17/12/2013 20:12 GMT+7

Anh lo ngại an ninh trước tập đoàn Huawei - Trung Quốc

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Cố vấn an ninh của thủ tướng Anh, Kim Darroch, cho biết các bộ trưởng nước này cần có tiếng nói quyết định về những thương vụ ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng mạng quốc gia, sau khi xuất hiện những quan ngại về an ninh đối với Hãng công nghệ Huawei (Trung Quốc).

FdkxPvu1.jpgPhóng to
Huawei tiếp tục gặp phải rào cản "lòng tin" từ các quốc gia phương Tây, quan ngại những vấn đề liên quan gián điệp, hay mối quan hệ giữa tập đoàn này và Chính phủ Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tờ Financial Times cho biết cố vấn an ninh quốc gia Anh Kim Darroch được trông đợi sẽ đề xuất việc thắt chặt thủ tục xung quanh các hợp đồng liên quan đến cơ sở hạ tầng trọng yếu quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh đang xuất hiện những quan ngại xung quanh việc Huawei (Trung Quốc) ngày càng tiếp cận sâu hơn, mở rộng phạm vi vào hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông Anh quốc.

Trước đó, Ủy ban Tình báo và an ninh của Nghị viện Anh đã phê phán sự thiếu giám sát của các bộ trưởng xoay quanh bản hợp đồng ký kết cách đây gần một thập niên giữa Tập đoàn viễn thông BT Group (Anh) và Tập đoàn Huawei (Trung Quốc). Ủy ban này nhận xét cần có thêm sự quản lý với mức độ thỏa đáng hơn đối với Trung tâm nghiên cứu bảo mật được Huawei xây dựng ở thị trấn Banbury (Anh) cách đây 3 năm. Đây là nơi Huawei kiểm tra mức độ an ninh của các sản phẩm phần cứng và phần mềm của mình trước khi bán ra thị trường.

Sự quan tâm của dư luận đối với những đề xuất của Kim Darroch về vấn đề Huawei cũng tình cờ đến vào lúc Thủ tướng Anh David Cameron vừa trở về sau chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày. Trước đó vào tháng 7, Huawei cũng đã hứng "cơn bão" tại thị trường Hoa Kỳ, sau khi xuất hiện những cáo buộc từ cựu giám đốc CIA Michael Hayden cho rằng công ty này là "gián điệp của Trung Quốc".

theo reuters, Financial Times

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên