28/03/2014 15:37 GMT+7

5 CA dùng nhục hình: công bố lời khai phó trưởng CA Tuy Hòa

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 28-3, HĐXX sơ thẩm TAND TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) tiếp tục xét xử vụ án hình sự 5 công an TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên dùng nhục hình làm chết anh Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).

Vụ 5 CA dùng nhục hình: Nhân chứng bác lời khai bị cáoNhiều công an thay phiên hỏi, đánh nghi can bằng dùi cuiMở lại phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hìnhXét xử 5 công an dùng nhục hình: bị cáo chính phản cung

x2oJgL89.jpgPhóng to
Bà Ngô Thị Tuyết (áo sọc, chị ruột nạn nhân Kiều) và bà Trần Thị Tâm (áo trắng, vợ nạn nhân Kiều) yêu cầu các bị cáo và đơn vị liên đới bồi thường gần 1,5 tỉ đồng - Ảnh: Duy Thanh

Đáng lưu ý nhất trong buổi xét xử là việc tòa công bố lời khai của một số nhân chứng vắng mặt, trong đó có lời khai của nhân chứng được cho là rất quan trọng: thượng tá Lê Đức Hoàn - phó trưởng công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án 312T.

Theo đó, ông Hoàn đã được lấy lời khai hai lần, lần một do điều tra viên của Viện KSND tỉnh Phú Yên thực hiện ngày 22-6-2012; lần hai do điều tra viên và kiểm sát viên Viện KSND tối cao thực hiện ngày 18-12-2012.

Dưới đây là lời khai của ông Hoàn với điều tra viên của Viện KSND tối cao.

Khi được yêu cầu trình bày diễn biến quá trình dẫn giải, làm việc với Ngô Thanh Kiều tại công an TP Tuy Hòa trong hai ngày 12 và 13-5-2012, ông Hoàn nói: “Theo chỉ đạo của giám đốc công an tỉnh Phú Yên về sự phối hợp trong điều tra nhóm đối tượng Trần Minh Cường, Ngô Thanh Sơn và Ngô Thanh Kiều trộm cắp tài sản trên địa bàn Phú Yên, tối 11 rạng sáng 12-5-2012, tổ công tác do tôi làm trưởng ban chuyên án 312T, theo dõi Cường, Sơn và Kiều đi ôtô trộm cắp tài sản tại thị xã Sông Cầu. Khi bị phát hiện, cả ba chạy xe về TP Tuy Hòa và bỏ xe trốn. Tôi chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tiếp tục truy bắt. Khoảng 6g sáng 12-5-2012, chúng tôi triệu tập Ngô Thanh Sơn về công an TP Tuy Hòa làm việc. Sơn khai cùng Cường, Kiều thực hiện khoảng 10 vụ trộm cắp trên địa bàn Phú Yên. Tôi chỉ đạo cho Nguyễn Trần Nguyên Phúc (đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) và các đồng chí khác tiếp tục theo dõi Cường và Kiều, phối hợp với công an huyện Tây Hòa nếu phát hiện Kiều thì mời về làm việc.

Đến 6g sáng 13-5-2012, anh Phúc điện thoại cho tôi nói là đã mời được Kiều đến công an xã Hòa Đồng. Tôi chỉ đạo anh Phúc dẫn giải Kiều về công an TP Tuy Hòa làm việc.

Khoảng 8g cùng ngày, tôi thấy Võ Công Phi (cán bộ công an TP Tuy Hòa) và Thành (PC45) dẫn Kiều vào công an TP Tuy Hòa. Khi Kiều được đưa vào phòng làm việc của anh Phạm Ngọc Ánh (tức phòng Đội điều tra tổng hợp - PV), tôi chỉ đạo các anh Phạm Ngọc Mẫn (34 tuổi, nguyên thượng úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 - Công an tỉnh Phú Yên) trực tiếp xét hỏi Ngô Thanh Kiều. Khi Kiều về trụ sở thì tôi thấy Kiều bình thường, hai tay bị còng khóa số 8.

RgjTiRog.jpg
Công an xã Hòa Đồng mời Ngô Thanh Kiều 7g30 sáng 13-5-2012 đến trụ sở làm việc, nhưng lúc 3g sáng anh Kiều đã bị công an “mời” bằng cách còng tay đưa về trụ sở công an xã - Ảnh: Duy Thanh

Phần hỏi đáp của điều tra viên VKSND tối cao với ông Lê Đức Hoàn:

* Anh phân công ai làm việc với Ngô Thanh Kiều?

- Ngoài các anh Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền còn có anh Nguyễn Tấn Quang (39 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) xét hỏi nữa vì trước đó có phân công anh Quang tham gia với các thành viên trong ban chuyên án đấu tranh với các đối tượng này vào buổi sáng hôm đó. Trưa 13-5-2012, tôi phân công anh Quang phối hợp với Mẫn và Quyền xét hỏi Kiều.

* Trong ngày 13-5-2012, anh có kiểm tra việc xét hỏi Kiều hay không?

- Trong sáng 13-5-2012, tôi vào phòng anh Phạm Ngọc Ánh hai lần để kiểm tra việc xét hỏi của anh em. Tôi có nhắc nhở anh em không được vi phạm, không được đánh đập. Tôi thấy Kiều bị còng tay ra sau ghế khi đang bị xét hỏi, nhưng tôi không bảo anh em tháo ra vì nghĩ làm như vậy để đề phòng đối tượng chạy trốn, chống trả hoặc tự sát.

* Khi chỉ đạo cán bộ đi mời Kiều về Công an TP Tuy Hòa làm việc, anh có chỉ đạo đem theo công cụ hỗ trợ hay vũ khí không? Việc còng tay Kiều về trụ sở công an xã Hòa Đồng và khi đưa về công an TP Tuy Hòa theo quy định của ngành và quy định pháp luật có đúng không?

- Khi chỉ đạo cán bộ mời Kiều về làm việc, tôi không chỉ đạo anh em mang theo công cụ hỗ trợ và vũ khí vì công cụ hỗ trợ và vũ khí đã được trang bị đến cấp đội, việc này do cấp dưới tự xử lý.

Theo quy định của ngành công an và pháp luật thì việc còng tay Kiều đưa về trụ sở công an làm việc là sai. Nhưng tôi thấy trong trường hợp này cũng cần thiết bởi đề phòng Kiều manh động, chống trả lực lượng công an, tự sát. Mong các cơ quan chức năng xem xét chiếu cố.

* Việc mời Kiều đến công an TP Tuy Hòa mà không có giấy mời hay giấy triệu tập, anh thấy đúng hay sai? Trách nhiệm thuộc về ai?

- Tôi thấy việc này là sai, nhưng cũng mong cơ quan điều tra xem xét vì việc này cấp bách, anh em không kịp làm các thủ tục tố tụng để mời hoặc triệu tập Kiều theo đúng quy định. Nhưng sau này anh Nguyễn Trần Nguyên Phúc (đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) có nói lại với tôi là tổ công tác có nhờ công an xã Hòa Đồng làm giấy mời Ngô Thanh Kiều đến công an xã Hòa Đồng làm việc.

* Với vai trò là trưởng ban chuyên án 312T trực tiếp chỉ đạo việc xét hỏi Ngô Thanh Kiều mà để xảy ra trường hợp Kiều bị cán bộ xét hỏi dùng nhục hình dẫn đến chết với rất nhiều thương tích trên cơ thể, anh thấy trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ việc này thế nào?

- Với chức trách là người trực tiếp chỉ đạo chuyên án, chỉ đạo quán xuyến việc xét hỏi Ngô Thanh Kiều mà để xảy ra việc Kiều bị cán bộ xét hỏi dùng nhục hình dẫn đến chết, các cán bộ trực tiếp dùng nhục hình bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, tôi thấy hoàn toàn đúng. Riêng bản thân tôi cũng thiếu trách nhiệm, không phát hiện, không ngăn chặn kịp thời để xảy ra vụ việc sai phạm, tôi xin nhận trách nhiệm. Mong cơ quan pháp luật xem xét, chiếu cố cho hoàn cảnh của tôi và các anh em trong trường hợp này. Vì quá nôn nóng trong công tác đấu tranh làm rõ tội phạm trong chuyên án nên đã có hành vi, hành động sai phạm.

* Anh có nghe tiếng Kiều kêu la trong khi bị dùng nhục hình không? Theo anh nắm được thì việc Kiều bị chấn thương dẫn đến chết xảy ra trong khoảng thời gian nào?

- Tôi không nghe tiếng kêu la của Kiều. Theo tôi thì thời gian Kiều bị nhục hình dẫn đến chết xảy ra trong khoảng trưa ngày 13-5-2012 vì sau khi sự việc xảy ra, tôi nghe anh em kể lại là anh em ngồi ăn cơm trưa tại bộ bàn ghế tiền sảnh cơ quan có nghe Kiều kêu la nhiều lần trong phòng anh Ánh.

Gia đình bị hại đòi bồi thường gần 1,5 tỉ đồng

Trong phần thẩm vấn sáng 28-3, bà Trần Thị Tâm (vợ) và bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột của nạn nhân Ngô Thanh Kiều) yêu cầu tòa buộc năm bị cáo liên đới cùng công an TP Tuy Hòa, công an tỉnh Phú Yên bồi thường thiệt hại tổng cộng 1,458 tỉ đồng.

Trong đó gồm 414 triệu đồng tiền đền bù tổn thất tinh thần, hơn 844 triệu đồng cấp dưỡng nuôi hai con nhỏ đủ 18 tuổi và 200 triệu đồng cấp dưỡng nuôi bố, mẹ già và anh trai bị tàn tật không lao động được.

Bà Tâm, bà Tuyết cũng đề nghị tòa xem xét giảm một phần hình phạt cho các bị cáo Đỗ Như Huy (29 tuổi, nguyên trung úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Tấn Quang vì có quan tâm, xin lỗi, bày tỏ ăn năn hối cải về sai phạm; đề nghị xử lý bị cáo Phạm Ngọc Mẫn ở mức đủ răn đe để làm gương; xử lý ở mức cao nhất đối với hai bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa) và Nguyễn Minh Quyền.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành nói không đền bù cho bị hại vì không đánh; bốn bị cáo còn lại đề nghị tòa xử lý phần dân sự theo đúng quy định pháp luật. Đại diện bị đơn dân sự là Công an TP Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên cũng đề nghị tòa xem xét xử lý phần dân sự của vụ án theo quy định pháp luật.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên