Điện thoại có ứng dụng Trung Quốc đặt cạnh một bức hình cờ Ấn Độ ghi chữ 'những ứng dụng bị cấm"'- Ảnh: REUTERS
Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, xuất khẩu từ Trung Quốc đại lục sang Ấn Độ tính từ tháng 1-2020 đã giảm 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, rơi xuống mức 32,28 tỉ USD.
Trong khi đó nhập khẩu của Trung Quốc từ Ấn Độ tăng 6,7% kể từ tháng 1 năm nay, lên mốc 11,09 tỉ USD.
Kết quả là tổng thương mại giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm nhẹ xuống 18,6% từ đầu năm nay, ở mức 43,47 tỉ USD.
India Today ngày 9-8 liên hệ số liệu mới nhất này với đợt kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc tại Ấn Độ từ tháng 5-2020, xuất phát từ vụ đụng độ tại biên giới Trung - Ấn.
Trong giai đoạn gần đây, tình hình đã lạc quan hơn khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Ấn Độ tăng 5,6 tỉ USD trong tháng 7, cao hơn so với mức tăng 4,7 tỉ USD ghi nhận trong tháng 6.
Từ sau vụ đụng độ biên giới, Ấn Độ đã thực hiện các chính sách xem xét kỹ lưỡng và ngăn chặn dòng chảy hàng hóa Trung Quốc vào nước này.
Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ (DGFT) cuối tháng 7 đã công bố các biện pháp hạn chế nhập khẩu TV để khuyến khích sản xuất nội địa. Trong năm tài chính 2019-2020, Ấn Độ đã nhập khẩu số lượng TV trị giá 300 triệu USD từ Trung Quốc và 400 triệu USD từ Việt Nam. Tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong giai đoạn trên là 781 triệu USD.
Đáng chú ý, các biện pháp hạn chế của Trung Quốc nhắm vào Ấn Độ cũng khiến khu vực Đông Nam Á gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường đông dân này.
Lấy ví dụ, Ấn Độ cũng đang cân nhắc các biện pháp ngăn cản những đối tác thương mại, đa phần ở Đông Nam Á, về việc 'bẻ lái' sản phẩm Trung Quốc sang Ấn Độ.
Theo thông tin của Reuters, các mặt hàng sẽ chịu tác động từ biện pháp của Ấn Độ là sản phẩm nhập từ Trung Quốc rồi 'trung chuyển' sang Ấn Độ, tức là 'ít mang giá trị gia tăng'.
Động thái của Ấn Độ sẽ chủ yếu nhắm vào việc nhập khẩu các kim loại thường, linh kiện điện tử cho máy tính xách tay (laptop) và linh kiện điện thoại, nội thất, đồ da thuộc, đồ chơi, cao su, may mặc, máy lạnh, TV...
Trong thời gian này, điện thoại Trung Quốc tại Ấn Độ đang gặp khó khăn hơn khi thị phần giảm xuống còn 72% quý thứ hai năm 2020, so với 81% thị phần của quý thứ hai.
Hãng Xiaomi, vốn chiếm lĩnh thị trường Ấn, đang xúc tiến một phiên bản hệ điều hành MIUI mới của hãng này, trong đó phải loại bỏ một số ứng dụng độc quyền bị chính phủ Ấn Độ cấm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận