
Nguyên mẫu Mercedes-Benz EQS đã đi được quãng đường 1.205km từ Stuttgart đến Malmo mà không cần sạc lại một lần nào - Ảnh: Mercedes-Benz
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ xe điện, Mercedes-Benz đã ghi dấu ấn đáng kể khi một nguyên mẫu EQS đặc biệt của hãng, trang bị pin thể rắn, đã hoàn thành hành trình từ Stuttgart, Đức, đi qua Đan Mạch và đến Malmo, Thụy Điển, với quãng đường 1.205km mà không cần nạp năng lượng lần nào.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Điều này được thực hiện nhờ sự hợp tác giữa Mercedes-AMG High Performance Powertrains và Trung tâm công nghệ F1 của hãng tại Anh, cùng sự hỗ trợ từ Factorial Energy, một công ty có trụ sở tại Mỹ cung cấp các cell pin lithium-metal.
Không chỉ đơn thuần là việc đi trên đường trường, Mercedes-Benz đã cho thấy khả năng vượt trội của công nghệ pin thể rắn so với pin lithium-ion thông thường.

Chiếc xe được thử nghiệm trong điều kiện vận hành bình thường, chứ không phải trên đường thử, do đó kết quả càng đáng tin cậy - Ảnh: Mercedes-Benz
Theo đó, gói pin này mặc dù có kích thước và trọng lượng tương tự như pin tiêu chuẩn của EQS, nhưng lại cung cấp thêm 25% năng lượng.
Màn trình diễn của Mercedes-Benz EQS không chỉ phản ánh khả năng thực tế của công nghệ pin thể rắn, mà còn đặt dấu hỏi về kỷ lục mới mà Lucid Air Grand Touring đã thiết lập không lâu trước đó, khi cũng hoàn thành quãng đường tương đương bằng pin lithium-ion 117kWh.
Thậm chí sau chuyến đi dài, Mercedes-Benz cho biết nguyên mẫu EQS vẫn còn dư năng lượng đủ để chạy thêm 137km. Điều này ngụ ý rằng chiếc sedan điện có thể đạt được quãng đường lên đến 1.342km (834 dặm) nếu tiếp tục di chuyển, phá vỡ mọi giới hạn hiện tại trên thị trường.

Đáng chú ý hơn, hầu hết quãng đường xe di chuyển là trên cao tốc. Việc đi trên đường cao tốc thường không lý tưởng cho xe điện, do phanh tái sinh hầu như không được sử dụng. Xe thường chạy ở tốc độ cao cũng khiến pin hao nhanh hơn - Ảnh: Mercedes-Benz
Markus Schäfer, thành viên hội đồng quản trị Mercedes-Benz Group AG, đã không tiếc lời khen ngợi công nghệ này: "Pin thể rắn thực sự là bước đột phá cho xe điện. Việc EQS đi xe đường dài thành công chứng minh rằng công nghệ này không chỉ hoạt động trong phòng thí nghiệm mà còn trên đường phố. Mục tiêu của chúng tôi là đưa những đổi mới như thế này vào sản xuất hàng loạt vào cuối thập kỷ này, mang đến cho khách hàng một tầm hoạt động và sự thoải mái mới".

So với pin lithium-ion thông thường, pin thể rắn có nhiều ưu điểm như dung lượng lớn hơn trong cùng kích thước, trọng lượng nhẹ hơn, sạc nhanh hơn và ít nguy cơ cháy nổ. Mercedes-Benz dự kiến đưa xe điện sử dụng pin thể rắn vào sản xuất hàng loạt cuối thập kỷ này - Ảnh: Mercedes-Benz
Nếu được ứng dụng thành công, pin thể rắn sẽ trở thành lựa chọn lý tưởng hơn so với pin lithium-ion nhờ an toàn hơn, sạc nhanh hơn và cũng bền hơn.
Tuy nhiên nhược điểm của loại pin này là chi phí sản xuất còn cao, do quy trình chế tạo chưa đủ "đơn giản" như pin lithium-ion. Ngoài ra còn có một số vấn đề cần giải quyết như độ dẫn ion thấp và tiếp xúc kém tại giao diện rắn - rắn giữa điện cực và chất điện phân, khả năng tách lớp tăng trở kháng và giảm hiệu suất…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận