26/03/2014 13:15 GMT+7

Nhiều công an thay phiên hỏi, đánh nghi can bằng dùi cui

 
 

TTO - Trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử 5 công an dùng nhục hình, bị cáo Nguyễn Tấn Quang, nguyên thiếu tá công an, thừa nhận có dùng dùi cui đánh nghi can Ngô Thanh Kiều 3-4 cái và nhìn thấy các công an khác cũng đánh, đá...

BWytG5Nk.jpgPhóng to
Gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều đeo tang, mang di ảnh anh đến tòa - Ảnh: Duy Thanh

Mở lại phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình

uXBYErJi.jpgPhóng to
Hầu hết nhân chứng là các cán bộ, chiến sĩ Công an TP Tuy Hòa - Ảnh: Duy Thanh

Người được tòa thẩm vấn đầu tiên trong phiên tòa sáng 26-3 của TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình đối với nghi can Ngô Thanh Kiều (chết vì chấn thương sọ não) gây xôn xao dư luận là bị cáo Nguyễn Tấn Quang (39 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa).

Khai trước tòa, bị cáo Quang nói bị cáo là đội phó điều tra nên được ông Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) phân công tham gia chuyên án.

Theo bị cáo Quang khai, ông không tham gia việc giữ Kiều ở xã Hòa Đồng tối 12-5-2012 và đưa Kiều về Công an TP Tuy Hòa vào sáng hôm sau. Khoảng hơn 8g sáng 13-5-2012, khi Quang từ phòng trực ban vào khu vực các điều tra viên đang làm việc thì thấy trong phòng có nhiều người. Ngô Thanh Kiều lúc này đang nằm dưới đất.

"Tôi nhìn qua cửa kính thấy anh Lê Hải Phú, đội phó đội điều tra Công an TP Tuy Hòa, đá nhiều cái vào vùng giữa người anh Kiều tính từ dưới ngực đến chân, nhưng không biết chính xác là nơi nào, khiến anh Kiều lăn qua lăn lại”, bị cáo Quang khai.

Theo Quang, nội dung này bị cáo đã khai với Cơ quan điều tra của VKSND tối cao, nhưng trong cáo trạng không thấy đề cập.

Vẫn theo bị cáo Quang, đến khoảng 11g30 ngày 13-5-2012, bị cáo đến phòng làm việc của đội điều tra tổng hợp thì thấy trong phòng chỉ có anh Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 Công an tỉnh Phú Yên), anh Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) đang hỏi Ngô Thanh Kiều.

“Tôi thấy Kiều ngồi trên ghế, đầu dựa sát vô tường, sợ nghi can này đập đầu tự tử nên mới vô kéo ghế và Kiều ra xa tường. Lúc này tôi thấy anh Quyền, anh Mẫn thay phiên nhau hỏi Kiều về các vụ trộm. Kiều trả lời suôn sẻ nhưng nhất định nói không tham gia. Anh Quyền, anh Mẫn thay phiên nhau vừa hỏi, vừa sử dụng dùi cui cao su đánh vào đùi và cẳng chân Kiều, mỗi lần đánh 4-5 cái và đánh nhiều lần. Tôi hỏi Kiều là hai đồng phạm Cường, Sơn đã khai ra Kiều có tham gia các vụ trộm, nhưng Kiều không nhận mà còn có thái độ thách thức, tôi tức quá mới dùng dùi cui đánh 3-4 cái vào phần dưới gối của Kiều”, Quang khai.

Bị cáo Quang cũng khai hơn 13g30 chiều 13-5-2012, khi bị cáo đến Công an TP Tuy Hòa thì thấy trong phòng chỉ có Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an TP Tuy Hòa) đứng, còn Ngô Thanh Kiều thì nằm dưới sàn, một tay vẫn bị còng trên chiếc ghế đã ngã trông rất mệt mỏi, hỏi không trả lời. Bị cáo Quang yêu cầu Thảo Thành đi lấy khăn ướt lau cho Kiều, sau đó ra phòng trực ban làm việc.

Bị cáo Quang thừa nhận việc bị cáo dùng dùi cui cao su đánh Ngô Thanh Kiều là “quá sai”, vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Chiều nay tòa tiếp tục phần xét hỏi.

SibLT31Y.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Tấn Quang trả lời các câu hỏi tại tòa - Ảnh: Duy Thanh
466TepR4.jpgPhóng to
Ông Ngô Văn Cộ, cha nạn nhân Kiều, không kìm được nước mắt khi nghe bị cáo Nguyễn Tấn Quang khai về việc các công an đánh con trai ông - Ảnh: Duy Thanh

Đề nghị dẫn giải phó trưởng Công an TP Tuy Hòa đến tòa

Trong phiên tòa sáng nay (26-3), vẫn có tới 16 nhân chứng vắng mặt. Phiên xử trước đó ngày 10-3 phải hoãn vì vắng 19 trong số 23 nhân chứng (hầu hết là cán bộ, chiến sĩ của Công an TP Tuy Hòa).

Luật sư Võ An Đôn bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân Ngô Thanh Kiều và bà Ngô Thị Tuyết, chị gái anh Kiều, nói rằng thượng tá Lê Đức Hoàn - phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án 312T - là nhân chứng rất quan trọng vì đã chỉ huy toàn bộ chuyên án, chỉ đạo bắt và tổ chức hoạt động điều tra ban đầu đối với anh Ngô Thanh Kiều, nhưng không có mặt tại tòa.

Luật sư Võ An Đôn nói: “Ông Hoàn đã được tòa triệu tập nhiều lần nhưng luôn vắng mặt, trong khi ông là nhân chứng quan trọng nhất đối với quá trình xét xử vụ án. Điều này cho thấy ông Hoàn coi thường pháp luật. Tôi đề nghị tòa cho dẫn giải ông Hoàn đến tòa”. Bà Ngô Thị Hồng Minh (kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa) đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập ông Hoàn đến tòa vào ngày mai (27-3).

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, người duy nhất bị bắt tạm giam trong số 5 bị cáo, nói rằng việc vắng mặt 2 nhân chứng Trần Minh Cường và Ngô Thanh Sơn (đồng phạm vụ trộm cắp mà Kiều là nghi can) cũng ảnh hưởng đến việc xét xử của vụ án.

Tuy vậy, sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiếp tục phiên tòa. Thẩm phán chủ tọa Lý Thơ Phúc nói: “Ông Hoàn đã có đơn xin vắng mặt phiên xử hôm nay và cho biết đã có lời khai tại cơ quan điều tra, do vậy tòa thấy không cần thiết phải có mặt ông Hoàn tại tòa”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Khi công an dùng nhục hìnhKhởi tố công an dùng nhục hìnhKhởi tố 2 công an dùng nhục hìnhNghi can trộm tiêu tử vong sau khi làm việc với công an xãGiải pháp nào ngăn chặn công an xã lạm quyền?Đại úy công an dùng nhục hình thoát án tùKhông để xảy ra việc bức cung, dùng nhục hìnhĐề nghị truy tố nguyên trung úy công an dùng nhục hìnhĐề nghị truy tố 4 công an về tội “dùng nhục hình”Thêm một người chết sau khi làm việc với công an

 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên