Tại phiên thảo luận, vấn đề nhận được nhiều ý kiến tranh luận của đại biểu là về quy định trong dự thảo luật cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn.
Nên có giới hạn nhất định nồng độ cồn
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết quy định nồng độ cồn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và đại biểu Quốc hội không chỉ bởi "ly rượu là phong tục, tập quán người Việt Nam".
Bà cho rằng quy định cấm tuyệt đối này chưa phù hợp với quy định về y tế cũng như bảo đảm tính khoa học. Từ đó, bà đề nghị cơ quan soạn thảo cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này để khi luật ban hành nhận được sự ủng hộ, chấp hành của người dân.
Quy định nồng độ cồn với tài xế: chính kiến của đại biểu Quốc hội ra sao?
Trong khi đó, đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) đánh giá việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý.
Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.
Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, ông Trí cho rằng quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam. Ông Trí đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.
Cấm sẽ tường minh, dễ chấp hành
Giơ biển tranh luận, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) bày tỏ ủng hộ cấm như dự thảo.
Ông nêu rõ tác hại của người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất lớn và trong các vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên thì 50% có nguyên nhân là từ việc người tham gia giao thông mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn.
Ông nhấn mạnh quy định của luật cần tường minh để người dân dễ kiểm chứng, đánh giá việc mình có vi phạm hay không vi phạm. Nên việc lựa chọn quy định có ngưỡng hay không có ngưỡng thì phương án cấm sẽ tường minh và dễ chấp hành, người dân biết được mình vi phạm hay không vi phạm.
Theo ông Thịnh, việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm. Bởi về tâm lý khi đã uống một chén rượu thì khả năng uống thêm cao hơn dứt khoát không uống rượu bia ngay từ đầu.
Thêm vào đó, bản thân người uống không biết đến ngưỡng hay chưa và nồng độ cồn thay đổi theo thời gian tính từ lúc uống rượu bia vào cơ thể nên quy định ngưỡng sẽ thúc đẩy phát sinh hành vi vi phạm của người lái xe. Do đó, ông đề nghị không nên thay đổi.
Đại biểu ĐẶNG BÍCH NGỌC (Hòa Bình):
Cấm tuyệt đối là cần thiết
Thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.
Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân hình thành văn hóa, thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe".
Đồng thời tạo niềm tin rất lớn, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn với quyết tâm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ dù người vi phạm là ai cũng bị xử lý nghiêm".
Do đó, quy định của dự thảo luật cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn trong máu và hơi thở là cần thiết.
Cấm nhằm bảo đảm sức khỏe, hạn chế tai nạn
Trong báo cáo của Chính phủ tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội tại thảo luận tổ do đại tướng Tô Lâm - bộ trưởng Bộ Công an - ký nhấn mạnh quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.
Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.
Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia đã giảm đáng kể.
Với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỉ lệ nồng độ cồn, báo cáo khẳng định Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận