19/08/2014 09:16 GMT+7

​Gia hạn ngừng bắn ở Gaza thêm 24 giờ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Ngừng bắn trong vòng 24 giờ vừa được gia hạn và có hiệu lực tại dải Gaza sáng nay.

Người dân ở Palestine nấu trà trong cảnh hoang tàn trong thời gian ngừng bắn. - Ảnh: Reuters
Người dân ở Palestine nấu trà trong cảnh hoang tàn của thời gian ngừng bắn - Ảnh: Reuters

Sau khi các nhà đàm phán Israel và Palestine đồng ý điều này chỉ trước khi đợt ngừng bắn cũ kết thúc đêm qua, mở đường cho các cuộc đàm phán xa hơn về một thỏa thuận lâu dài.

Tin tức về gia hạn ngừng bắn vào phút chót được thông báo từ Cairo, nơi các nhà đàm phán Ai Cập thúc giục cả hai bên đưa ra một thỏa thuận quyết định nhằm chấm dứt nhiều tuần đổ máu ở Gaza. Xung đột đến nay đã khiến hơn 2.000 người Palestine và 67 người bên phía Israel thiệt mạng.

Theo AFP, cả Israel và Palestine đều xác nhận tin về đợt ngừng bắn mới. Israel nói đợt ngừng bắn mới sẽ giúp đôi bên có thêm thời gian thảo luận về một thỏa thuận lâu dài.

Cuộc đàm phán ở Cairo tập trung vào đề xuất của Ai Cập, trong đó đáp ứng một số yêu cầu của Palestine như nới lỏng sự chiếm đóng của Israel ở Gaza tám năm qua. Tuy nhiên, nhiều vấn đề gai góc khác vẫn được đang thảo luận.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Azzam Al-Ahmad nói với báo giới ở Cairo: “Chúng tôi phải giành lấy lợi thế từng phút một trong vòng 24 giờ tới cho đến khi chúng tôi đạt được một thỏa thuận, nếu không vòng xoay bạo lực sẽ lại tiếp diễn”.

Các bên tham gia đàm phán đang đối mặt với ba lựa chọn: đạt được một thỏa thuận lâu dài, chấp nhận gia hạn ngừng bắn hoặc rủi ro chiến sự nối lại.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên