27/03/2014 14:31 GMT+7

Xét xử 5 công an dùng nhục hình: bị cáo chính phản cung

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 27-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án 5 công an dùng nhục hình tiếp tục diễn ra tại TAND TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) với phần thẩm vấn bị cáo cuối cùng là Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa).

cENptStz.jpgPhóng to
Bốn bị cáo (từ trái qua): Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy, Nguyễn Minh Quyền và Nguyễn Tấn Quang - Ảnh: DUY THANH

Nhiều công an thay phiên hỏi, đánh nghi can bằng dùi cuiMở lại phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình

Đây là bị cáo duy nhất trong số năm bị cáo bị bắt tạm giam, bị truy tố với điều khoản nặng hơn so với bốn bị cáo còn lại.

“Kiều van nài nên tôi không đánh”

“Tôi không đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố tôi. Tôi không hề đánh Ngô Thanh Kiều. Cáo trạng truy tố oan tôi” – bị cáo Thành nói ngay như vậy sau câu hỏi đầu tiên của tòa.

Thành khai ngày 13-5-2012, bị cáo ba lần có mặt tại phòng Đội điều tra tổng hợp Công an TP Tuy Hòa. “Lúc 11g30, tôi vào phòng này thì thấy có các anh Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang và Hà Văn Đại cùng đối tượng mà sau đó tôi mới biết là Ngô Thanh Kiều. Lúc đó Kiều ngồi trên ghế, hai tay bị còng ngược ra sau lưng ghế, hai chân cũng bị còng. Tôi thấy Quang dùng chân đạp vào còng chân của Kiều khiến một còng chân bên chân trái bị bung ra. Anh Quang nói tôi còng lại nhưng tôi không còng, anh ấy khom xuống nhưng không hiểu sao sau đó đã tháo còng chân của Kiều ra. Còn Mẫn và Quyền đứng ở phía sau. Tôi không nhớ rõ là ai, nhưng thấy có người đạp vào còng tay của Kiều. Quang cũng dùng gậy cao su đánh vào người Kiều, đánh rất nhiều lần, tôi không nhớ là bao nhiêu cái, vị trí nào. Lúc này cửa đóng, quạt không bật, người anh Kiều mồ hôi ướt đẫm. Tôi thấy môi dưới của Kiều bị chảy máu, trên bàn có một chai nước suối dính máu trên miệng chai”.

Thành khai một lúc sau thì có Nguyễn Trần Nguyên Phúc (là đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) mở cửa kêu Thành ra sảnh ăn cơm rồi vào canh giữ Kiều để những công an khác đang xét hỏi ra ăn cơm. Sau khi ăn cơm xong, Thành trở vào phòng Đội điều tra tổng hợp lúc 12g30, nói với Mẫn và Quyền ra ngoài ăn cơm để Thành giữ Kiều. “Tôi có hỏi Kiều là ăn cắp rồi tiền về để đâu, Kiều không trả lời. Tôi cầm dùi cui cao su có sẵn trên bàn giơ lên định đánh thì Kiều la lên “á, á” và van xin: “Anh đừng đánh em, sáng giờ em bị đánh bầm dập rồi”. Do đó, tôi không đánh Kiều” – Thành khai. Thành cũng khai rằng đến khoảng 13g25 thì Nguyễn Minh Quyền trở lại phòng và lấy dùi cui cao su quật liên tiếp vào người Kiều, thấy vậy nên Thành bỏ ra ngoài và về phòng của đơn vị nghỉ trưa. Khoảng 14g thì Thành được thượng tá Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) giao nhiệm vụ cùng với Mẫn và một công an khác đưa Kiều đến PC45 Công an tỉnh Phú Yên.

Thành nói: “Tôi không biết gì về chuyên án này nên tôi không xét hỏi Kiều. Tôi không xét hỏi thì không có động cơ để đánh Kiều. Trong những người ngồi bên dưới đây chắc có người biết ai là người đánh vào đầu Kiều để gây chấn thương sọ não, nhưng họ không khai thôi”. Khi luật sư hỏi vì sao các bị cáo khác khai dùng dùi cui cao su đánh nhiều cái vào chân mà Kiều không kêu la, còn Thành mới chỉ giơ dùi cui lên mà Kiều đã la thì Thành đáp: “Tôi nghĩ là họ khai không đúng, chứ làm gì có việc đánh người ta đau mà không kêu la được”.

“Tôi xin đính chính lại”

Để làm rõ lời khai của Nguyễn Thân Thảo Thành, tòa thẩm vấn thêm bị cáo Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 - Công an tỉnh Phú Yên). Bị cáo Quyền nói: “Chiều hôm qua bị cáo khai sau khi ăn cơm trưa xong ở sảnh rồi đi về PC45 là chưa chính xác, xin đính chính lại. Tôi ăn cơm xong, rửa tay rồi quay lại sảnh, ngồi trò chuyện với nhiều anh em ở Công an TP Tuy Hòa, sau đó mới về PC45. Tôi khẳng định là tôi không quay lại phòng Đội điều tra tổng hợp sau khi ăn trưa, nên không thể có chuyện tôi dùng dùi cui đánh liên tục vào người Kiều lúc 13g30 ngày 13-5-2012 như bị cáo Thành vừa khai”. Bị cáo Nguyễn Tấn Quang (39 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) cũng khẳng định lúc hơn 13g30 ngày 13-5-2012, khi vào phòng Đội điều tra tổng hợp thì chỉ có Nguyễn Thân Thảo Thành đang đứng, còn nghi can Kiều đang nằm dài dưới đất, tay vẫn còn còng trên chiếc ghế đã đổ. Được tòa gọi lên, Thành khẳng định lời khai của mình trước tòa là đúng, từ 13g30 đến 14g ngày 13-5-2012 bị cáo không có ở trong phòng xét hỏi Kiều, đến hơn 14g bước vào phòng này thì đã thấy có Mẫn, Quang…

Trong khi đó, nhân chứng Hà Văn Đại (cán bộ Công an TP Tuy Hòa) trình bày với tòa rằng khoảng 13g ngày 13-5-2012, sau khi ăn cơm xong, ông vào phòng Đội điều tra tổng hợp thì thấy Nguyễn Thân Thảo Thành đang ngồi canh giữ Kiều. Ngay sau đó, Thành đi đến ngồi trên bàn hướng vuông góc với Kiều, lấy dùi cui giơ lên cao và đánh xuống. “Tôi thấy vậy nên đứng dậy đi ra, vừa đi vừa ngoảnh lại, thấy Thành đánh từ trên xuống 2-3 cái, nhưng không rõ trúng vào vị trí nào trên người Kiều” – ông Đại trình bày.

Tòa hỏi trong một lời khai tại cơ quan điều tra, ông Đại cho biết khi ăn cơm trưa 13-5-2012 tại sảnh Công an TP Tuy Hòa có nhiều người và có cả Nguyễn Thân Thảo Thành, nhưng trước tòa hôm nay ông Đại lại nói là ăn cơm không có Thành thì lời khai nào đúng. Ông Đại nói: “Vụ án xảy ra lâu quá nên tôi không nhớ rõ. Nhưng nếu lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra của tôi thì chắc lời khai đó chính xác”. Tuy nhiên, sau đó, khi đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa đặt lại vấn đề này, cho biết trong các bản khai sau này ông Đại nói là ăn cơm trưa không có Thành thì ông Đại lại bảo: “Tôi đính chính là tôi không xác định được bữa cơm trưa đó có Nguyễn Thân Thảo Thành hay không”.

Chiều nay tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Nhiều mâu thuẫn trong lời khai các cựu công an

Bị cáo Phạm Ngọc Mẫn (34 tuổi, nguyên thượng úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa) cho biết sáng 13-5-2012 được thượng tá Lê Đức Hoàn – phó trưởng Công an TP Tuy Hòa – chỉ đạo cùng với bị cáo Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 - Công an tỉnh Phú Yên) lấy lời khai của Ngô Thanh Kiều tại Công an TP Tuy Hòa. “Tôi vào đã thấy Ngô Thanh Kiều ở trong phòng của Đội điều tra hình sự tổng hợp trong tư thế nằm dưới đất, hai tay bị còng về phía trước. Kiều đập đầu (phía bên phải) xuống đất 2-3 cái. Tôi thấy vậy nên ngăn cản. Lúc này, bị cáo Quyền cũng vào và hai chúng tôi đỡ Kiều lên ghế ngồi để xét hỏi” – Mẫn khai.

Cả Quyền và Mẫn đều khai trong quá trình xét hỏi, do bức xúc trước việc Ngô Thanh Kiều không hợp tác, nên đã dùng dùi cui cao su có sẵn trên bàn đánh vào đùi, bắp chân trái và phải của Kiều. Tuy nhiên, cả hai cùng phủ nhận nội dung bị cáo Nguyễn Tấn Quang khai trước đó rằng thấy Mẫn và Quyền đánh nhiều lần vào phần chân của Kiều, mỗi lần 4-5 cái, mà mỗi bị cáo chỉ nhận đánh một lần. Cụ thể, Mẫn khai chỉ đánh một lần 4-5 cái, thấy Quyền đánh nhưng không nhớ bao nhiêu lần, bao nhiêu cái. Trong khi đó, Quyền khai dùng dùi cui đánh vào ống quyển Kiều 4-5 cái, thấy Mẫn cũng dùng dùi cui đánh nhưng không nhớ bao nhiêu cái.

Cả Mẫn và Quyền cũng khai rằng chính Nguyễn Tấn Quang là người đã tháo còng tay của Ngô Thanh Kiều từ phía trước để còng ngược ra sau ghế. Cả hai bị cáo đều thấy Quang dùng dùi cui cao su đánh vào vùng chân của Kiều. Riêng bị cáo Quyền khai còn thấy Quang dùng giày đạp vào còng tay của Kiều khiến nghi phạm này đau đớn. Cả hai bị cáo này cũng khai nhìn thấy bị cáo Đỗ Như Huy (29 tuổi, nguyên trung úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa) dùng dùi cui đánh 2-3 cái vào chân của Kiều khi sang đối chiếu lời khai của Ngô Thanh Sơn.

Bị cáo Mẫn khai gần 12g trưa 13-5-2012, bị cáo này ra sảnh trước của trụ sở Công an TP Tuy Hòa ăn cơm, sau đó vài phút thì bị cáo Quyền cũng ra ngoài ăn cơm. Mẫn nói việc canh giữ Ngô Thanh Kiều lúc đó được giao cho Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an TP Tuy Hòa). “Tôi ngồi ăn cơm ngoài sảnh thì nghe tiếng kêu la đau đớn của Kiều, nhưng không vào xem thử vì sao” – Mẫn nói. Bị cáo Quyền cũng cho hay trong khi ăn cơm thì nghe tiếng kêu la của Kiều, nhưng lại nói: “Tôi ra ngoài ăn cơm trước rồi Mẫn mới ra. Nghe tiếng la của Kiều, tôi hỏi Mẫn ai giữ Kiều thì Mẫn nói là Thảo Thành. Tôi không biết lúc đó trong phòng giữ Kiều ngoài Thành ra còn có ai nữa không”.

jhb7YfTC.jpgPhóng to
Chị Ngô Thị Tuyết, chị ruột nạn nhân Ngô Thanh Kiều, nhiều lần khóc nấc khi nghe các bị cáo khai về hành vi dùng nhục hình với Kiều - Ảnh: DUY THANH
5yfjuOup.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành - Ảnh: DUY THANH
BJcWyCQs.jpgPhóng to
Nhiều người dự khán phiên tòa không khỏi xúc động khi xem những hình ảnh về thương tích trên thi thể Ngô Thanh Kiều trong giờ giải lao của phiên xử - Ảnh: DUY THANH
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên