04/03/2014 08:02 GMT+7

Không để xảy ra việc bức cung, dùng nhục hình

M.QUANG - L.C. - TÂM LỤA
M.QUANG - L.C. - TÂM LỤA

TT - Đó là một trong những yêu cầu trong chương trình thực hiện nghị quyết của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành.

* Ông Nguyễn Thanh Chấn đề nghị bồi thường hơn 1 tỉ đồng

Chương trình nêu rõ cơ quan điều tra và điều tra viên phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về điều tra tội phạm, không để xảy ra việc bức cung, dùng nhục hình; thu thập đầy đủ cả chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, hạn chế việc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội.

Ông Chấn yêu cầu bồi thường hơn 1 tỉ đồng Một ngày tù oan bồi thường 115.000 đồng?Cơ quan tố tụng phải đền bù cho ông Nguyễn Thanh Chấn

Theo chương trình, người đứng đầu chính quyền và cơ quan công an các địa phương phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, người có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, không kịp thời phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.

Cũng trong chương trình này, Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với những lĩnh vực liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước; lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, tiền tệ; chú trọng thực hiện các biện pháp tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, thường xuyên kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; kịp thời thanh lọc, xử lý nghiêm minh người mắc sai phạm, tiêu cực...

* Ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) vừa có đơn gửi Tòa án nhân dân tối cao đề nghị các khoản bồi thường thu nhập bị mất trong thời gian thi hành án tù, với tổng mức yêu cầu hơn 1 tỉ đồng.

Trong đơn gửi Tòa án nhân dân tối cao, ông Chấn cho biết ông là lao động chính trong gia đình với nghề nấu rượu, nuôi lợn, bán quán, vận chuyển bằng xe ngựa... với mức thu nhập 280.000 đồng/ngày. Ông bị bắt giam từ ngày 20-9-2003 đến ngày 4-11-2013 được trả tự do. Tổng cộng ông đã ở tù 3.674 ngày.

Ngoài yêu cầu bồi thường, ông Chấn đề nghị cơ quan điều tra phải trả ngay cho gia đình ông Chấn những đồ vật đã thu giữ như xe đạp đi lấy nước, thùng nhựa đựng nước, một bộ quần áo. Như Tuổi Trẻ đã thông tin, tháng 11-2013 ông Nguyễn Thanh Chấn được trả tự do sau hơn 10 năm thi hành án tù chung thân về tội giết người. Ông Chấn bị cáo buộc đã giết chị Nguyễn Thị Hoan (trú tại thôn Me) vào năm 2003. Hung thủ của vụ án được cho là Lý Nguyễn Chung, người đã ra đầu thú vào tháng 10-2013.

M.QUANG - L.C. - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên