06/09/2025 19:00 GMT+7

'Lái xe điện hơn 2.500km, đến cả nơi heo hút nhất cũng chưa từng bị đứng bánh vì hết pin'

Trái với nhiều người nghĩ, lái xe điện đi xa giờ không khác xe xăng là mấy.

xe điện - Ảnh 1.

Chuyến đi 2.500km thoải mái hơn những gì nhà báo Christopher Mims hình dung trước đó - Ảnh: WSJ

Nỗi lo xe điện hết pin giữa đường và không có trạm sạc ở những nơi hẻo lánh vẫn là băn khoăn lớn của nhiều người. Nhưng chỉ sau vài năm, tình hình đã thay đổi đáng kể.

Nhà báo công nghệ Christopher Mims của tờ Wall Street Journal vừa thực hiện chuyến đi xuyên nước Mỹ dài hơn 2.500km. Anh cho biết chưa từng rơi vào cảnh “đứng bánh” vì cạn pin.

Mời bạn đánh giá các dịch vụ, sản phẩm và các loại xe tại link này.

Thực tế nhờ hệ thống trạm sạc ngày càng phủ rộng, nỗi lo về phạm vi hoạt động của xe điện dường như không còn.

Dưới đây là trải nghiệm mà anh ghi nhận được trong hành trình của mình.

Đi chơi bằng xe điện không còn là ác mộng

Ba năm trước, một chuyến đi xuyên Mỹ bằng xe điện có thể là cơn ác mộng. Hai năm trước, trải nghiệm ấy là “hên xui”.

Còn hôm nay, dựa trên dữ liệu ngành mới nhất và chính trải nghiệm cá nhân của tôi qua hai chuyến đi dài ngày trong kỳ nghỉ hè, tôi có thể tự tin khẳng định: du lịch bằng xe điện không chỉ khả thi mà còn rất nhẹ nhàng.

Điều này không chỉ đúng với Tesla. Xe điện đã từ "đồ chơi" của nhóm thích trải nghiệm công nghệ sớm thành sản phẩm phổ thông phần lớn nhờ vào tốc độ mở rộng hạ tầng sạc nhanh ở Mỹ, hơn là bản thân những chiếc xe.

Việc mở rộng trạm sạc - mà ít người Mỹ nhận ra - vẫn đang diễn ra, thậm chí còn tăng tốc, bất chấp chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cắt giảm ưu đãi cho xe điện.

Một chuyến đi đường dài bằng xe điện có thể gặp vài trục trặc, mà chính tôi từng trải qua. Nhưng nỗi lo “hết pin giữa đường” không còn.

xe điện - Ảnh 2.

Hiện nay, theo nền tảng dữ liệu trạm sạc Paren, ở Mỹ có gần 12.000 trạm sạc nhanh với khoảng 60.000 cổng sạc. Đến năm 2030, con số này dự kiến đạt 180.000, tức gấp ba lần, theo ông William Hotchkiss - phụ trách mảng sạc công cộng của General Motors. 

Ngoài ra, một liên minh mang tên Ionna, bao gồm 8 hãng xe trong đó có GM, cũng có kế hoạch triển khai thêm 30.000 trạm sạc trong cùng khoảng thời gian.

Tác động rất lớn: xe điện giờ đây không còn chỉ phù hợp với những người sạc tại nhà và chủ yếu chạy loanh quanh trong thành phố nữa. Chúng cuối cùng đã có thể trở thành lựa chọn cho hầu hết mọi người.

Thích xe điện hơn xe xăng

Chuyến đi xuyên Mỹ dài gần 1.600 dặm (2.575km) bằng xe điện của tôi bắt đầu vào một buổi sáng tháng 8 nóng nực ở Los Angeles.

Tại nơi có thể coi là “thủ phủ xe điện” của nước Mỹ này, trạm sạc có ở khắp nơi. Nhưng số lượng tài xế xe điện muốn sạc cũng đông không kém. May mắn thay, tôi đã tìm được một trong những “siêu tổ hợp” sạc xe điện mới.

Tại trạm sạc BP Pulse đối diện khu vực cho thuê xe, có tới 48 cổng sạc xe điện. Mỗi cổng đều cho phép sạc nhanh. Nhiều cổng đạt công suất 400kW, tốc độ thực tế thường vượt quá 200kW, tốc độ nhanh nhất có thể đối với bộ sạc "siêu nhanh" tại Mỹ.

Rivian đã cho tôi mượn chiếc SUV điện khổng lồ R1S bản 3 mô tơ nặng tới 3.145kg với bộ pin khủng 140kWh. Mẫu xe này có thể đạt phạm vi di chuyển tối đa 371 dặm (597km). Dù ban đầu tôi lo ngại bộ pin quá lớn sẽ khiến thời gian sạc lâu nhưng ở điểm dừng đầu tiên, tôi đã sạc chiếc Rivian từ 43% lên 80% chỉ trong khoảng 28 phút.

Từ điểm xuất phát là sân bay LAX, tôi men theo những con đường ngoại ô để tới Valencia. Tôi dừng lại tại một trung tâm thương mại để ăn trưa muộn.

Ở đây tôi chợt nhận ra: việc sạc xe điện thường là trải nghiệm dễ chịu hơn so với đổ xăng, dù có thể mất nhiều thời gian hơn.

xe điện - Ảnh 3.

Đó là bởi trạm sạc có thể được lắp đặt gần như ở bất kỳ bãi đỗ nào. Nhiều trạm đặt ở những nơi có đồ ăn ngon và nhà vệ sinh sạch sẽ.

Điều thú vị là, bất tiện lớn nhất lại là thời gian sạc… không đủ lâu, 20 - 30 phút thường ngắn hơn thời gian tôi cần để ăn xong và đi vệ sinh.

Đến những nơi xe điện chưa từng đặt chân tới

Nếu biết rằng điểm đến tiếp theo của tôi là off-road giữa sa mạc Mojave đầy gió, men theo một trong những “nghĩa địa máy bay” hoang vắng và kỳ lạ nhất nước Mỹ, hoàn toàn cách xa mọi hạ tầng sạc, có lẽ bạn sẽ nghĩ tôi đổi xe điện sang một chiếc Jeep kèm theo bình xăng dự phòng.

Nhưng không. Tôi chỉ cần chuyển Rivian sang chế độ off-road trên màn hình cảm ứng, chiếc xe lập tức nâng gầm để tăng khả năng vượt địa hình. Khối động cơ 850 mã lực cùng mô men xoắn đặc trưng của mô tơ điện biến chuyến đi trở nên ít đáng sợ hơn nhiều, ngay cả với một tay lái off-road non kinh nghiệm như tôi.

Băng qua đường tàu ở những ngã rẽ không biển báo? Lăn bánh trên những lối mòn đất đá lởm chởm? Tôi không hề bị sa lầy hay cạ gầm.

xe điện - Ảnh 4.

Để thoát khỏi cái nóng, tôi làm một điều tưởng như vô lý với xe điện: khi pin còn khoảng 60%, tôi lái thẳng vào Vườn quốc gia Sequoia, leo cao thêm hơn 1.800m trong vài giờ, rồi qua đêm ngay trên xe, bật chế độ “camp” để giữ ấm do đêm trời rất lạnh. Công viên này hoàn toàn không có trạm sạc, và hẳn cũng chẳng có nhiều xe cứu hộ.

Từ đỉnh Sierra Nevada, tôi thảnh thơi trượt dốc xuống Fresno ăn sáng. Chặng đường này có đoạn đổ đèo dốc đến mức khi xe xuống tới ngang mực nước biển, pin còn nhiều hơn cả lúc khởi hành, tất cả nhờ hệ thống phanh tái sinh.

Suốt hành trình, mỗi khi cần nạp pin, tôi đều dùng ứng dụng hoặc hệ thống định vị tích hợp trên xe. Cả hai đều có thể lập lộ trình tối ưu để giảm thiểu thời gian sạc, đồng thời cung cấp dữ liệu theo thời gian thực về số lượng và độ tin cậy của trạm sạc ở từng điểm dừng.

Trong 5 ngày, tôi đã dừng 10 lần để sạc. Chỉ duy nhất một lần tôi không thể vào sạc ngay, đó là vùng sản xuất rượu vang Paso Robles, California. Tại điểm này có 4 trạm: 3 đang bận, 1 hỏng.

Một chuyến đi khác

Ở những khu vực mật độ xe điện cao như Los Angeles và Miami, dữ liệu của GM cho thấy vẫn chưa có đủ trạm sạc nhanh. Nhưng ở những nơi khác, đặc biệt dọc theo các tuyến cao tốc chính, tôi nhận thấy nước Mỹ thậm chí có thể đang thừa trạm sạc nhanh.

xe điện - Ảnh 5.

Bất kể chuyến đi nào với xe điện đều mang lại trải nghiệm tốt cho Christopher Mims - Ảnh: WSJ

Ngay sau chuyến phiêu lưu ở California, tôi đưa các con lên chiếc Hyundai Ioniq 5 EV của gia đình cho một chuyến đi 1.000 dặm (1.600km) xuyên ba bang. Chuyến đi lần này có tuyệt vời hơn. Có vô số trạm sạc nhanh, nhờ đó chúng tôi không cần phải qua đêm chờ sạc chậm nữa.

Sau khi rong ruổi cả hai bờ nước Mỹ với những chiếc xe điện rất khác nhau, tôi có thể khẳng định: một chuyến đi đường dài bằng xe điện giờ đây là chuyện hoàn toàn có thể làm ngay.

Đúng là việc lập kế hoạch trước sẽ hữu ích, đặc biệt nếu bạn muốn các điểm sạc trùng khớp với nơi ăn uống hay tham quan. Nhưng với hàng loạt ứng dụng và mạng lưới sạc nhanh hiện tại, bạn gần như có thể “đi đâu thì đi” mà không cần lo lắng nhiều. Đây là điều trước đây tôi sẽ chẳng bao giờ dám nghĩ tới.

'Lái xe điện hơn 2.500km, đến cả nơi heo hút nhất cũng chưa từng bị đứng bánh vì hết pin' - Ảnh 6.Xe điện lập kỷ lục chạy 935km/sạc, không sửa gì vẫn có thể đi Hà Nội - Quảng Ngãi không cần ghé trạm

Điểm đặc biệt của lần phá kỷ lục này là chiếc xe điện được sử dụng không hề được tinh chỉnh và chạy đa dạng địa hình.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất