lũ cao nhất tại 4 khu vực phía bắc và tây bắc đất nước.

Thống đốc tỉnh West Flanders của Bỉ cho biết nước này đang đối mặt với các con sóng cao nhất trong 30 năm qua 6,1m.

Đức phát động các dịch vụ khẩn cấp trong và bên ngoài cảng Hamburg, đồng thời đóng cửa nhiều trường học trong khi Thụy Điển cũng ban hành cảnh báo lũ.

Chính phủ Đan Mạch và Đức tuyên bố đóng cửa dịch vụ đường sắt. Phà từ Đức sang Thụy Điển và Đan Mạch cũng bị hủy.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên